Nhật Bản cung cấp cho Việt Nam 6 tàu tuần tra trên biển Đông

Ngày 28/7, Nhật Bản đã ký một thỏa thuận trị giá 36,6 tỷ yên để cung cấp cho Việt Nam 6 tàu tuần tra nhằm giúp Việt Nam tăng cường thực thi quyền lợi trên vùng biển của mình trong bối sau khi Tokyo tuyên bố lập trường chỉ trích việc Trung Quốc quân sự hóa các đảo nhân tạo phi pháp và mở rộng hoạt động trong các lĩnh vực hàng hải và hàng không ở biển Đông.

15:00 13/08/2020

Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đã thực hiện việc ký kết thoả thuận này với chính phủ Việt Nam tại Hà Nội. Nhật Bản đã từng cung cấp tàu cá cho Việt Nam nhưng đây là lần đầu tiên Tokyo cung cấp tàu tuần tra cho Hà Nội.

6 tàu tuần tra mới sẽ do Nhật Bản sản xuất và Việt Nam sẽ trả dần trong 40 năm. ”Dự án sẽ cung cấp tài chính cho Cảnh sát Biển Việt Nam nhằm mua sắm tàu, hỗ trợ hoạt động cứu nạn hàng hải và thực thi pháp luật”. JICA cũng tuyên bố “Điều này sẽ giúp tăng cường hơn tự do hàng hải”.

Động thái này sẽ góp phần “hiện thực hoá một Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở”. Tuyên bố này như một biện pháp đối phó lại các hành vi bành trướng của Bắc Kinh ở Biển Đông, nơi Trung Quốc bị các nước láng giếng tố cáo là đang thực hiện các yêu sách lấn chiếm với Brunei, Malaysia, Philippines, Việt Nam và Đài Loan. Vấn đề tranh chấp Biển Đông trở thành mối quan tâm không chỉ đối với Nhật Bản mà còn đối với cộng đồng quốc tế khi nó liên quan trực tiếp đến hoà bình và ổn định khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương.

Trước đó Nhật Bản chỉ trích việc Trung Quốc quân sự hoá các khu vực tranh chấp, mở rộng hoạt động các lĩnh vực hàng hải và trên không tại Biển Đông.  Yêu sách của Trung Quốc tại Biển Đông cũng tác động trực tiếp đến Nhật Bản, nhất là khi quốc gia này đang có tranh chấp với chính quyền Tokyo tại quần đảo Senkaku, một quần đảo nhỏ của Nhật Bản ở khu vực biển Hoa Đông mà Bắc Kinh và Đài Loan cùng tuyên bố chủ quyền.

Tham khảo

https://www.japantimes.co.jp/news/2020/08/11/national/japan-vietnam-patrol-ships-south-china-sea/

https://www.nna.jp/news/show/2074472

Theo: isenpai.jp

Tags:
Số ca lây nhiễm Covid-19 tại Nhật Bản vượt mốc 50.000 ca

Số ca lây nhiễm Covid-19 tại Nhật Bản vượt mốc 50.000 ca

Ngày 10 tháng 8, Nhật Bản ghi nhận 839 ca mắc mới trên toàn quốc. Theo đó, tính tới thời điểm ngày 10, tổng cộng số ca lây nhiễm Covid-19 của nước này đã vượt mốc 50.000 ca.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất