Một du học sinh bị bắt vì lao động bất hợp pháp tại quán mì

Ngày 28/11 vừa qua, một phụ nữ 29 tuổi người VN đang làm việc tại quán mì 一蘭 (chuỗi quán ramen nổi tiếng của Nhật) đặt tại quận Chuo, thành phố Osaka đã bị bắt vì làm thêm bất hợp pháp tại quán từ tháng 4 đến tháng 11 năm nay dù không có tư cách lao động.

07:00 02/12/2017

Theo thông tin được bộ phận điều tra cung cấp, thì bạn này vốn là du học sinh đang học tại một trường senmon Nhật ở Osaka, nên ban đầu thì bạn ấy được phép làm thêm (trong giới hạn 28h), nhưng do từ tháng 3 năm nay bạn ấy đã bỏ học, nên tư cách lưu trú theo dạng 留学 đã vô hiệu kéo theo là tư cách lao động (được làm thêm dưới 28h) cũng bị vô hiệu theo.

Như vậy các bạn du học sinh hết sức chú ý mấy vấn đề sau.

1. Dù các bạn còn hạn visa, nhưng nếu các bạn tự ý bỏ học và nhà trường báo lên trên Cục XNC về việc này thì visa của bạn cũng sẽ trở nên vô hiệu, và việc bạn ở lại Nhật sẽ bị coi là bất hợp pháp.

Điều này cũng dễ hiểu thôi, vì visa 留学 vốn cấp với mục đích tạo điều kiện cho các bạn ĐI HỌC ở Nhật, nên nếu bạn BỎ HỌC thì visa đó sẽ vô hiệu nhé.

2. Dấu cho phép làm thêm 28h là Cục XNC cấp để các bạn du học sinh được phép làm thêm trong thời gian đi học để trang trải tiền học phí và sinh hoạt phí, phục vụ cho việc HỌC TẬP, tức là bạn chỉ có tư cách đi làm thêm nếu bạn ĐANG ĐI HỌC. Còn nếu bạn bỏ học thì tư cách lưu trú chính bị mất đi ==> tư cách lao động cũng vô hiệu nên nếu bạn nào BỎ HỌC thì dù trên thẻ ngoại kiều có dấu cho phép đi làm 28h thì vẫn là ĐI LÀM TRÁI PHÉP nhé.

Hiện nay Cục XNC và cảnh sát đang làm rất nghiêm mấy vụ này nên các bạn cần hết sức tôn trọng pháp luật nhé. Không phải cứ lương tay không báo thuế là ko ai biết được đâu. Như trường hợp này bạn nữ trên bị phát hiện là do quán mì này thuê người nước ngoài nhưng lại ko nộp danh sách lên Halowork đúng quy định nên bị cảnh sát nghi ngờ khám xét và khi họ vào khám thì phát hiện ra bạn này đang làm trái phép ở quán..

Vậy nên nếu ko muốn bị bắt thì tốt nhất đừng làm sai nha các bạn.

Nguồn: Nuocnhat.org

Tags:
Những điều kiện cần phải có khi du học sinh muốn định cư tại Nhật

Những điều kiện cần phải có khi du học sinh muốn định cư tại Nhật

Hiện nay, du học Nhật Bản là sự lựa chọn của nhiều người bởi chất lượng giáo dục cao, đời sống kinh tế xã hội ổn định, chi phí du học thấp, và chất lượng cuộc sống cao.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất