Thống đốc Osaka đi đầu trong nỗ lực yêu cầu đóng cửa doanh nghiệp để đối phó với dịch bệnh

Số lượng ca nhiễm Covid-19 tiếp tục gia tăng như châm ngòi trong các cuộc tranh luận giữa quan chức chính phủ. Một bài toán được đặt ra là liệu có nên yêu cầu các doanh nghiệp đóng cửa?

20:00 26/07/2020

Nửa tháng gần đây có nhiều cuộc gọi từ các nhà lãnh đạo địa phương yêu cầu chính quyền trung ương cần cứng rắn hơn trong các biện pháp ngăn ngừa lây lan dịch bệnh. Một số nhà lãnh đạo kêu gọi thống đốc sớm ban hành lệnh đóng cửa, phạt tiền và thậm chí đình chỉ kinh doanh một số doanh nghiệp đặc biệt là các quán bar, câu lạc bộ đêm, phòng hát karaoke hay một số trung tâm giải trí khác. Đi đầu là thống đốc Osaka Hirofumi Yoshimura – người đang nhận được sự hậu thuẫn từ một số thống đốc khác trong nỗ lực sớm giành được nhiều quyền kiểm soát hơn đối với các doanh nghiệp giải trí tư nhân và quyền trừng phạt nếu họ từ chối hợp tác.

Ngày 14 tháng 7 vị thống đốc trẻ đề xuất với Thủ tướng Shinzo Abe ban hành lệnh “yêu cầu các doanh nghiệp bắt buộc phải hợp tác với chính quyền địa phương để đẩy lùi sự lây lan của dịch bệnh”. Một số người cho rằng đây là một biện pháp mạnh tay nhưng nhìn từ góc độ cuộc sống hay sinh mạng con người thì ông nghĩ cần phải có một khuôn khổ pháp lý cụ thể khi việc thuyết phục không còn hiệu quả.

Dịch bệnh đang lây lan rộng ở Tokyo và Osaka nhất là các khu vui chơi giải trí không thực thi các biện pháp phòng tránh lây nhiễm. Rõ ràng việc ban hành lệnh mới đối với một số khu vực chỉ định là cần thiết, nếu cơ sở nào không tuân thủ sẽ phải đối mặt với khả năng mất giấy phép hoạt động.

Thủ tướng Shinzo Abe đồng thuận nhưng theo ông “tình hình hiện tại vẫn chưa nghiêm trọng đến mức phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp và không cam kết đưa ra các luật sửa đổi mới”. Bộ trưởng Yasutoshi Nishimura cũng tỏ ra khá thận trọng và cho rằng ý tưởng đó sẽ đòi hỏi sự sửa đổi lớn.

Dù vậy Yoshimura vẫn tiếp tục giữ vững lập trường của mình khi phát biểu trên các phương tiện truyền thông quốc gia và gặp gỡ các quan chức cấp cao của Đảng dân chủ và Nippon Ishin no Kai. Vào ngày 19 tháng 7 lần lượt các Thống đốc Kyoto, Tottori, Tokushima, Kanagawa cũng lên tiếng ủng hộ quan điểm này.

Tham khảo

https://www.japantimes.co.jp/news/2020/07/25/national/osaka-governor-business-shutdowns-coronavirus/

https://www.jiji.com/amp/article?k=2020071401062&g=pol

Theo: isenpai.jp

Tags:
Người mẹ thông minh sẽ thường xᴜyên nói 6 câᴜ này, tɾí tᴜệ con sẽ cao hơn so với trẻ cùng lứa

Người mẹ thông minh sẽ thường xᴜyên nói 6 câᴜ này, tɾí tᴜệ con sẽ cao hơn so với trẻ cùng lứa

Biết nói đúng thì cho dù muốn dạy con giỏi hay hay dạy con ngoan đều sẽ hiệu quả hơn.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất