Thăm dò sau bầu cử Nhật Bản: Ông Abe thắng lớn

Kết quả thăm dò sau bỏ phiếu cho thấy liên minh đảng Dân chủ Tự do (LDP) của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe có thể giành được thế "siêu đa số", tức 2/3 số ghế tại Hạ viện sau cuộc bầu cử hôm nay (22-10)

07:00 23/10/2017

Thăm dò sau bầu cử Nhật Bản: Ông Abe thắng lớn - Ảnh 1.

Thủ tướng Shinzo Abe trước tấm bảng danh sách các ứng viên, những cái tên được gắn hoa hồng là những người nhiều khả năng giành ghế tại Hạ viện - Ảnh: REUTERS

Tối 22-10, chỉ vài tiếng sau khi phòng phiếu cuối cùng đóng cửa, đài truyền hình TBS của Nhật Bản đã công bố kết quả thăm dò sau bỏ phiếu. Đảng của ông Abe được dự đoán có thể giành tới 311 trên tổng số 465 ghế tại Hạ viện, cơ quan quyền lực nhất nghị viện Nhật Bản.

Theo Reuters, các cuộc khảo sát khác của một số đài truyền hình như NHK cũng cho ra kết quả hết sức khả quan đối với LDP khi đảng này chỉ thiếu vài ghế là chiếm thế siêu đa số.

Kết quả chính thức cuối cùng dự kiến sẽ được công bố vào sáng mai 23-10.

Ông Abe, lãnh đạo đương nhiệm của LDP, đang đứng trước cơ hội trở thành người giữ cương vị thủ tướng lâu nhất lịch sử Nhật Bản. Điều đó cũng đồng nghĩa những chính sách, chủ trương lớn mà ông đã đề ra từ nhiệm kỳ trước như sửa đổi hiến pháp hòa bình, "Abenomics",...sẽ được tiếp tục.

Hồi tháng 9, khi ông Abe tuyên bố giải tán Hạ viện và tổ chức bầu cử sớm, nhiều chuyên gia cho rằng thủ tướng Nhật Bản đang chơi ván bài liều bởi liên minh LDP có thể mất thế siêu đa số đang có khi đó. Trước bầu cử, liên minh LDP và Komeito giữ 323 ghế tại Hạ viện.

Quyết định tổ chức bầu cử sớm của ông Abe khi đó được cho là xuất phát từ việc tỉ lệ ủng hộ của cử tri dành cho ông đang tăng sau bê bối thiên vị và cáo buộc quan liêu, tranh thủ nội bộ phe đối lập đang rối loạn.

Một chiến thắng vang dội của ông Abe sẽ báo hiệu cho một sự tiếp nối quan điểm cứng rắn của Nhật Bản trong vấn đề Triều Tiên. Nhà lãnh đạo Nhật Bản trước đó khẳng định cuộc bầu cử sẽ không làm ông sao nhãng khỏi tình hình trên bán đảo Triều Tiên sau khi có ý kiến quan ngại nó diễn ra trong thời điểm nhạy cảm.

Cuộc bầu cử Hạ viện diễn ra đúng một tuần trước khi Tổng thống Mỹ Donald Trump có chuyến thăm chính thức đến Nhật Bản từ ngày 5 đến 7-11. Triều Tiên chắc chắn là chủ đề sẽ được đề cập khi ông Trump gặp ông Abe, theo Reuters.

Nguồn: Tuoitre.vn

Tags:
Nhật Bản giải tán Hạ viện, tổ chức bầu cử sớm

Nhật Bản giải tán Hạ viện, tổ chức bầu cử sớm

Hạ viện Nhật Bản thông báo giải tán, tổ chức bầu cử sớm trong bối cảnh đảng cầm quyền nhận được nhiều sự ủng hộ, bỏ xa các đối thủ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất