Tân Thủ tướng Nhật Bản và những thách thức lớn

Ông Suga lên nắm quyền lãnh đạo vào thời điểm nền kinh tế Nhật Bản sau nhiều gặp khó khăn với những tác động lâu dài của tình trạng già hóa dân số, nay tiếp tục bị giáng thêm một đòn nữa mang tên COVID-19. Để vượt qua khủng hoảng, ông Suga cam kết tiếp tục các chính sách của người tiền nhiệm.

07:00 29/09/2020

“Để vượt qua khủng hoảng và mang lại cho người dân Nhật Bản cảm giác thư thái và giúp họ có cuộc sống ổn định, chúng ta cần thực hiện thành công những gì Thủ tướng Abe đã và đang thực hiện” – ông Suga nhấn mạnh.

Hai thách thức lớn lúc này với tân thủ tướng Suga là khống chế dịch COVID-19 và vực dậy nền kinh tế. Hiện Nhật Bản dù đã kiểm soát được dịch COVID-19 nhưng nhiều chuyên gia lo ngại dịch bệnh này có thể sẽ bùng phát trở lại vào mùa đông. Trong khi đó, nền kinh tế Nhật Bản đã rơi vào suy thoái. Tổng sản phẩm quốc nội quý II năm nay giảm 28,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là quý có mức sụt giảm mạnh nhất trong vòng 40 năm qua.

Về đối ngoại, Thủ tướng Suga khẳng định, quan hệ đồng minh Nhật – Mỹ sẽ là nền tảng trong chính sách đối ngoại của ông mặc dù hiện nay, giữa Washington và Tokyo vẫn đang tồn tại nhiều “khúc mắc” như yêu cầu chia sẻ chi phí cho các lực lượng Mỹ đồn trú ở Nhật hay cán cân thương mại khiến Washington gia tăng áp lực buộc Tokyo phải thay đổi chính sách thương mại.

Trong quan hệ Nhật Bản – Trung Quốc, có những căng thẳng chính trị về chủ quyền của các hòn đảo và có những căng thẳng quân sự trên các tuyến đường biển.

Về quan hệ với Hàn Quốc, căng thẳng đã gia tăng trong hai năm qua về các vấn đề lịch sử, luật pháp và chính trị. Trở ngại chỉ có thể vượt qua khi hai bên đạt được sự thấu hiểu để chữa lành những vết thương trong quá khứ.

“Khi tình hình xung quanh Nhật Bản đang trở nên khó khăn hơn, tôi sẽ mở rộng các chính sách dưới sự liên minh của Nhật Bản và Mỹ để bảo vệ lợi ích quốc gia, tôi sẽ hướng tới một Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương rộng mở về mặt chiến lược, tôi cũng muốn xây dựng một mối quan hệ ổn định với các nước láng giềng bao gồm Trung Quốc và Nga” – ông Suga cho biết.

Có thể thấy, Thủ tướng Suga nhậm chức trong bối cảnh Nhật Bản đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, kể cả đối nội lẫn đối ngoại. Tuy nhiên, ông Suga là người nhận được sự hậu thuẫn lớn nhất trong đảng Dân chủ Tự do cầm quyền. Đó là một lợi thế để Chính phủ của ông có thể dễ dàng triển khai các chính sách trong thời gian tới.

Theo VTV

Tags:
Tokyo Disneyland sắp khai trương khu vực mới Người đẹp và quái vật

Tokyo Disneyland sắp khai trương khu vực mới Người đẹp và quái vật

Thứ 6 tuần này Tokyo Disneyland cho biết một khu tham quan mới lấy cảm hứng từ bộ phim Người đẹp và quái vật đã hoàn thành sau gần 3 năm xây dựng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất