Tân thủ tướng Nhật Bản: Gia đình trồng dâu tây, từng làm thêm ở chợ cá

Hai ông Suga và Abe đã sát cánh trong gần một thập kỉ, kể từ sau khi ông Abe trở thành Thủ tướng vào năm 2012, còn ông Suga được bổ nhiệm giữ chức Chánh Văn phòng Nội các.

08:00 15/09/2020

Tuy luôn song hành cùng nhau, nhưng hai ông Suga và Abe lại có xuất phát điểm trái ngược hoàn toàn.

Ông Abe xuất thân trong một gia đình có truyền thống làm chính trị. Điều này cực kì quan trọng vì xã hội Nhật Bản vốn rất đề cao phả hệ. Cha của ông Abe là cựu Bộ trưởng Ngoại giao, và ông có họ với 2 cựu Thủ tướng.

Trong khi đó, cha của ông Suga lại là một nông dân, và ông Suga được mô tả là người khá lạc hậu.

Ông Suga lớn lên ở vùng nông thôn tỉnh Akita. Masashi Yuri – một người bạn thuở thơ ấu của ông Suga cho biết “cậu bé Suga” rất thích trượt tuyết và bóng chày. Ông cũng thường xuyên đi câu cá với bạn, và chơi bóng chày trên những luống ruộng vừa thu hoạch cho đến khi người dính đầy bùn và bị mẹ mắng.

Ông Suga cũng thường xuyên giúp đỡ cha mẹ tại vườn trồng dâu tây của gia đình.

Từ nơi ông Suga sống, phải mất gần 2 giờ mới có thể đến được trường trung học.

Vào mùa Đông, tuyết rơi dày 2m khiến việc đến trường của ông Suga trở nên khó khăn. Sau đó, gia đình quyết định để ông Suga chuyển lên học ở Tokyo.

Tại đây, ông làm một loạt các công việc “lặt vặt” ở nhà máy sản xuất bìa cứng và chợ cá nổi tiếng Tsukiji để kiếm tiền học Đại học. “Gia đình ông Suga không nghèo nhưng cũng không dư dả. Hai chị gái của ông đã được đi học đại học, vì thế có thể gia đình không còn nhiều tiền để đầu tư cho con đường học hành của ông Suga”, Eiji Ito, một người bạn niên thiếu khác, cho biết.

Ông Suga được đánh giá là người có năng lực, và sở hữu những phẩm chất sáng giá khiến ông từ lâu đã được coi là cánh tay phải xuất sắc của ông Abe.

Ông là đồng minh quan trọng của thủ tướng trong việc ban hành một loạt chính sách kinh tế được gọi chung là “Abenomics”.

Với tư cách là Chánh Văn phòng Nội các, ông Suga được nhiều người coi là một phát ngôn viên thành công vì ông ấy có thể truyền đạt một thông điệp mà không làm lu mờ vai trò của thủ tướng.

Với vai trò thủ tướng, ông Suga sẽ phải đối mặt với nhiều vấn đề còn tồn đọng từ thời Thủ tướng Abe. Đến tháng 10/2021, chính phủ Nhật Bản sẽ phải tổ chức cuộc bầu cử thủ tướng mới. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Quốc phòng Taro Kono, các cuộc bầu cử sớm có thể sẽ diễn ra trong tháng tới.

Theo Tiền phong

Tags:
Hàng Việt được đón nhận tại ‘Tuần hàng Việt Nam’ ở Nhật

Hàng Việt được đón nhận tại ‘Tuần hàng Việt Nam’ ở Nhật

Các doanh nghiệp Việt Nam có thể xuất khẩu thêm các mặt hàng trái cây đông lạnh.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất