Số lượng xét nghiệm PCR của Nhật chỉ bằng 16% so với Hàn Quốc!

Kể từ sau khi tuyên bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc, số người dương tính với SARS-CoV 2 ở Nhật không hề có dấu hiệu giảm. Tính đến nay, Nhật Bản đã có hơn 10.000 ca nhiễm Covid-19, số ca tử vong cũng vượt quá 200 ca.

19:00 20/04/2020

Các bác sỹ Nhật liên tục cảnh báo hệ thống y tế có thể sụp đổ trong bối cảnh các ca nhiễm liên tục tăng nhanh. Giới chức nước này cho biết các phòng cấp cứu không còn khả năng điều trị cho những ca nhiễm nặng, bởi họ phải gánh thêm những ca nhiễm mới, trong khi trước đó các ca nhiễm nhẹ, trung đều được yêu cầu cách ly tại nhà hoặc cách ly tại khách sạn.

Có trường hợp, bệnh nhân nghi nhiễm Covid-19 được chở trên xe cấp cứu di chuyển qua 80 bệnh viện trước khi được đưa vào khám.

Các bác sỹ Nhật Bản liên tục phàn nàn rằng bệnh viện thiếu các đồ bảo hộ, thiết bị y tế, thậm chí nhiều người còn cho rằng nếu tình hình bệnh dịch tiếp tục diễn biến căng thẳng, nhiều bệnh viện sẽ thiếu các nhân viên y tế. Điều này đã dấy lên những nghi ngại rằng Nhật Bản đã không chuẩn bị tốt cho công tác chống dịch.

Trong khi đó, thủ tướng Shinzo Abe cũng hứng chịu rất nhiều chỉ trích,  phần lớn cho rằng những hành động chống dịch mà ông đưa ra quá chậm chạp và không phù hợp. Theo kết quả điều tra của hãng Kyodo, 2/3 người được hỏi cho rằng các biện pháp phòng chống dịch là không phù hợp với tình hình. Kyoto đã tiến hành cuộc khảo sát bằng điện thoại từ 10/4 tới 13/4. Cuộc khảo sát cũng cho biết tỉ lệ ủng hộ Nội các Thủ tướng Abe cũng giảm hơn 5% so với tháng trước xuống còn 40,4%.

Mặt khác, trong những tuần vừa qua, số ca xét nghiệm của Nhật cũng ít hơn hẳn so với nhiều người khác, các chuyên gia nhận định điều này sẽ gây khó khăn cho Nhật Bản khi cần phải xác định xem dịch bệnh đang đi đến đâu.

Tại Hàn Quốc, khi dịch bệnh bùng phát, chính phủ nước này đã triển khai xét nghiệm trên diện rộng, nhằm ngăn chặn kịp thời nguồn bệnh. Trong lúc đó, chính phủ Nhật Bản lại cho rằng hành động đó của Hàn Quốc là lãng phí nguồn nhân lực, Tháng trước, Nhật đã tiến hành xét nghiệm PCR (phản ứng chuỗi polymerase), nhưng số ca xét nghiệm chỉ bằng 16% của Hàn Quốc (theo số liệu từ Đại học Oxford).

Hơn nữa, những ca xét này này cũng do các trung tâm y tế địa phương thực hiện, chứ không phải được tiến hành ở cấp chính phủ, trong khi đó ở một số địa phương lại không được trang bị đủ để làm xét nghiệm trên diện rộng.

Hiện nay, số ca nhiễm ở Nhật vẫn không ngừng tăng, điều này gây sức ép rất lớn lên hệ thống y tế của nước này. Nếu chính phủ không có những biện pháp cứng rắn hơn để ngăn chặn dịch bệnh, thì Nhật Bản khả năng cao sẽ đứng trước nguy cơ “vỡ trận” giống như Mỹ.

(Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa)

Theo: Sugoi.vn

Tags:
Nhật Bản sẽ xem xét lại việc đóng góp tài chính cho WHO

Nhật Bản sẽ xem xét lại việc đóng góp tài chính cho WHO

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho rằng Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) có nhiều vấn đề và tuyên bố nước này sẽ xem xét lại việc đóng góp tài chính sau khi dịch COVID-19 qua đi.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất