Tân Nhật hoàng Naruhito tuyên bố sẽ tiếp nối cha mình và trở thành biểu tượng đích thực của nhà nước

Trong bài phát biểu đầu tiên kể từ chính thức lên ngai vàng Hoa cúc.

20:00 03/05/2019

Hoàng đế mới của Nhật Bản Naruhito đã tuyên bố rằng sẽ hành động theo Hiến pháp và hoàn thành vai trò là biểu tượng của đất nước trong khi “luôn hướng suy nghĩ của mình tới mọi người dân”, tiếp nối những gì mà cha mình đã làm.

“Khi lên ngôi, tôi cam kết rằng bản thân sẽ luôn suy ngẫm một cách cẩn thận về vị trí to lớn là trở thành một Hoàng đế, kế thừa những điều mà những Nhật hoàng danh dự đã thực hiện trước đó, và sẽ cống hiến hết mình để có thể cải thiện bản thân” Hoàng đế Naruhito tuyên bố trong bài phát biểu đầu tiên của mình tại lễ lên ngôi trước mặt toàn bộ người dân Nhật Bản theo dõi qua màn hình TV, những người đứng đầu chính phủ, cơ quan lập pháp và tư pháp cũng như các thành viên của gia đình hoàng gia và các quan chức chính phủ khác.

“Tôi sẽ hành động theo Hiến pháp và hoàn thành trách nhiệm của mình với tư cách là một biểu tượng của đất nước cũng như của sự thống nhất cho toàn người dân Nhật Bản, trong lúc luôn hướng suy nghĩ của mình đến mọi người và đứng bên cạnh họ. Tôi chân thành cầu nguyện cho hạnh phúc của người dân và sự phát triển hơn nữa của quốc gia, cũng như của hòa bình trên toàn thế giới”.

Trước khi thực hiện bài phát biểu, Tân Nhật hoàng, trong trang phục áo vest đuôi tôm, đã tham dự một nghi thức thừa kế ngai vàng của Hoàng tộc trong Matsu-no-Ma, căn phòng danh tiếng nhất của Cung điện Hoàng gia xa hoa Nhật Bản. Buổi lễ sẽ được tiến hành với một thanh kiếm và viên ngọc cổ – 2 trong số 3 báu vật thiêng liêng nhất của Hoàng tộc, biểu tượng của sự vương giả và bằng chứng quan trọng về tính hợp pháp của một hoàng đế.

Thanh kiếm và ngọc sẽ được mang vào phòng trong hai chiếc hộp nhưng còn một vật biểu tượng thứ ba đó là một tấm gương linh thiêng thì không bao giờ rời khỏi nơi tôn nghiêm của nó trong cung điện.

Khi bắt đầu bài phát biểu của mình, Nhật hoàng Naruhito cho biết ông cảm nhận được ý nghĩa về sự trang trọng cũng như trách nhiệm nặng nề mà mình sẽ phải đảm nhận với vai trò mới. Bài phát biểu của Tân Nhật Hoàng là sự kết hợp giữa sự ngưỡng mộ dành cho cha mình đồng thời quyết tâm đi con đường của riêng mình. Nhật hoàng tuyên bố rằng ông sẽ thi đua và kế thừa tinh thần của cha mình, Akihito.

Sự lên ngôi của Tân Nhật hoàng vào hôm thứ Tư vừa qua cũng đã làm sáng tỏ vị thế của phụ nữ trong hoàng tộc cũng như điều lệ chỉ được nam giới mới có thể kế thừa ngai vàng, điều từ lâu khiến cho các nhà phê bình cảm thấy lo lắng vì nó sẽ gây nguy hiểm cho sự bền vững của chế độ quân chủ kéo dài hàng trăm năm của đất nước. Hoàng tộc hiện tại chỉ có duy nhất một người thừa kế trẻ đó chính là Hoàng tử Hisahito, năm nay chỉ mới 12 tuổi.

Một đề nghị đã được đưa ra, tương tự với điều luật đặc biệt cho phép Hoàng đế Akihito thoái vị ngay cả khi còn sống, đó chính là quy định về việc chính phủ Nhật Bản nên khởi xướng một cuộc tranh luận về việc đưa ra những giải pháp giúp cho hệ thống kế vị chỉ dành cho Hoàng tử trở nên vững chắc hơn, bao gồm trong số đó là khả năng cho phép sự cai trị mang quy mô nhỏ hơn của những nữ hoàng đế, đặt dưới sự kiểm soát của Nhật hoàng.

Mặt khác, những chỉ trích đã hướng về sự vắng mặt của các thành viên nữ trong gia đình Hoàng tộc trong nghi thức lên ngôi của Nhật hoàng vào sáng ngày 01/05. Trong khi buổi lễ quan trọng có sự tham gia của những người đàn ông trưởng thành trong hoàng tộc, các thành viên nữ lại không được phép tham dự, kể cả Hoàng hậu Masako.

Nguồn: Japan Times

Tags:
10 câu nói tiếng Nhật truyền cảm hứng cho người học

10 câu nói tiếng Nhật truyền cảm hứng cho người học

Đã bao giờ bạn đọc được một câu trích dẫn hay ho nào đó mà bạn cảm thấy vô cùng tâm đắc? Đã bao giờ một câu trích dẫn truyền thêm cho bạn cảm hứng để sống tốt hơn, đẹp hơn? Cuộc sống sẽ thú vị hơn nếu bạn được khích lệ và truyền cảm hứng mỗi ngày và việc học cũng thế.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất