Nhật có thể sắp nới tình trạng khẩn cấp

Chính phủ Nhật sẽ xem xét dỡ tình trạng khẩn cấp với 34 tỉnh không bị Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng tuần này, theo Bộ trưởng Kinh tế Nishimura.

07:00 13/05/2020

"Đối với 34 tỉnh, nếu chúng ta có thể xác nhận số ca nhiễm mới vẫn ổn định, quyết định dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp sẽ được thực hiện tại nhiều nơi", Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Yasutoshi Nishimura nói trong phiên họp quốc hội hôm nay.

Nhật Bản tuần trước đã gia hạn tình trạng khẩn cấp toàn quốc vì Covid-19 đến cuối tháng 5, áp dụng với toàn bộ 47 tỉnh thành trên cả nước. Tuy nhiên, chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe cho biết thêm sẽ đánh giá lại tình hình vào ngày 14/5 và có thể dỡ các biện pháp hạn chế với một số khu vực trước thời hạn.

Tokyo, Osaka và 11 tỉnh khác bị Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng nhất sẽ không thuộc nhóm được dỡ các biện pháp hạn chế trước ngày 31/5. Bộ trưởng Nishimura nói thêm tình trạng khẩn cấp có thể được tái áp đặt nếu có dấu hiệu gia tăng ca nhiễm mới sau khi nới hạn chế.

Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Yasutoshi Nishimura trong phiên họp quốc hội tại Tokyo hôm nay. Ảnh: Reuters. 

Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Yasutoshi Nishimura trong phiên họp quốc hội tại Tokyo hôm nay. Ảnh: Reuters. 

Thủ tướng Abe tại cuộc họp cũng cho biết chính phủ đã sẵn sàng thực hiện các hành động tiếp theo để giảm bớt tổn thương của nền kinh tế do đại dịch toàn cầu.

8 tỉnh của Nhật Bản đã dỡ yêu cầu ngừng hoạt động đối với các cơ sở kinh doanh như quán cà phê, quán bar và câu lạc bộ thể thao. 17 tỉnh khác cũng đang lên kế hoạch cho phép các doanh nghiệp nối lại hoạt động trong tuần này.

Các cơ sở kinh doanh không thiết yếu như quán cà phê, quán bar, câu lạc bộ thể thao đã nối lại hoạt động ngay cả khi Covid-19 làm sụt giảm đáng kể nhu cầu của khách hàng.

Covid-19 đã xuất hiện tại hơn 210 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến hơn 4,1 triệu người nhiễm, hơn 280.000 người chết. Nhật ghi nhận hơn 15.700 ca nhiễm và hơn 620 người tử vong.

Nguồn: vnexpress.net

Tags:
Lao động Việt tại Nhật Bản có thể nhận trợ 1,8 triệu đồng/ngày nếu bị mất việc do COVID-19

Lao động Việt tại Nhật Bản có thể nhận trợ 1,8 triệu đồng/ngày nếu bị mất việc do COVID-19

Lao động Việt Nam đang học tập và làm việc tại Nhật Bản bị mất việc, nghỉ việc do dịch Covid-19 sẽ được Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ trợ cấp nghỉ việc, trợ cấp thất nghiệp, trợ cấp sinh hoạt, chuyển đổi tư cách lưu trú…

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất