Hàng nghìn người mắc kẹt ở sân bay Nhật do bão Jebi

Hàng nghìn hành khách phải qua đêm tại sân bay Kansai khi bão Jebi đổ bộ vào Nhật Bản hôm qua.

20:00 05/09/2018

Hàng nghìn người xếp hàng chờ xe buýt rời khỏi sân bay Kansai sáng nay. Ảnh: iTv.

Hàng nghìn người xếp hàng chờ xe buýt rời khỏi sân bay Kansai sáng nay. Ảnh: iTv.

Nhà chức trách Nhật Bản sáng nay huy động thuyền cao tốc di chuyển khoảng 3.000 hành khách mắc kẹt từ đêm qua tại sân bay Kansai tới sân bay Kobe gần đó. Sân bay Kansai nằm trên một hòn đảo nhân tạo ở vịnh Osaka đã bị ngập nước, khiến nhiều chuyến bay bị hủy, theo Guardian

"Cơn bão này rất mạnh. Tôi hy vọng sớm được về nhà", một nữ du khách người Hong Kong hôm qua cho biết.

Một phụ nữ khác nằm trong nhóm hành khách đầu tiên được đưa khỏi sân bay Kansai cho hay mọi người đã trải qua một đêm nóng nực trong nhà ga vì điều hòa không hoạt động. 

"Tôi không ngờ một cơn bão có thể gây ra nhiều thiệt hại như thế", hành khách này nói. 

Không có dấu hiệu nào cho thấy sân bay Kansai, nơi thường xuyên đón tiếp hơn 400 chuyến bay mỗi ngày, sắp hoạt động trở lại. Một nguồn tin giấu tên cho biết có thể nó sẽ đóng cửa một tuần.

Bão Jebi đổ bộ Nhật Bản có sức gió hơn 200 km/h trút mưa xuống các thành phố miền tây như Kobe, Osaka và Kyoto trước khi hướng ra biển Nhật Bản đêm qua. Truyền hình phát đi cảnh sóng tràn qua đê chắn, gió thổi bay mái nhà, xe cộ trên đường cao tốc bị lật ngược.

Ở trung tâm Osaka, gió khiến bánh xe đu quay cao 100 mét xoay nhanh dữ dội, dù hệ thống điện đã bị cắt. "Tôi chưa từng nhìn thấy cảnh nào như thế này", một người dân Osaka bày tỏ.

Chính quyền phát đi cảnh báo tới hơn một triệu người dân, theo Cơ quan quản lý thiên tai và hỏa hoạn Nhật Bản, trong khi 16.000 người phải qua đêm trong các nơi trú ẩn khắp 20 quận huyện. 

Lượng mưa lên tới 10 cm trút xuống một phần của cố đô Kyoto trong một giờ. Vài người bị thương ở ga Kyoto vì phần mái bằng kính bị sập. Cơn bão khiến khoảng 800 chuyến bay nội địa và quốc tế cùng hàng chục chuyến tàu, phà bị hủy bỏ. Dịch vụ tàu cao tốc từ Tokyo đi Hiroshima bị tạm ngưng nhưng đã hoạt động lại vào sáng nay, còn các trường học và nhà máy phải đóng cửa.

Ôtô bị gió thổi nằm chồng lên nhau. Ảnh: Jiji press.

Ôtô bị gió bão thổi nằm xếp chồng lên nhau. Ảnh: Jiji press.

Tháng 9 là mùa mưa bão ở Nhật, nhưng ít khi gây hậu quả nghiêm trọng. Jebi xuất hiện sau khi cả đất nước Nhật Bản trải qua một mùa hè khác nghiệt, bao gồm lũ lụt và lở đất hồi tháng 7 khiến hơn 200 người chết, sau đó là đợt nắng nóng kỷ lục khiến hàng chục người tử vong và hàng chục nghìn người phải nhập viện.

Theo: vnexpress.net

Tags:
Tận thấy cơn bão lớn nhất 25 năm qua ‘càn quét’ Nhật Bản

Tận thấy cơn bão lớn nhất 25 năm qua ‘càn quét’ Nhật Bản

Với mưa lớn và sức gió lên tới hơn 200km/h, Jebi được coi là cơn bão mạnh nhất từng đổ bộ Nhật Bản trong vòng 25 năm qua.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất