Olympic Tokyo đối mặt nguy cơ bị hủy bỏ hoàn toàn

Nếu không thể diễn ra vào năm tới, Olympic Tokyo sẽ đứng trước nguy cơ bị hủy bỏ hoàn toàn. Đây là khẳng định của quan chức cấp cao trong Ủy ban Olympic Nhật Bản.

17:00 30/04/2020

Tháng trước, Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) và Chính phủ Nhật Bản đã quyết định rời thời điểm diễn ra Olympic Tokyo sang năm 2021 vì dịch Covid-19. Nhưng hiện tại, đại dịch vẫn diễn biến phức tạp và triển vọng tìm ra vắc-xin phòng ngừa khá mờ mịt, đặt ra câu hỏi liệu sang năm Olympic Tokyo có thể tiếp tục bị hoãn nữa hay không.

Trả lời câu hỏi phỏng vấn của tờ nhật báo thể thao Nikkan Sports (Nhật Bản) rằng liệu Olympic Tokyo có thể được hoãn tiếp sang năm 2022 hay không; Chủ tịch Ủy ban tổ chức Olympic Tokyo, ông Yoshiro Mori nhấn mạnh, nếu Olympic không thể diễn ra như kế hoạch, sự kiện này có thể bị hủy bỏ hoàn toàn.

Chủ tịch Ủy ban tổ chức Olympic Tokyo Yoshiro Mori phát biểu trong cuộc họp về công tác tổ chức Thế vận hội. Ảnh: Getty

Như vậy, Olympic Tokyo có thể sẽ trở thành Thế vận hội mùa hè đầu tiên không thể diễn ra kể từ sau Chiến tranh thế giới lần thứ hai.

Là nước có tỷ lệ người cao tuổi lớn nhất thế giới, Nhật Bản đặc biệt dễ bị “tổn thương” bởi Covid-19. Nước này hiện ghi nhận khoảng 13.000 ca nhiễm Covid-19 (hơn 300 người tử vong). Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc, kéo dài đến ngày 6-5.

Người đứng đầu Hiệp hội Y khoa Nhật Bản (JMA) Yoshitake Yokokura nhận định trên tờ Asahi Shimbun: “Rất khó để Olympic diễn ra nếu không có được một loại vắc-xin hiệu quả. Mọi dự định đều không chắc chắn, vì Covid-19 không chỉ ảnh hưởng đến riêng Nhật Bản, mà là toàn thế giới”.

Một nghiên cứu của Đại học Kobe cũng đánh giá, khả năng diễn ra Olympic Tokyo là rất “mong manh”. Giáo sư Kentaro Iwata (Đại học Kobe) cho biết: “Thành thực mà nói, tôi không nghĩ Olympic sẽ diễn ra vào năm tới. Sự kiện này muốn diễn ra, cần có hai điều kiện: Một là dập dịch thành công ở Nhật Bản, hai là dập dịch thành công trên toàn cầu. Nếu diễn ra, khả năng sự kiện này sẽ không có khán giả và số lượng người tham gia sẽ rất hạn chế”.

Tháng trước, Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế Thomas Bach cũng đã nhấn mạnh việc “không có kế hoạch trì hoãn thêm thời gian tổ chức Olympic Tokyo và mùa hè năm sau là thời hạn cuối cùng”.

Olympic bị hủy, sẽ là đòn giáng mạnh vào kinh tế Nhật Bản. Riêng việc hoãn sự kiện đã khiến nước này chịu thiệt hại 2,7 tỷ USD, theo phân tích của Forbes.

NGỌC CHUNG (theo Dailymail)

Tags:
Công ty Nhật tạo phòng lánh nạn làm giải pháp cho “Ly hôn thời corona”

Công ty Nhật tạo phòng lánh nạn làm giải pháp cho “Ly hôn thời corona”

Một luật sư người Anh đã cảnh báo đại dịch COVID-19 rất có thể sẽ khiến cho nhiều cuộc hôn nhân tan vỡ khi các cặp vợ chồng phải ở bên nhau quá nhiều khi bị cách ly.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất