Lực sĩ Sumo cuối cùng người Nhật tuyên bố giải nghệ

Đô vật chuyên nghiệp nổi tiếng duy nhất người Nhật Bản Kisenosato khẳng định "không hối tiếc" khi tuyên bố giải nghệ hôm 16.1 sau chấn thương.

06:00 19/01/2019

Sumo người Nhật Kisenosato trong họp báo tuyên bố giải nghệ / Ảnh: AFP

Sumo người Nhật Kisenosato trong họp báo tuyên bố giải nghệ / Ảnh: AFP

Kisenosato, đô vật người Nhật đầu tiên đạt danh hiệu yokozuna kể từ năm 1998, đã quyết định ngừng hoạt động sau ba trận thua liên tiếp trong "basho" (giải đấu) năm mới vừa rồi.

"Tôi cảm thấy rằng tôi đã làm mọi thứ có thể," anh nói, với những giọt nước mắt chảy dài trên má.

"Tôi được rất nhiều người ủng hộ... Tôi không có gì ngoài lòng biết ơn," anh cũng nói thêm.

Với sự giải nghệ của võ sĩ 32 tuổi, sẽ chỉ còn hai đô vật giữ vị trí cao nhất trong bảng xếp hạng môn thể thao cổ đại – anh Hakuho và anh Kakuryu. Tuy nhiên, cả hai đều là người Mông Cổ.

Phát ngôn viên chính phủ Nhật Bản Yoshihide Suga, mô tả việc giải nghệ của Kisenosato là "rất đáng tiếc".

"Thật đáng buồn", ông nói với các phóng viên trong một cuộc họp giao ban.

"Tôi nghĩ rằng anh ấy đã quyến rũ nhiều người hâm mộ với danh hiệu là yokozuna sinh ra ở Nhật Bản đầu tiên sau 19 năm," ông nói thêm.

Kisenosato được xếp hạng yokozuna vào tháng 3.2017, khiến người hâm mộ háo hức khi thấy một nhà vô địch mang dòng máu Nhật – quê hương của môn sumo nổi tiếng.

Anh ấy đã có một khởi đầu đầy hứa hẹn. Tuy đã chiến thắng basho đầu tiên với tư cách là một yokozuna, nhưng anh bị chấn thương ngực và phải bỏ lỡ tám giải đấu liên tiếp.

Kisenosato đã giành chiến thắng trong giải đấu mùa thu năm ngoái nhưng một lần nữa buộc phải ngừng chơi sau bốn trận thua liên tiếp

Điều này khiến các quan chức bày tỏ sự thất vọng với màn trình diễn của anh, làm dấy lên suy đoán rằng anh cần kết quả tốt trong giải đấu năm mới để giữ được vị trí hàng đầu của mình.

Các đô vật nước nhà đã không thể đẩy lùi đô vật người nước ngoài đã thống trị trong những năm gần đây.

Làn sóng bắt đầu với người khổng lồ Hawaii, Konishiki, người có biệt danh là "Dump Truck" với cân nặng ở một con số khổng lồ 285 kilogram (630 pounds), kéo theo sau là những người dân đảo Thái Bình Dương khác trong những năm 1990.

Sự trỗi dậy tiếp theo là người Mông Cổ đã làm đau đầu những người theo chủ nghĩa sumo truyền thống khi Nhật Bản không động thái đáp trả thách thức từ thế giới.

Làng Sumo cũng đã bị rung chuyển bởi một loạt vụ bê bối trong những năm gần đây, bao gồm cả việc giải nghệ năm 2017 của yokozuna Harumafuji sau một cuộc tấn công tàn bạo vào một đô vật đối thủ trong khi uống rượu.

Theo: laodong.vn

Tags:
Những loại thực phẩm tuyệt vời cho bữa sáng, tốt gấp chục lần bún phở bạn ăn hàng ngày

Những loại thực phẩm tuyệt vời cho bữa sáng, tốt gấp chục lần bún phở bạn ăn hàng ngày

Bữa sáng rất quan trọng bởi cung cấp năng lượng cho cả buổi bạn làm việc, tuy vậy nhưng không ít người không coi trọng việc ăn sáng hay ăn qua loa cho xong bữa.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất