Nông trại và khách sạn ở Nhật hỗ trợ nhau trong đại dịch

Hiện nay do ảnh hưởng của đại dịch corona, nguồn lao động hiện đang bị gián đoạn khiến ngành nông nghiệp Nhật Bản đối diện với nguy cơ thiếu hụt lao động nghiêm trọng. Đối phó với tình trạng này, các nông trại đã tìm đến nguồn lao động là các nhân viên trong ngành du lịch.

08:00 03/05/2020

Motoyoshi Hashizume, iám đốc điều hành Hợp tác xã xúc tiến kinh doanh cải bắp Tsumagoi ở tỉnh Gunma đã choáng váng khi nghe tin tức Nhật Bản sẽ mở rộng lệnh cấm nhập cảnh đối với công dân nước ngoài tới từ hơn 70 quốc gia và vùng lãnh thổ nhằm ứng phó với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19. Ông cho biết có khoảng 250 chủ trại trồng bắp cải trong làng đã lên kế hoạch thuê 320 thực tập sinh nước ngoài trồng bắp cải non bắt đầu vào cuối tháng 4 và dự kiến thu hoạch vào mùa thu. Tsumagoi là một trong những vùng sản xuất bắp cải lớn của Nhật Bản. Việc có khoảng 220 nhân công từ Trung Quốc, Indonesia và Myanmar không thể nhập cảnh vào Nhật Bản đã khiến ngôi làng rơi vào tình thế khó khăn.

Trong khi đó, các khách sạn tại các khu nghỉ dưỡng suối nước nóng trong làng và khu vực lân cận đã bị hủy đặt phòng kể từ khi Nhật Bản tuyên bố tình trạng khẩn cấp, yêu cầu người người dân không đi ra ngoài khi không cần thiết và một số doanh nghiệp phải đóng cửa. Giải pháp tối ưu nhất cho hợp tác xã của Hashizume là thuê nhân công từ ngành du lịch đang bị dừng hoạt động để giúp đỡ thành viên hợp tác xã.

Ông Hashizume cho biết: “Khoảng 20 nhân công ở khách sạn trong làng và khu vực lân cận đã hỏi ý kiến ​​chúng tôi và thực hiện các cuộc phỏng vấn với nông dân về điều kiện làm việc. Ba người đã đồng ý bắt đầu làm việc từ tháng 5.” Theo ông Hashizume hợp tác xã bắp cải đã nhận được ngày càng nhiều câu hỏi về vấn đề này, không chỉ ở Gunma mà còn từ các tỉnh khác. Những người đến từ các tỉnh khác sẽ được yêu cầu cách ly trong hai tuần. “Chúng tôi hy vọng có thể hoàn thành việc trồng cải bắp non trong năm nay như thường lệ với sự giúp đỡ của nhân viên khách sạn và ryokan (quán trọ truyền thống ở Nhật Bản).”

Biện pháp tương tự đã được thực hiện ở tỉnh Nagano lân cận, khi ngành du lịch ở Karuizawa (khu nghỉ mát vùng cao nổi tiếng) cũng đang phải vật lộn với những khó khăn do số lượng du khách giảm mạnh.

“Doanh thu của các khách sạn và nhà trọ dự kiến ​​sẽ giảm 70-90% trong tháng 4 so với cùng kỳ năm ngoái”- Takeo Suzuki, người đứng đầu Hiệp hội Nhà trọ Karuizawa với khoảng 120 thành viên cho biết.

Ở khu nghỉ dưỡng cách Tokyo một giờ đi tàu cao tốc Shinkansen, nông nghiệp là một ngành công nghiệp chính khác. Một hợp tác xã nông nghiệp địa phương đã liên hệ với Ông Suzuki và hỏi liệu nhân viên trong ngành khách sạn có thể giúp nông dân thu hoạch rau diếp vào tháng tới hay không. Các khách sạn ở Karuizawa thường bận rộn tổ chức tiệc cưới vào tháng 5&6, nhưng phải huỷ bỏ toàn bộ vì đại dịch

Ông Suzuki cho biết: “Bây giờ các ngành du lịch và nông nghiệp trong thị trấn có thể giúp đỡ lẫn nhau. Dự kiến có khoảng 30 nhân viên khách sạn sẽ hỗ trợ nông dân từ tháng 5 sau khi phỏng vấn xong.”  Ông Suzuki cũng hy vọng rằng kinh nghiệm làm việc trong nông nghiệp sẽ giúp cải thiện dịch vụ tại các khách sạn. Ông nói thêm: “Các nhân viên khách sạn và nhà trọ, đặc biệt là nhân viên nhà bếp, có thể có cơ hội tìm hiểu về các loại rau được trồng bởi nông dân địa phương”.

Một số công ty khởi nghiệp công nghệ cũng đã cảm nhận được cơ hội kinh doanh trong việc tạo ra và thúc đẩy sự phối hợp giữa ngành du lịch và nông nghiệp. Trong tháng 4 này, Dive Inc., nhà điều hành trang web hataraku.com – trang web chuyên sắp xếp công việc bán thời gian ở các khu nghỉ dưỡng và công viên giải trí với sự hỗ trợ của Sharagri Co. đã bắt đầu giới thiệu việc làm tạm thời trong ngành nông nghiệp phù hợp với thực tập sinh nước ngoài và nông nhân Nhật Bản.

CEO của Sharagri – Ông Hiyuto Ide cho biết: “ Đến nay hai công ty công nghệ đã cung cấp việc làm từ các nông dân cho khoảng 20 ứng viên” “Tôi hy vọng nhiều người trong ngành du lịch sẽ nhận thức được rằng thông qua dự án của chúng tôi, làm việc trong ngành nông nghiệp là hoàn toàn có thể “.

Theo Japan Today.

Tags:
Trải nghiệm du lịch 0 đồng tại xứ sở Phù tang

Trải nghiệm du lịch 0 đồng tại xứ sở Phù tang

Ở Nhật có rất nhiều điểm đến miễn phí được người dân ưa thích. Nếu như bạn muốn đến những điểm du lịch miễn phí vé vào thì hãy tham khảo danh sách sau nhé!

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất