Tại sao món hải sản lên men “shiokara” lại trở thành món ăn không thể bỏ qua khi đến với Nhật Bản

Ika no shiokara, món hải sản lên men được ngâm trong chính nội tạng của chúng, có thể là món ăn gây kinh hãi với nhiều người vì hương vị… tanh khó ngửi của nó.

20:00 14/08/2019

Thế nhưng, với người Nhật, đây lại là một món ăn quen thuộc dùng với cơm hàng ngày, và cũng là một món đồ nhắm tuyệt vời để uống cùng với rượu sake.

Shiokara (塩辛), một trong những món ăn được xếp vào danh sách những hương vị kì lạ của văn hóa ẩm thực Nhật Bản, được chế biến từ các loại hải sản được cắt nhỏ thành từng miếng dài, điển hình như là mực, sau đó được ngâm trong nội tạng của của chúng cùng với khoảng 10% muốn. Để tăng thêm độ đậm đà cho món ăn, shiokara cũng được thêm vào các gia vị khác như shichimi (ớt cay), wasabi, mirin (rượu gạo) hoặc vỏ yuzu nghiền.

Món shiokara sau khi được trộn ướp gia vị xong xuôi có thể ủ trong bình thủy tinh và có thể thưởng thức được sau một tháng. Nhưng thời gian lý tưởng nhất để có được một món shiokara hấp dẫn là ủ nó trong 6 tháng.

Nghe đến việc ủ hải sản sống trong nội tạng của chúng mà không hề qua bước nấu nướng nào cũng đã thấy một sự đe dọa đến khứu giác của bạn, quả thực mùi vị của chúng có thể khiến bạn hoảng sợ khi nếm thử lần đầu, vì vị tanh nồng khó tưởng, nhưng đừng vội chối từ để thưởng thức món ăn, bởi shiokara thật sự là một món nhắm cùng với rượu sake không thể tuyệt vời hơn!

Mùi vị của Shiokara không hề tệ!

Hương vị của món mắm hải sản shiokara có vị mặn, hơi cay nồng, với kết cấu dinh dính của hải sản lên men và tất nhiên là một mùi tanh nồng đặc biệt, món ăn tất nhiên ban đầu sẽ gây rất nhiều sự lo ngại và e dè đối với người nước ngoài, đặc biệt là người phương Tây. Món ăn thường được phục vụ như một món ăn kèm phụ cùng với cơm hay là đồ nhắm cho thức uống. Nếu như thử shiokara một lần và cảm thấy không yêu thích cho lắm, cũng đừng lo, bởi đó là vì bạn chưa tìm được loại mắm phù hợp với mình mà thôi. Có rất nhiều nguyên liệu làm nên các loại shiokara khác nhau, như shuto (cá ngừ), ganzuke (cua), mefun (cá hồi) hay uruka (cá thơm).

Khi lấy shiokara trong hũ ủ ra, món ăn sẽ được bày ra trong các chén nhỏ, phục vụ kèm cùng cơm trắng và rượu sake. Ngoài cái mùi tanh nồng đặc trưng và khó ngửi, nhiều người sẽ cảm thấy món ăn này chẳng có chút gì hấp dẫn. Thế nhưng, khi trộn lên và ăn cùng cơm trắng thì shiokara lại lan tỏa ra một hương vị rất hấp dẫn, cũng giống như trường hợp gây nghiện của món đậu nành lên men natto vậy.

Shiokara là hương vị của Nhật Bản xưa cũ

Văn hóa ẩm thực của Nhật Bản khá là hiện đại, nhưng shiokara lại đã xuất hiện từ hàng thế kỉ trước. Người Nhật đã lên men nội tạng của mực để thưởng thức vào thời điểm mà người Viking ở thế kỉ 11 cũng lên men cá nhập, với cùng một lí do: dự trữ thức ăn cho mùa đông. Cùng với lịch sử lâu đời của nghề câu mực ở Nhật Bản, Ika no shiokara có lẽ là một trong những món ăn truyền thống xuất hiện sớm nhất, và cũng là một trong những món ăn phổ biến nhất tại Nhật Bản cho đến tận hôm nay.

Vậy nên, khi bạn nếm thử shiokara, bạn không chỉ đơn thuần là thưởng thức một món ăn, mà đó còn là một trải nghiệm thú vị về văn hóa cổ xưa của người Nhật.

Nhiều nhà hàng và quán rượu tại Nhật rất tự hào về món shiokara do mình làm ra, vậy nên, cũng đừng bất ngờ khi món hải sản lên men với hương vị lạ lùng này lại là một trong những món ăn phụ được đưa ra đầu tiên trên bàn nhậu của bạn. Và nếu bạn chưa bao giờ nghe đến món ăn này, những người bạn Nhật Bản cũng sẽ không ngần ngại gọi ra một đĩa shiokara cho bạn thử đâu!

Shiokara là một món ăn lành mạnh

Không biết liệu người Nhật sống ở những thời kì trước có thực sự yêu thích thưởng thức shiokara hay không, nhưng để có thể sống sót qua mùa đông, họ cần phải bổ sung đủ protein, vitamin cũng như các khoáng chất cần thiết, đồng thời phải giảm lượng kalo và chất béo hấp thu vào cơ thể. Và shiokara cung cấp đủ cho họ tất cả những yếu tố đó. Sử dụng món hải sản lên men cùng với cơm mỗi ngày chính là một cách để bạn giảm nguy cơ bị đau tim, đột quỵ, béo phì hay là tăng huyết áp.

Theo: sugoi.vn

Tags:
Tiến trình cơ thể thay đổi trong 24 giờ sau khi uống nước tăng lực

Tiến trình cơ thể thay đổi trong 24 giờ sau khi uống nước tăng lực

Caffeine trong nước tăng lực xâm nhập vào máu chỉ 10 phút sau khi uống, 15 phút tiếp theo đạt nồng độ cao nhất.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất