Ở Nhật Mua bán hàng online qua Facebook, thực ra là phạm luật.

Có 1 hình thức tự làm thêm tại Nhật mà nhiều người hay làm, đó là bán hàng trên Facebook. Việc này thực ra là mua bán chênh lệch nên là đối tượng của luật 古物営業法 (Luật Kinh doanh Hàng cũ), yêu cầu bán một số mặt hàng “cũ” phải xin giấy phép.

07:00 16/02/2018

Lưu ý rằng dù tên gọi là hàng cũ nhưng kể cả hàng hoá MỚI chưa dùng cũng cần giấy phép nếu là mua từ cửa hàng bán lẻ rồi bán lại với mục đích bán chênh lệch, hoặc mua ở Nhật bán ra nước ngoài. Đây là hình thức để chống kinh doanh hàng ăn cắp. Nếu vi phạm sẽ bị phạt tù dưới 3 năm hoặc phạt tiền dưới 100 vạn Yên. Tất nhiên nếu là người nước ngoài thì sẽ còn bị hủy visa nữa.

Nếu là người Nhật thì có thể tiến hành xin giấy phép kinh doanh các mặt hàng này, nhưng người nước ngoài với visa du học, gia đình, kỹ sư – nhân văn… thực tế sẽ không được cấp phép. Vì vậy mọi người cẩn thận bị sờ gáy. Tất nhiên cảnh sát cũng không thể lùng sục hết được nên đa phần bán cò con vẫn không sao cả, nhưng nên biết về nguy cơ như vậy. Hôm nọ có bạn kể chuyện 1 thực tập sinh vì bán hàng qua Facebook mà bị đuổi về nước.

Nói thêm về giấy phép kinh doanh hàng cũ 古物営業許可. Đối tượng hàng hóa cần giấy phép trên:

– Hàng “cũ” mua đi bán lại – Hàng “cũ” mua về sửa chữa rồi bán – Hàng “cũ” mua về rồi bán bộ phận chưa hỏng – Nhận bán ký gửi đồ “cũ” – Trao đổi hàng hóa “cũ” – Hàng “cũ” mua về cho thuê – Hàng “cũ” mua từ trong nước Nhật bán ra nước ngoài

Tuy nhiên, hàng mua từ nước ngoài về bán trong nước Nhật thì không cần giấy phép.

 

Tham khảo:

Sở cảnh sát Tokyo. http://www.keishicho.metro.tokyo.jp/…/kobu…/kobutsu/faq.html

Văn phòng luật Iwamoto. http://www.recycle-hajimeru.net/gaikoku-kobutsu.html

Văn phòng luật Musashi http://634-kyoninka.com/service/kobutu/kobutukyoka.html

Theo: Cộng đồng Việt Nhật ( Vietnam-Japan community )

Tags:
Giữ lại 1 đồng 5 yên bạn sẽ cả năm may mắn khi ở Nhật

Giữ lại 1 đồng 5 yên bạn sẽ cả năm may mắn khi ở Nhật

Một cách thú vị để có được một cái nhìn về lịch sử và văn hóa của một quốc gia khác là nhìn vào các đồng tiền được sử dụng tại đó. Mỗi quốc gia có một đơn vị tiền tệ khác nhau với họa tiết chạm khắc vô cùng độc đáo, bài viết sau đây mình sẽ chia sẻ câu chuyện xung quanh đồng tiền 5 yên may mắn của Nhật Bản:

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất