Người Hàn ở Nhật loay hoay giữa khủng hoảng ngoại giao

"Những cô gái trẻ vẫn tới mua, nhưng người lớn tuổi chỉ liếc vào bên trong rồi quay đi", chủ một cửa hàng mỹ phẩm Hàn ở Tokyo cho biết.

08:00 02/10/2019

"Chuyện này chưa từng xảy ra. Số lượng khách hàng giảm khoảng một nửa trong những tháng gần đây", chủ cửa hàng mỹ phẩm giấu tên nói thêm.

Cửa hàng này đã tồn tại hơn 20 năm, nằm tại quận Shin-Okubo, nơi được mệnh danh là "Hàn Quốc thu nhỏ" giữa trung tâm thủ đô Tokyo của Nhật Bản với đông đảo người gốc Hàn sinh sống. Quan hệ căng thẳng giữa Hàn Quốc và Nhật Bản hiện nay khiến các chủ doanh nghiệp địa phương lo sợ trở thành nạn nhân.

Chủ cửa hàng mỹ phẩm cho rằng quê hương của cô và đất nước cô đang sinh sống có nguy cơ trở thành kẻ thù vĩnh viễn. "Họ hoàn toàn mâu thuẫn với nhau. Nhật khẳng định rằng tất cả khoản bồi thường từ thời chiến tranh đã được giải quyết, nhưng bạn sẽ cảm thấy thế nào khi biết ông cha mình là lao động cưỡng bức trong chiến tranh?", người phụ nữ nói.

"Ở đây tôi có nhiều bạn bè người Nhật hơn Hàn Quốc, nhưng chúng tôi tránh đề cập tới chính trị vì biết rằng sẽ lại rơi vào vòng luẩn quẩn", cô cho biết thêm.

Một cửa hàng bán đồ ăn Hàn Quốc tại quận Shin-Okubo, Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: AFP.

Một cửa hàng bán đồ ăn Hàn Quốc tại quận Shin-Okubo, Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: AFP.

Quan hệ Nhật - Hàn đang ở mức thấp nhất kể từ khi hai nước bình thường hóa vào năm 1965. Sau khi tòa án Hàn Quốc hồi năm ngoái ra phán quyết yêu cầu các công ty Nhật bồi thường cho những công nhân bị đưa tới Nhật lao động ở các mỏ và nhà máy trước và trong Thế chiến II, mối bất hòa giữa hai nước ngày càng sâu sắc. 

Nhật Bản hồi tháng 6 tuyên bố hạn chế xuất khẩu một số sản phẩm sang Hàn Quốc như polyimide, chất cản quang và hydro florua độ tinh khiết cao. Những vật liệu này đóng vai trò quan trọng trong dây chuyền sản xuất màn hình smartphone và chip nhớ của các công ty công nghệ lớn Hàn Quốc, khiến ngành công nghiệp smartphone hàng đầu thế giới của nước này lao đao. Tiếp đó, Nhật Bản loại Hàn Quốc khỏi "danh sách trắng" gồm những quốc gia bị hạn chế thương mại ở mức tối thiểu.

Những động thái này gây ra làn sóng phẫn nộ ở Hàn Quốc, nơi nhiều người vẫn căm giận vì sự cai trị của đế quốc Nhật từ năm 1910 đến 1945. Seoul cho rằng những biện pháp của Tokyo nhằm trả đũa phán quyết của tòa án chống lại các công ty Nhật, đồng thời cũng loại nước này khỏi "danh sách trắng" nhận ưu đãi thương mại.

Dù vậy, một số chủ cửa hàng Hàn Quốc tại Nhật Bản vẫn tỏ ra lạc quan trước "cơn bão ngoại giao". "Điều này không thực sự ảnh hưởng tới chúng tôi, có lẽ vì những người trẻ ít quan tâm đến chính trị", Choi Dong-han, người bán đồ lưu niệm K-pop, cho biết.

Các thanh thiếu niên Nhật Bản yêu thích văn hóa Hàn Quốc vẫn đổ tới Shin-Okubo để mua áp phích hoặc đĩa nhạc của nhiều nhóm thần tượng K-pop nổi tiếng như TVXQ hay Big Bang, những nhóm đã quảng bá tại Nhật từ hơn 20 năm trước. "Tôi hy vọng hai nước có thể xóa bỏ những khác biệt. Chúng ta là láng giềng nên phải hòa hợp", Choi cho hay.

Bất chấp cơn mưa phùn, người dân vẫn xếp hàng dài trước các nhà hàng phục vụ món thịt lợn ba chỉ nướng và đậu hũ hầm đặc trưng của Hàn Quốc để dùng bữa trưa. Nhiều thiếu nữ thưởng thức món xúc xích kiểu Hàn ở góc phố sau khi mua mỹ phẩm và các sản phẩm K-pop.

Tuy nhiên, quan hệ Nhật - Hàn vẫn còn đầy trắc trở, khi xung đột đã lan rộng sang các lĩnh vực hợp tác an ninh, du lịch, thậm chí là công tác chuẩn bị cho Thế vận hội mùa hè năm sau ở Tokyo. Hàn Quốc hồi đầu tháng kêu gọi Ủy ban Olympic Quốc tế cấm lá cờ mặt trời mọc, hình ảnh bị nhiều người Hàn Quốc coi là biểu tượng của chủ nghĩa quân phiệt Nhật Bản, xuất hiện tại Thế vận hội 2020. Một cuộc thăm dò gần đây cho thấy người Hàn thậm chí tin tưởng Triều Tiên hơn Nhật Bản.

Động thái căng thẳng khác giữa hai nước được đưa ra hôm 22/8 khi Hàn Quốc quyết định chấm dứt Thỏa thuận An ninh chung về Thông tin Quân sự (GSOMIA), đồng nghĩa với việc ngừng chia sẻ thông tin tình báo quân sự với Nhật Bản. Các chuyên gia cảnh báo quyết định này có thể ảnh hưởng tới khả năng chống lại những mối đe dọa hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên. Mỹ cũng thúc đẩy Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nỗ lực đưa hai nước thoát khỏi nguy cơ khủng hoảng ngoại giao lâu dài và gây nhiều tổn hại.

"Chúng tôi chỉ là những người bình thường đang cố kiếm sống tại Nhật Bản", Yuh Keun-ie, chủ tịch tại trụ sở trung tâm của Liên minh Cư dân Hàn Quốc ở Nhật Bản, cho biết. Tổ chức này đại diện cho khoảng 2/3 trong số 610.000 người Hàn Quốc chưa được nhập tịch Nhật Bản.

"Bất cứ khi nào mối quan hệ giữa hai nước xấu đi, chúng tôi lại phải nhận những lời đe dọa, bao gồm sự công kích nhắm tới con cháu chúng tôi", ông Yuh nói. "Chúng tôi không quan tâm đến chính trị, mà chỉ cần biết tới sinh kế của bản thân. Với sự chăm chỉ, tài năng và một chút may mắn, chúng tôi mong có thể sống thoải mái và đóng góp cho cộng đồng địa phương".

Nguồn: vnexpress.net

Tags:
Thủ tục, giấy tờ TTS cần hoàn tất trước khi rời Nhật về nước

Thủ tục, giấy tờ TTS cần hoàn tất trước khi rời Nhật về nước

“Trước khi về nước cần phải hoàn thành những thủ tục gì?”- là câu hỏi mà rất nhiều TTS, DHS Việt quan tâm sau 1 thời gian dài học tập và sinh sống tại Nhật Bản. Cùng tìm hiểu nhé!

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất