Nữ thực tập sinh bị đuổi việc cưỡng chế về nước vì mang thai tại Nhật Bản

Một nữ thực tập sinh người Philippines (26 tuổi), từng làm việc tại một viện dưỡng lão ở Fukuoka đã kiện nghiệp đoàn và công ty tiếp nhận. Được biết lý do là vì cô bị công ty này đuổi việc và cưỡng chế về nước sau khi biết cô mang thai tại Nhật Bản.

09:27 01/11/2022

Luật sư đại diện đã gửi đơn khiếu nại lên tòa án quận Fukuoka vào ngày hôm qua 11/10, yêu cầu bồi thường số tiền lên đến 6,2 triệu yên (hơn 1 tỉ đồng).

Theo luật sư, đã từng có một trường hợp tts Trung Quốc tại Toyama được xử thắng kiện với lý do tương tự vào năm 2013, tuy nhiên những trường hợp như vậy khá hiếm.

Trả lời phỏng vấn báo Mainichi, nữ tts người Philippines cho biết, cô đến Nhật vào tháng 9/2019. Vào tháng 4/2021, khi biết cô mang thai, nghiệp đoàn và công ty đã cấu kết với nhau để cắt giảm giờ làm của cô.

Dù nữ tts này đã nhiều lần yêu cầu xin lấy nghỉ phép thai sản (産休) để quay về nước sinh con, sau đó sẽ quay lại Nhật làm việc, nghiệp đoàn vẫn không đồng ý và yêu cầu cô ký giấy tự nghỉ việc, thậm chí một nhân viên nghiệp đoàn còn khuyên người yêu của cô (một nam tts người Philippines) rằng: “Nếu tôi là anh, tôi sẽ yêu cầu cô ấy phá thai”. Cuối cùng, nữ tts trên đã quay về nước vào 8/2021.

Nhật Bản nghiêm cấm việc công ty tiếp nhận hoặc nghiệp đoàn lấy lý do mang thai để đối xử bất công với người lao động, kể cả các tts nước ngoài. Tuy nhiên trên thực tế, hầu như không có quy định cụ thể nào về chế độ nghỉ thai sản cho tts. Do đó, kể cả khi không bị cho thôi việc, các nữ tts mang thai cũng sẽ gặp khó khăn trong việc đăng kí xin trợ cấp thai sản cũng như nhiều vấn đề pháp lý khác.

Tags:
Nhật Bản lọt top những nước trả mức lương thấp nhất, người Việt đi xuất khẩu lao động lo lắng

Nhật Bản lọt top những nước trả mức lương thấp nhất, người Việt đi xuất khẩu lao động lo lắng

Với mức lương hiện tại ở Nhật Bản, nhiều người đang rơi vào tình trạng bế tắc trong cuộc sống.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất