Người Nhật học gì từ những thất bại? Chúng ta học gì từ những chiến thắng?

Có ai biết chiếc máy bay màu trắng này có gì đặc biệt không ?

15:00 29/09/2017

1

Đây là chiếc máy bay từng làm nên sự chấn động toàn cầu mang tên ” Trận Trân Châu Cảng ” đấy. Tên nó là MXY-7 hay còn gọi là 桜花11. Nó được thiết kế để bay cảm tử, và được thả từ 1 máy bay mẹ. Với tốc độ bổ nhào kinh khủng làm nó trở nên không thể ngăn cản khi tấn công đối phương ở mặt đất.

Sau khi Nhật Bản thất bại trong chiến tranh thế giới thứ 2, Mỹ đã kiểm soát nước Nhật, và kiểm soát luôn những phát minh để đề phòng sự “nguy hiểm” của người Nhật trong các sáng chế của mình ! Bởi thế sự phát triển của Nhật Bản luôn bị ngăn cản trong một phạm vi nhất định.

Nhưng đối với những dự án dân sự, người Nhật vẫn có quyền để phát triển những gì mình muốn. Và tác giả của chiếc máy bay gây ra nỗi kinh hoàng kia cũng chính là người đứng đầu dự án tàu Shinkansen đầu tiên, ông đã dùng những kiến thức về kỹ thuật quân sự của mình để làm nên con tàu lịch sử này. Tên ông là 三木 忠直(みき ただなお、1909年12月15日 – 2005年4月20日).

Quả thật, với sự tìm tòi và ham học hỏi của mình, người Nhật đã và đang tạo ra những thứ phi thường mà nếu mà nói ra chắc có lẽ rất nhiều người phải bất ngờ đấy. Hệ thống định vị GPS được sử dụng trên toàn cầu ở đâu mà sinh ra ?

 

Nước nhật - 日本

–> Nhật Bản, hệ thống vừa bắn vừa di chuyển nổi tiếng được phát triển đầu tiên trên thế giới của xe tăng của Mỹ có từ đâu ra ? lại là Nhật Bản! Hệ thống động cơ siêu im lặng của tàu ngầm mà Nga cứ đi rêu rao là “hố đen” gì đấy từ đâu mà có ? câu trả lời là : từ một tập đoàn đóng tàu Nhật Bản, vv..vv

Từ cái thời Samurai còn vắt kiếm lang thang ngoài đường (Meji 1868 ) đến khi xưng bá cả 1 vùng Đông Á rộng lớn, chỉ ngót nghét 70 năm.Thì có thể tưởng tượng sự phát triển của họ vượt bật thế nào, Vậy câu hỏi được đặt ra cho Việt Nam chúng ta:

“Vậy đến khi nào! Việt Nam mới trở nên phát triển để bạn bè 5 châu còn biết đến?”

…..

Nếu các bạn muốn tìm hiểu vì sao đất nước Nhật bản này là vươn lên thần kỳ như thế? thì mình nghĩ rằng hãy tìm hiểu hiểu họ đã nhận được bài học gì thất bại của chính mình. Có lẽ nó còn giá trị hơn rất nhiều lần sự tự hào từ các chiến thắng. Còn với câu hỏi của mình, thì có lẽ phải đợi đến khi dân tộc Việt Nam biết rằng: hiểu ra từ thất bại sẽ tốt hơn nhiều khi lúc nào cũng luôn muốn tìm đến những câu chuyện về “ánh hào quang” trong quá khứ.

Chúng ta đã “chiến thắng” theo một số định nghĩa nào đó, điều đó rất đáng để tự hào, nhưng sự tự hào dẫn đến sự tự mãn và mộng mơ về những phần quá khứ sẽ đẩy chúng ta dần xa hơn với sự phát triển của thế giới, bởi đơn giản cuộc sống này không bao giờ dừng lại.

2

….. p/s : tặng cho những ai thích ô tô Nhật Bản, đặc biệt là những chiếc Nissan. Câu chuyện về sự lật đổ ngoạn mục nền thống trị của những chiếc xe thể thao Châu Âu, Châu Mỹ. Đây cũng là 1 câu chuyện về tìm đến những bài học từ trong thất bại để đi đến thành công của người Nhật, có lẽ còn hay hơn mấy cái phim đua xe đến từ hollywood.

Nguồn: vnexpress

Tags:
Nghề trai bao ở Nhật Bản

Nghề trai bao ở Nhật Bản

Nửa đêm, hàng chục thanh niên cao gầy, ăn mặc chải chuốt vây quanh một phụ nữ vừa gọi rượu sâm panh và tán tụng cô như thể người quan trọng nhất thế giới trong quán bar Shangrila ở khu đèn đỏ nổi tiếng Tokyo.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất