Nhật hỗ trợ vùng Mekong hơn 100 triệu USD chống Covid-19

Thông báo được đại diện Nhật Bản đưa ra trong Hội nghị Bộ trưởng Mekong – Nhật Bản lần thứ 13, được tổ chức hôm nay theo hình thức trực tuyến dưới sự đồng chủ trì của Phó thủ tướng Phạm Bình Minh và Ngoại trưởng Nhật Bản Motegi Toshimitsu, thông cáo của Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết.

15:00 11/07/2020

Trong đó, Nhật Bản sẽ tài trợ 56 triệu USD cho các nước thuộc khu vực Mekong, gồm Việt Nam, Lào, Campuchia, Myanmar, Thái Lan, để mua sắm thiết bị y tế và đào tạo kỹ thuật cho cán bộ y tế cũng như cấp 50 triệu USD giúp các nước này nâng cao năng lực ứng phó với Covid-19.

Nhật Bản cũng sẽ cấp cho các nước khoản vay Hỗ trợ ứng phó khẩn cấp với ᶄĥủᶇᶃ ĥöåᶇᶃ do Covid-19, triển khai sáng kiến Kusanone Mekong SDGs với tổng kinh phí viện trợ không hoàn lại là 1 tỷ yen, tương đương hơn 9,3 triệu USD. Các dự án thuộc Kusanone Mekong SDGs nhằm cải thiện y tế cộng đồng, môi trường giáo dục, nâng cao năng suất nông nghiệp, xây dựng hệ thống nước sạch cho người dân và cải tạo môi trường sống.

Trong cuộc họp, đại diện Việt Nam, Nhật Bản cùng ngoại trưởng các nước Campuchia, Thái Lan, Lào và Myanmar tập trung thảo luận hợp tác trong ứng phó với Covid-19 và các biện pháp phục hồi kinh tế khi dịch qua đỉnh. Đại diện các nước nhất trí tăng hợp tác nghiên cứu vaccine Covid19, bảo đảm chuỗi cung ứng khu vực và hỗ trợ các doanh nghiệp.

Phó thủ tướng Việt Nam lưu ý hai bên cần khẩn trương thực hiện Sáng kiến Mekong – Nhật Bản về các Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) hướng tới 2030, trong bối cảnh lưu vực sông Mekong đang bị ảnh hưởng nặng bởi tình trạng hạn hán và xâm nhập mặn nghiêm trọng.

Trong năm 2019, mực nước sông Mekong nhiều thời điểm ở mức thấp kỷ lục, được cho là do biến đổi khí hậu và các đập thủy điện trên dòng chính tích trữ nước. Người dân ở khu vực này phải đối diện với tình trạng thiếu nước ngọt trầm trọng cho sinh hoạt và canh tác.

Tags:
Nhật phải đền tiền để hộp đêm đóng cửa chống dịch

Nhật phải đền tiền để hộp đêm đóng cửa chống dịch

Thiếu công cụ pháp lý, chính quyền Nhật buộc phải trả tiền để các hộp đêm, nơi ghi nhận nhiều ca nhiễm gần đây, ngừng hoạt động. Tại tỉnh Kagoshima, chính quyền sẽ trả 300.000 yen (gần 65 triệu đồng) cho các cơ sở như vậy đóng cửa.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất