Thủ tướng Abe: Hiện tại chưa phải là thời điểm để tuyên bố tình trạng khẩn cấp vì dịch Covid-19

Trong cuộc họp báo diễn ra vào chiều ngày 14/3 tại Phủ Thủ tướng, Thủ tướng Shinzo Abe khẳng định, thời điểm hiện tại chưa phải là thời điểm thích hợp để công bố tình trạng khẩn cấp vì dịch Covid-19.

12:00 16/03/2020

Thủ tướng chỉ ra rằng mặc dù số ca mắc Covid-19 vẫn tiếp tục gia tăng nhưng dựa trên số liệu hiện tại thì tỉ lệ số người mắc Covid-19 tại Nhật Bản là 0.06/10000 người dân, so với các nước khác như Italya, Hàn Quốc, Trung Quốc,…thì Nhật Bản được coi là đã kiềm chế được dịch lan rộng. Ngoài ra, vì ban bố tình trạng khẩn cấp sẽ hạn chế quyền cá nhân của người dân nên việc quyết định ban bố sẽ được thực hiện một cách cẩn trọng sau khi tham khảo ý kiến của các chuyên gia.

Mặt khác, Thủ tướng cũng nhấn mạnh, nếu tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp hơn theo thời gian, để bảo vệ tính mạng và sức khoẻ của người dân, Chính phủ sẽ thực hiện các biện pháp dựa trên pháp luật nếu cần thiết.

Ngoài ra, trên cơ sở của thống kê trong số những trường hợp mắc thì đến 80% là có triệu chứng nhẹ và một nửa trong những trường hợp nặng đã được hồi phục, Thủ tướng Abe nêu rõ việc cần làm tiếp theo là nỗ lực hơn nữa trong việc phòng chống nhiễm bệnh cho người cao tuổi và những người đã có sẵn bệnh nền.

Để quản lý sức khoẻ đồng thời giảm căng thẳng liên quan đến việc các trường đóng cửa tạm thời, Thủ tướng cũng kêu gọi người dân hãy tạo cho mình cơ hội rèn luyện thể dục thể thao trong môi trường an toàn, tránh tụ tập đông người, các hoạt động đã được lên kế hoạch trước như lễ tốt nghiệp cũng cần được tiến hành theo nguyên tắc đặt sự an toàn lên hàng đầu.

Về kinh tế, Thủ tướng nhận định, thi trường tài chính thế giới bao gồm cả Nhật Bản đang thực sự bị chao đảo vì dịch Covid-19. Bên cạnh ưu tiên hàng đầu là ngăn chặn dich bệnh, Chính phủ Nhật Bản sẽ đánh giá cẩn thận các xu hướng và tiếp tục thực hiện linh hoạt các chính sách kinh tế và tài chính cần thiết, ngoài ra sẽ thực hiện các biện pháp quyết liệt với những ý tưởng chưa từng có để đưa nền kinh tế Nhật Bản trở lại quỹ đạo tăng trưởng vững chắc.

Về Thế vận hội Olympic Tokyo 2020, Thủ tướng nêu rõ Chính phủ Nhật Bản sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với IOC, nỗ lực hết sức vượt qua dịch bệnh để tổ chức một kì Thế vận hội an toàn theo đúng kế hoạch mà trước đó đã đề ra.

Cuối cùng, Thủ tướng nhấn mạnh, hiện nay toàn thế giới, không riêng gì Nhật Bản đang hướng tới kẻ thù chung là virus corona. Vì thế, Nhật Bản đặt mục tiêu sẽ dẫn dắt các cuộc thảo luận về sự hợp tác toàn cầu, trong đó có cả chính sách kinh tế, sử dụng các khuôn khổ như G7 và G20. Thủ tướng tin tưởng rằng dù tình hình có khó khăn đến đâu nhưng chỉ cần hợp sức lại thì nhất định sẽ giành thắng lợi.

Theo: isenpai.jp

Tags:
Người có thể thắng mà không cần thắng mới thực sự là cao nhân

Người có thể thắng mà không cần thắng mới thực sự là cao nhân

Đời người, đôi khi thắng chưa hẳn đã là người có trí tuệ, là bậc cao nhân. Trái lại, thua cũng chưa hẳn là người tầm thường, kém cỏi. Câu chuyện về cờ vây dưới đây thật đáng suy ngẫm.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất