Nhật hoàng đón sinh nhật cuối cùng trước khi thoái vị

Hơn 82.000 người đứng bên ngoài cung điện, lắng nghe bài phát biểu của Nhật hoàng vào dịp sinh nhật thứ 85 của ông.

10:00 24/12/2018

Nhật hoàng Akihito tại lễ mừng sinh nhật. Ảnh: AFP.

Nhật hoàng Akihito tại lễ mừng sinh nhật. Ảnh: AFP.

Nhật hoàng Akihito hôm nay đứng trên ban công cung điện ở Tokyo cùng với Hoàng hậu, Thái tử và các thành viên hoàng gia khác trong lễ mừng sinh nhật 85 tuổi. 82.500 người đứng ở bên dưới, vẫy những lá cờ Nhật nhỏ, theo AFP.

Cơ quan Hoàng gia Nhật cho biết đây là đám đông mừng sinh nhật lớn nhất trong triều đại ba thập niên của ông Akihito, được gọi là Thời kỳ Bình Thành. Ông Akihito dự kiến thoái vị vào ngày 30/4, truyền ngai vàng cho Thái tử Naruhito 58 tuổi.

"Tôi chia sẻ với những người mất đi thân nhân, bạn bè thân thiết hay đã phải hứng chịu thiệt hại", Nhật hoàng nói về những thảm họa tự nhiên như động đất, bão và các đợt nóng kéo dài đã khiến hàng trăm người thiệt mạng tại Nhật trong năm qua.

Nhật hoàng Akihito đứng giữa Hoàng hậu Michiko và Thái tử Naruhito. Ảnh: AFP.

Nhật hoàng Akihito đứng giữa Hoàng hậu Michiko và Thái tử Naruhito. Ảnh: AFP.

Ông nhắc đến Thế chiến II, nói rằng người Nhật không thể quên "vô số sinh mạng đã mất đi" và nhấn mạnh "hòa bình và thịnh vượng của Nhật sau chiến tranh được xây dựng nhờ vô số sự hy sinh và nỗ lực không mệt mỏi của người dân".

Nhật hoàng cũng đề cập đến những lao động nước ngoài, bày tỏ hy vọng rằng "người dân Nhật có thể chào đón những người đến làm việc nồng ấm như những thành viên trong xã hội".

Nhật tháng này ban hành đạo luật để cho phép nhiều lao động cổ cồn xanh đến nước này nhằm giảm bớt tình trạng thiếu lao động, dù có những chỉ trích rằng động thái này quá hấp tấp và có nguy cơ khiến công nhân bị bóc lột.

"Tôi muốn cảm ơn ngài ấy vì đã ở bên người dân Nhật Bản. Tôi muốn Nhật hoàng được nghỉ ngơi và tận hưởng thời gian kể từ bây giờ", Kazuyo Toyama, 46 tuổi, có mặt tại lễ mừng sinh nhật, nói.

Người dân đứng ở bên ngoài cung điện. Ảnh: AFP.

Người dân đứng ở bên ngoài cung điện. Ảnh: AFP.

Nguồn: vnexpress.net

Tags:
Thợ cắt tóc Nhật Bản chứng minh nam giới cũng có thể “lên hương nhan sắc” chỉ bằng cách đổi kiểu tóc

Thợ cắt tóc Nhật Bản chứng minh nam giới cũng có thể “lên hương nhan sắc” chỉ bằng cách đổi kiểu tóc

Là một chàng trai, đã bao giờ bạn cảm thấy thua thiệt các bạn nữ khi có ít lựa chọn “refresh” bản thân hơn. Người ta hay bảo con gái đi làm tóc như biến thành một người mới, trong khi con trai phải hì hục trong phòng gym hay tậu một bộ cánh mới,…

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất