Lương của lao động ở Nhật Bản 2018 tăng rất cao – Có đúng không

Gần đây có nhiều báo đài, nhiều công ty và môi giới XKLĐ Nhật Bản luôn nói năm 2018 đi xuất khẩu lao động Nhật Bản có lương cao do được tăng lương cao. Điều này có đúng không, tăng cao là bao nhiêu. Xin thưa với bạn là chỉ đúng theo nghĩa “bóng”. Còn […]

07:00 22/08/2018

Gần đây có nhiều báo đài, nhiều công ty và môi giới XKLĐ Nhật Bản luôn nói năm 2018 đi xuất khẩu lao động Nhật Bản có lương cao do được tăng lương cao. Điều này có đúng không, tăng cao là bao nhiêu. Xin thưa với bạn là chỉ đúng theo nghĩa “bóng”. Còn thực sự tăng cao là bao nhiêu bạn hãy đọc ở phần dưới.

Chính phủ Nhật Bản đã chính thức công bố tăng lương tối thiểu từ 01/01/2018

Chính phủ Nhật Bản đã chính thức công bố tăng Lương lao động ở Nhật Bản

Tăng lương lao động ở Nhật Bản từ 01/01/2018

Theo công bố của chính phủ Nhật Bản và từ các số liệu thống kê thì lần này tăng lương tối thiểu cao nhất từ trước tới nay. 47 tỉnh, thành phố ở Nhật được tăng lương tối thiểu từ 25 – 30 Yen/1 giờ làm việc. Lần tăng cao nhất gần đây chỉ tới 25 Yên, nhưng lần này tỉnh tăng cao nhất lên tới 30 Yên/giờ.

Vậy nếu chỉ nói năm 2018 tăng lương tối thiểu ở Nhật là cao nhất thì hoàn toàn đúng. Nhưng bạn nên biết là: Nếu bạn ở tỉnh có mức lương tối thiểu tăng cao nhất 30 Yen/giờ thì một tháng làm việc bạn cũng chỉ có lương được như ví dụ cụ thể sau:

Giả sử một tháng bạn làm 21 ngày (thứ 7, CN nghỉ), một ngày làm 8 giờ thì với mức tăng 30 Yên/giờ bạn sẽ được: 8 x 21 x 30 Yen = 5040 Yên, bằng khoảng 1 triệu đồng VN (tính tỉ giá khoảng 200).

Biểu đồ dự kiến tăng lương tối thiểu ở Nhật từ 2015 đến 2023

Vậy đó, mỗi tháng bạn cũng chỉ được tăng khoảng 1 triệu đồng mà thôi. Theo tôi thì với mức 1 triệu đồng đối với lao động ở Nhật thì gần như không có ý nghĩa gì nhiều. Tính trung bình cả 47 tỉnh của Nhật thì số lương tối thiểu tăng lần này chỉ vào khoảng 3,3%. Vậy nên nếu thấy môi giới nào nói lương ở Nhật năm 2018 tăng rất cao và làm được rất nhiều tiền thì bạn hãy cẩn thận.

Luật của Nhật quy định về mức lương cho lao động

Lao động của VN sang Nhật làm việc dưới diện thực tập sinh Nhật Bản thì cũng hưởng một mức lương theo luật lao động của Nhật.

Luật của Nhật chỉ quy định: Các công ty, đơn vị sử dụng lao động không được trả mức lương thấp hơn mức lương tối thiểu của tỉnh, thành phố đó. Giả sử bạn làm việc ở Tokyo năm 2017, thì cty phải trả cho bạn mức lương không thấp hơn 958 Yen/1 giờ làm việc.

Nếu cty nào trả thấp hơn thì bạn hãy liên hệ với tổ chức bảo vệ thực tập sinh OTIT (trước là JITCO) để họ đòi lại và phạt cty đó. Xem thêm: Bảng mức lương tối thiểu vùng ở Nhật Bản. Thực tế gần như 100% cty của Nhật chỉ trả mức lương cơ bản cho lao động nước ngoài đúng bằng mức lương tối thiểu của vùng đó.

Ví dụ cách tính lương cơ bản ở Nhật và thu nhập thực tế để ra

Giả sử bạn làm 1 tháng 21 ngày, mỗi ngày làm 8 giờ và bạn làm ở Tokyo (đây là vùng có mức lương tối thiểu cao nhất ở Nhật hiện nay: 958 Yên/giờ năm 2017 – 983 Yên/giờ năm 2018). Vậy tháng đó lương cơ bản của bạn được: 983 Yen x 21 x 8 = 165.144 Yen = khoảng 33 triệu đồng VN. Đây là khu vực có lương tối thiểu cao nhất, nếu ở khu vực có lương tối thiểu thấp nhất thì chỉ được 27 triệu đồng. Làm ở tỉnh trả lương tối thiểu ở mức trung bình thì được khoảng 30 triệu/tháng.

Nếu trừ đi các khoản phải trừ như: Tiền thuế + bảo hiểm + nhà ở + gas + điện nước (khoảng 13 triệu) thì mỗi tháng chỉ cầm về được từ 14 – 20 triệu. Nếu có làm thêm và cộng cả tiền làm thêm vào thì mỗi tháng mới có lương cao hơn. Tiền ăn mỗi tháng mất khoảng 4 -5 triệu. Thực tế số tiền để ra được hiện nay của lao động đang ở Nhật trung bình được khoảng 25 triệu (ai có làm thêm nhiều mới có trên 30 triệu, làm thêm ít chỉ để ra khoảng 20 triệu).

Chú ý:

Số tiền đóng bao hiểm và thuế(tiền nenkin) sau 3 năm hoặc 5 năm về sẽ được lấy lại. Đi 3 năm về được khoảng 60 triệu. Đi 5 năm thì được khoảng 100 triệu.

Nếu bạn nào có bằng cao đẳng trở lên thì đi làm việc theo diện kỹ sư lương sẽ cao hơn

Hiện nay sang Nhật Bản làm việc theo diện kỹ thuật viên Nhật Bản (kỹ sư) đã đơn giản hơn trước rất nhiều. Vì vậy nếu bạn có bằng cao đẳng hay đại học (chuyên ngành kỹ thuật) thì bạn có thể tham gia đăng ký đi kỹ thuật viên Nhật Bản. Về cơ bản chương trình này có nhiều lợi ích hơn như:

+ Lương cơ bản từ 36 – 50 triệu/tháng + làm thêm = khoảng 50 – 65 triệu/tháng.

+ Không bị giới hạn tổng số năm làm việc.

+ Được tăng lương theo năng lực làm việc hàng năm.

+ Có thể bảo lãnh người thân sang ở cùng.

Nguồn: Laodongxuatkhaunhatban.vn

Tags:
Lương cơ bản của người dân Nhật Bản là bao nhiêu?

Lương cơ bản của người dân Nhật Bản là bao nhiêu?

Với một nền kinh tế phát triển vượt bậc như ở Nhật Bản, thì chắc hẳn, mọi người sẽ thắc mắc rằng "Lương cơ bản của người Nhật là bao nhiêu?"

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất