Làm sao để đưa xe đạp của bạn lên xe buýt hay tàu ở Nhật Bản?

Nhật Bản đang chứng kiến ​​sự gia tăng số lượng xe đạp đáng kể. Nhiều khu vực và đường phố đã được thiết kế lại nhằm phục vụ cho người đi xe đạp. Ngoài ra còn có một số đường có làn đường dành riêng cho những người đi xe đạp.

11:04 04/10/2017

Nếu bạn ghé thăm các hòn đảo nhỏ ở Nhật Bản, nơi mà dịch vụ vận tải công cộng có hạn, thì đi xe đạp là một trong số ít cách để khám phá. Tuy nhiên, có những quy tắc nhất định bạn nên tuân thủ nếu bạn muốn đưa xe đạp lên máy bay, tàu hỏa, hoặc xe buýt.

Quy tắc xe đạp

Nhật Bản có rất nhiều quy định về xe đạp để đảm bảo an toàn cho tất cả mọi người. Đặc biệt là những người tham gia giao thông. Chúng bao gồm việc tôn trọng các tín hiệu đường, đi một cách có trách nhiệm, sử dụng phanh thích hợp,..v.v Ngoài ra, bạn cần mang theo giấy bảo hiểm và giấy tờ đăng ký. Quan trọng hơn cả, không được đạp xe cạnh nhau theo hàng hai, hàng ba.

Những khách du lịch đến Nhật không nên tính đến việc đi xe đạp. Nguyên nhân là bởi theo các quy tắc ở đây, họ không được phép đăng ký. Tuy nhiên, quy tắc đó không mấy hiệu quả vì bạn thực sự có thể thuê xe đạp ở hầu hết các nơi. Dù vậy tốt hơn hết bạn nên đi xe ở các khu vực ít dân cư hơn như vùng ngoại ô. Hãy chắc chắn yêu cầu thêm thông tin từ khách sạn hoặc cửa hàng cho thuê của bạn trước.

Ở nhiều nước phương Tây, ta thường thấy mọi người thường mang chiếc xe đạp bình thường lên tàu. Tuy nhiên, ở Nhật Bản, nơi mà hầu hết các chuyến tàu đều đông người, điều này không được phép. Cách duy nhất bạn có thể mang xe đạp đi bằng phương tiện giao thông công cộng là sắm một cái xe đạp có thể gập đôi lại hoặc tháo rời ra và bỏ nó vào trong một chiếc túi được gọi là “túi rinko” hoặc “rinko-bukuro” trong tiếng Nhật.

Rinko

Rinko là quá trình tháo rời một chiếc xe đạp và đóng gói nó trong một chiếc túi để mang. Bạn có thể mang nó theo khi tham gia các hệ thống giao thông công cộng như tàu hoả hoặc máy bay. Các túi có nhiều màu sắc và thiết kế. Tất cả những gì bạn cần làm là lấy bánh xe và những thứ bổ sung gắn với xe đạp. Giữ tất cả các bộ phận tách rời, kể cả thân và mũ bảo hiểm (nếu có), vào trong túi.

Rinko cho máy bay

Điều này thực sự phụ thuộc vào hãng hàng không. Lý do là vì mỗi bên có những chính sách khác nhau liên quan đến vận chuyển xe đạp. Thông thường, bạn sẽ phải mang theo túi rinko của mình. Một số hãng hàng không có thể tính phí nhiều hơn. Trong khi một số thậm chí không cho phép bạn mang chiếc xe của mình đi ngay cả khi có túi rinko.

Rinko cho tàu

Xe lửa là phương tiện giao thông phổ biến nhất ở Nhật Bản, đặc biệt là ở các thành phố như Tokyo và Osaka. Tuy nhiên, tàu hỏa ở Nhật Bản không có xe ô tô riêng để vận chuyển hàng hóa. Vì vậy, cần phải có rinko nếu bạn muốn mang xe đạp theo. Hãy nhớ luôn chú ý đến nó. Đối với xe điện đường dài, có những bộ phận hành lý trong mỗi xe. Ở đó bạn có thể để xe của bạn!

Nhân viên ga Nhật thường rất nhiệt tình và cung cấp thông tin chính xác, vì vậy bạn luôn có thể hỏi họ nếu bạn có thắc mắc về việc đưa xe đạp trên tàu. Một số người cũng thông thạo tiếng Anh, nên bạn cũng không nên quá lo lắng.

Rinko cho xe buýt

Xe buýt cũng là một cách phổ biến để đi vòng quanh Nhật Bản. Nó có giá vé thấp và ít đông đúc hơn. Nếu bạn đang đi du lịch ở khoảng cách xa, bạn sẽ dễ dàng tìm thấy một xe buýt “Kosoku” có không gian bên dưới để hành lý. Vì vậy, bạn không cần phải mang theo túi rinko của mình.

Xe buýt thành phố dùng cho khoảng cách ngắn. Cụ thể là xe buýt “Noriai” hoặc “Rosen”. Đôi khi thậm chí bạn có thể phải mua một chỗ ngồi bổ sung cho túi rinko của bạn vì những xe buýt đó không có đủ không gian hoặc kệ để chứa rất nhiều hành lý.

Rinko cho thuyền

Những chiếc thuyền có lẽ là lựa chọn tốt nhất để vận chuyển xe đạp của bạn mà không có bất kỳ rào cản nào. Nếu bạn sống ven biển, thật dễ dàng để mang theo xe đạp mà không có một túi rinko vì thuyền thường có không gian cho hàng hoá. Một số thuyền có thể cho phép bạn mang xe đạp của bạn mà không có bất kỳ khoản phí nào, trong khi một số có thể yêu cầu khoảng 20% ​​tổng số tiền.

Bây giờ bạn đã biết cách mang xe đạp trên phương tiện giao thông công cộng ở Nhật Bản. Hãy sẵn sàng cho cuộc phiêu lưu xe đạp tiếp theo!

Nguồn: Sugoi

Tags:

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất