Nhật Bản nghỉ lễ 10 ngày để ăn mừng Đức vua mới

Kỳ nghỉ 10 ngày chưa từng có của Nhật Bản để chúc mừng Thái tử Naruhito lên ngôi vua, sự kiện này được dự đoán sẽ đem lại một làn gió mới cho nền kinh tế của xứ sở hoa anh đào.

10:19 25/04/2019

Các nhà máy bia, khách sạn, nhà bán lẻ, nhà hàng và ga tàu hỏa đều được hưởng lợi từ kỳ nghỉ, kéo dài từ ngày 27 tháng 4 đến ngày 6 tháng 5. Các ngân hàng, trường học, văn phòng chính phủ và nhiều doanh nghiệp sẽ đóng cửa để ăn mừng sự kiện trọng đại này.

Theo thống kê của công ty du lịch JTB Corp, ngành du lịch trong 10 ngày lễ sẽ đón nhận con số kỷ lục 24,7 triệu người, tức khoảng một phần năm dân số của Nhật Bản, đa phần là tour trong nước.

Ông Yoshiie Horii, phát ngôn viên của nhà sản xuất bia Asahi cho biết “Nhật Bản đang trong tâm trạng lễ hội, với kỷ nguyên đế quốc mới bắt đầu cùng thời gian nghỉ lễ 10 ngày. Chúng tôi nghĩ rằng sự kiện này sẽ thúc đẩy việc chi tiêu của người tiêu dùng”.

nhat-ban-nghi-le-10-ngay-de-mung-duc-vua-moi

Nhật Bản có một loạt các ngày lễ quốc gia hàng năm vào khoảng thời gian này. Nhưng năm nay, chính quyền đã cho quốc gia một kỳ nghỉ dài để xua tan mệt mỏi, kỳ nghỉ dài hơi lần này được ví như “Tuần lễ vàng” của năm.

Sau khi trị vì 31 năm, Hoàng đế Akihito sẽ thoái vị vào ngày 30 tháng 4 và được thay thế bởi con trai Naruhito vào ngày hôm sau.

Hoàng đế Akihito sẽ thoái vị và nhường ngôi cho con trai mình, Thái tử Naruhito

Hoàng đế Akihito sẽ thoái vị và nhường ngôi cho con trai mình, Thái tử Naruhito

Người Nhật đã lên kế hoạch du lịch hàng tháng trời trước thời hạn, tạo ra sự cạnh tranh khốc liệt cho các điểm đến phổ biến như Hawaii và Châu Âu. Gia đình Akiko Nishikata, đã cố gắng vào tháng 11 năm ngoái để đặt tour du lịch trọn gói đến Hawaii cho “Tuần lễ vàng” nhưng vé đã được bán hết. Ông Nish Nishata cho biết “Đây là cơ hội một lần trong đời để thực hiện một chuyến đi dài, vì vậy chúng tôi rất thất vọng”. Thay vào đó, họ sẽ đi du lịch tới Hokkaido ở phía bắc hoặc Kyushu ở phía nam.

Để đánh dấu kỷ nguyên mới, các cửa hàng bách hóa ở Tokyo có kế hoạch cung cấp số lượng hạn chế bánh kẹo phiên bản đặc biệt, nhằm đánh dấu chuỗi ngày trọng đại này.

Tiền thuế

Ông Hideo Kumano, Trưởng Ban Kinh tế tại Viện nghiên cứu cuộc sống Dai-ichi cho biết, cú hích kinh tế dự kiến từ kỳ nghỉ dài sẽ thúc đẩy tăng trưởng GDP vào quý hai và cho chính phủ Thủ tướng Shinzo Abe. Ông Kumano ước tính rằng chi tiêu du lịch trong nước sẽ tăng gần 30% so với một năm trước, lên tới 1,48 nghìn tỷ yên (13,3 tỷ USD).

Ông Koya Miyamae, chuyên gia kinh tế cao cấp của SMBC Nikko Securities cho biết, chi tiêu chung của người tiêu dùng trong 10 ngày được dự báo sẽ tăng 7,6% so với một năm trước và đóng góp một phần tư vào GDP của Nhật Bản.

Nhưng các nhà phân tích khác cảnh báo rằng đây chỉ là sự gia tăng “bong bóng”, không thể kéo dài. Ông Masaki Kuwahara, chuyên gia kinh tế cao cấp của Nomura Securities cho biết, việc tăng chi tiêu, nếu có, chỉ diễn ra trong một thời gian ngắn.

Các nhà sản xuất nói chung không mong đợi kỳ nghỉ dài hơn sẽ có tác động lớn. Toyota, ví dụ, cho biết các nhà máy của họ thường đóng cửa trong chín ngày trong Tuần lễ Vàng, và nó cũng hoạt động tương tự trong năm nay.

Sàn giao dịch “biến động”

Ông Masaki Kuwahara cho biết việc tăng chi tiêu, nếu có, sẽ diễn ra trong một thời gian ngắn.

Khoảng 28 phần trăm trong tổng số 220 công ty được khảo sát dự đoán sẽ sụt giảm sản lượng do kỳ nghỉ kéo dài.

Trong khi đó, các nhà giao dịch thị trường tài chính lo lắng rằng việc đóng cửa 10 ngày có thể gây ra sự gián đoạn và làm mất giá đồng yên.

Các bệnh viện sẽ luân phiên thay đổi giờ làm việc trong giờ nghỉ. Người dân Tokyo có thể truy cập các trang web để xem bệnh viện nào đang có người trực, từ đó tìm thông tin chi tiết hơn.

Việc quá tải lượng truy cập vẫn sẽ diễn ra trong 10 ngày lễ, khách hàng cần lưu ý khi thực hiện những giao dịch tài chính qua mạng

Nguồn: baophapluat.vn

Tags:
Tàu siêu tốc Shinkansen – Niềm hy vọng của toàn dân Nhật sau chiến tranh thế giới thứ 2

Tàu siêu tốc Shinkansen – Niềm hy vọng của toàn dân Nhật sau chiến tranh thế giới thứ 2

Bạn đã tận mắt thấy tàu siêu tốc, hay còn gọi là Shinkansen bao giờ chưa?

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất