Nhật Bản xem xét đề xuất cắt giảm thuế tiêu dùng và hỗ trợ 10 man cho mỗi người dân

Chính phủ Nhật Bản đang xem xét các biện pháp cần thiết, bao gồm đề xuất cắt giảm thuế tiêu dùng để hỗ trợ nền kinh tế đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch viêm phổi Covid19 – Bộ trưởng Bộ Kinh tế Yasutoshi Nishimura cho biết hôm thứ 3.

20:00 24/03/2020

Một nhóm các nhà lập pháp đảng LDP cầm quyền tuần trước đã đề xuất tạm thời cắt bỏ toàn bộ thuế tiêu dùng 10% và chuẩn bị gói ngân sách hỗ trợ trị giá 30 nghìn tỷ yên để ứng phó với tác động tiêu cực của dịch Covid-19 và đưa nền kinh tế Nhật Bản trở về quỹ đạo. Đề xuất này đã nêu bật mức độ nghiêm trọng mà nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới đang phải đối mặt.

Đảng Dân chủ vì Nhân dân (DPP) cũng đã soạn thảo các đối sách kinh tế khẩn cấp bao gồm hỗ trợ mỗi người dân 10 man và giảm thuế tiêu thụ xuống 5% trong 1 năm để kích thích tiêu dùng. Theo đó, 30 nghìn tỷ yên vốn tài chính lưu động sẽ được sử dụng vào mục đích giảm thuế; đảm bảo sinh hoạt phí và bù đắp các tổn thất do dịch bệnh gây ra để phục hồi, thúc đẩy hoạt động kinh doanh, sản xuất. Đảng DPP đang tìm kiếm sự ủng hộ của Đảng Dân chủ Lập hiến (CDP) để trình lên Chính phủ.

Quyết định tăng thuế tiêu thụ lên 10% của chính quyền Thủ tướng Abe hồi tháng 10 năm ngoái đã vấp phải nhiều sự chỉ trích vì gây tác động mạnh đến nền kinh tế, khiến kinh tế suy giảm 7,1% trong quý cuối cùng của năm ngoái. Nhiều nhà phân tích cho rằng kinh tế sẽ tiếp tục suy giảm trong quý này do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Thủ tướng Shinzo Abe cho biết đề xuất về thuế tiêu thụ là một trong những lựa chọn đáng xem xét trong bối cảnh hiện nay để bảo vệ nền kinh tế.

Nguồn: NHK, Japantimes

Tags:
Đối diện đại dịch viêm phổi: Khi có sức khỏe người ta có cả ngàn ước mơ, khi ốm đau người ta chỉ có một mơ ước là được khỏe mạnh

Đối diện đại dịch viêm phổi: Khi có sức khỏe người ta có cả ngàn ước mơ, khi ốm đau người ta chỉ có một mơ ước là được khỏe mạnh

Khi có sức khỏe người ta có cả ngàn ước mơ, khi ốm đau người ta chỉ có một mơ ước là được khỏe mạnh.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất