Người xuất khẩu lao động Nhật có được nghỉ Tết không?

Sống xa quê ai không trĩu nặng tình yêu quê hương, nỗi nhớ nhà da diết. Đặc biệt mỗi khi Tết đến, trong cái không khí rạo rực của mùa xuân ấy, con người lại càng mong trở lại quê hương, mong được sống trong những gì gần gũi nhất.

17:22 18/01/2018

Nhưng đối với những người lao động đi xuất khẩu lao động nhật bản, mỗi khi Tết đến  họ chỉ có thể tưởng nhớ đến gia đình, quê hương và chờ đợi một cái Tết đoàn tụ, mong đến ngày trở về quê hương sớm nhất.

Trên thế giới có một số nước sử dụng cả hai loại lịch âm và dương trong khi đó nhiều nước chỉ sử dụng lịch dương. Việt Nam ăn tết theo âm lịch do vậy những người đang sống tại các nước chỉ theo lịch dương sẽ không được nghỉ Tết cùng dịp với trong nước.

nguoi-xuat-khau-lao-dong-nhat-co-duoc-nghi-tet-khong
Mọi người lao động sẽ được đón tết vui vẻ tại các doanh nghiệp mình đang làm

Nhật Bản là một nước như vậy, nước Nhật có truyền thống đón mừng Tết Nguyên Đán theo dương lịch như các nước phương Tây. Bình thường người Nhật sẽ chuẩn bị đón năm mới  từ ngày 31/12, những năm gần đây nhiều công ty cho nhân viên nghỉ từ 30 Tết đến hết ngày mồng 3 như vậy lao động tại đây được nghỉ năm ngày Tết dương lịch.

Tết nguyên đán của người Việt Nam không trùng với người Nhật do vậy ngoài năm ngày nghỉ Tết dương người xuất khẩu lao động Nhật không được nghỉ vào ngày Tết âm lịch. Ngay cả những du học sinh du học nhật bản vừa học vừa làm cũng không thể về nước để tận hưởng không khí này.

Trong những ngày nghỉ Tết dương,tất cả người lao động được nhận tiền thưởng và được nghỉ theo quy định. Tuy nhiên có nhiều người lao động Việt tại Nhật tranh thủ thời gian này làm thêm để kiếm thêm thu nhập. Lương bổng trong những ngày này thường cao hơn vài lần so với ngày thường và đây là một cơ hội tốt cho mọi người lao động.

nguoi-xuat-khau-lao-dong-nhat-co-duoc-nghi-tet-khong1
Tết đến mọi người sẽ tăng thu nhập khi đi làm thêm vào dịp này

Tết âm lịch được người lao động Việt Nam tự tổ chức trong sự ấm áp của các thành viên trong cộng đồng người xuất khẩu lao động tại Nhật. Tuy xa quê nhưng đây vẫn luôn là một cái Tết đầy đủ và tràn ngập không khí truyền thống.

Tại các công ty, các nhân viên người Việt sẽ quây quần ăn tất niên cùng nhau, cùng làm những món ăn truyền thông của người Việt để họ có cảm giác như ở nhà với gia đình mình. Đây là cơ hội tốt để quảng bá các món ăn Việt cho các bạn năm châu.

Ngoài ra theo quy định của luật pháp, tất cả nhân dân Nhật và những lao động đang sinh sống, làm việc tại đây mỗi năm sẽ được nghỉ tổng cộng 15 ngày . Như vậy ngoài năm ngày nghỉ Tết người lao động Nhật được nghỉ thêm mười ngày nữa vào các dịp nghỉ lễ chung của cả đất nước.

Người xuất khẩu lao động tại Nhật được hưởng tất cả các chế độ nghỉ lễ của quốc gia và được đối xử bình đẳng như một người lao động trong nước.

Nguồn: tmdsgroup.com.vn

Tags:
Việt kiều về quê ăn tết: Nụ cười và nước mắt đoàn viên giữa sân bay

Việt kiều về quê ăn tết: Nụ cười và nước mắt đoàn viên giữa sân bay

Theo ghi nhận của Thanh Niên Online tại ga quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất TP.HCM, có rất đông người đang chờ đợi người thân từ nước ngoài về quê ăn Tết.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất