Thực trạng nạn thực tập sinh bị ức hiếp tại Nhật Bản

Hiện tại 2 anh em em lúc này đang rất bế tắc. Chẳng biết cuộc đời mình sẽ đi về đâu nữa, đi cũng không được mà ở cũng không xong. Mọi người bảo em phải làm gì tiếp theo đây…Mai thứ 2 lại đi làm rồi, bảo em bây giờ phải làm gì tiếp theo đây?

09:00 07/10/2017

Đây là một trong những chia sẻ của một thực tập sinh tại Nhật Bản bị ức hiếp quá mức, chia sẻ lên Cộng Đồng Việt Nhật nói lên thực trạng của những người Việt Nam đi làm thực tập sinh tại Nhật Bản, Đặc biệt là đi theo ngành xây dựng.

Các bạn đọc và suy ngẫm nhé!

Em cùng anh người nữa là thực tập sinh đơn hàng sơn tường. Nhập cảnh hôm 10/03/2017 và bắt đầu ra mắt và làm việc tại công ty vào 17/04/2017. Cho tới thời điểm em viết bài này là 06/08/2017 là em đã tiết kiệm được khoản tiền là 5 man ạ. Vâng! Em xin nói lại là 5 MAN ạ! Chuyện em sắp kể bên dưới sẽ giải thích lí do vì sao làm việc gần 4 tháng trời mà chỉ được ra có ngần đó tiền, bởi vì 2 thực tập sinh bọn em đã vào được một nghiệp đoàn và một công ty “TỐT”.

Vấn đề về Nghiệp đoàn:

Lương tháng mà thực tập sinh Xây dựng nhận được ở Nhật Bản (Tháng 5)

1/ Vụ wifi:

2 người bọn em khi mới sang chưa có mạng wifi để dùng, mới sang bỡ ngỡ, không biết gì. Được bạn bè, những người đi trước chỉ bảo cho là, sang thì nghiệp đoàn, công ty, nó sẽ lo cho hết, đăng kí giùm cho số điện thoại, internet các kiểu, không phải lo nghĩ gì đâu…

Lúc em sang thì người nghiệp đoàn giới thiệu em cục wifi cầm tay dung lượng 70GB ( 70GB/ tháng thực sự không đủ dùng với em vì toàn bộ dữ liệu em đồng bộ tất cả trên đám mây), nhưng nghiệp đoàn và công ty không cho kéo cáp quang về=> OK em chấp nhận . Lúc đem đến thì lại bảo dung lượng 50GB. WHAT? => OK vẫn đồng ý (có còn hơn không). Lúc em dùng cục wifi thì: dùng được 7GB thì nó giới hạn tốc độ băng thông=> Chuyện gì vậy????=> gì vậy, lúc chưa đăng kí bảo là 70GB, lúc mang đến thì bảo 50GB. Đến lúc sử dụng thì em mới dùng được có 7GB thì tốc độ chậm hơn 3G Việt Nam khi bóp băng thông….

VÀ cục wifi này họ bắt bọn em phải đóng tiền cả năm (4sen/tháng, tiền thiết bị là 1 man3). Tổng phải đóng tiền cho 1 năm sử dụng là 6 MAN tất cả.

2/ Chuyện của ông anh cùng nghiệp đoàn em:

Anh ấy sang Nhật trước em 2 tuần, đến công ty làm việc được 1 tháng thì bố anh ấy mất. Người nghiệp đoàn bảo anh ấy rằng:

– Hiện không có vé máy bay về ngay, giờ chỉ còn vé 18 man thôi. Có mua không? Họ mua giùm cho.

Ông ấy thấy đắt quá, thế là điện về cho anh đối ngoại của nghiệp đoàn ở Việt Nam, nhờ mua giúp vé về thì anh đối ngoại mua giùm cho cái vé chỉ 5 MAN.

Bên trên chỉ là 2 lí do giải thích cái nghiệp đoàn của em nó “TỐT” thế nào ạ.

Vấn đề về Công ty:

Lương tháng mà thực tập sinh Xây dựng nhận được ở Nhật Bản (Tháng 6)

Công ty em: Tính cả chủ công ty thì là 11 người tất cả, có 4 người nước ngoài: 2 nepal, 2 Việt Nam. Còn lại là người Nhật, trong đó có 2 thằng biến thái thích bắt nạt người nước ngoài. Một thằng tên Nari (1991)và một thằng tên Ryu (1994). Thằng Nari nó là cánh tay phải của lão chủ nên có vấn đề gì thì cũng chẳng làm được gì nó. Dưới là những gì chúng gây ra:

1/ Lương lậu đã thấp. Đi làm xa, phải có mặt ở công ty lúc 5h30, 7h30 mới có mặt ở nhà. Ngày tính lương 8h, trong khi bọn em toàn bị làm quá giờ mà không tính tiền. Hôm thì quá 30’, hôm thì 45’… Mà giờ có thông tin là tháng 10 sắp tới không công tiền giải lao kyukei nữa. 4 thằng nước ngoài chỉ được tính lương 6h/ngày thôi. Vâng, đi làm từ 5h30 đến 7h30 mới cho về để đóng cổng cho chúng nó. Lương 850 yên/h và 6h/ngày.

2/ Lúc đi ăn Party của công ty, bát mì của em là bát mì cay, chúng biết em ăn được cay, thế là một thằng đổ hết 1 chai ớt vào bát mì và bắt em ăn hết. Tối về bụng em rất nóng và không ngủ được.

3/ Một hôm em đi làm, có mang theo chai nước lọc, để trong chai ô tô, đến giờ giải lao, định lấy ra uống thì thấy chai nước có màu vàng. Mở ra thì đúng là chúng nó tiểu bậy vào chai nước của mình.

4/ Ông anh em, ông ấy nhờ một người Nhật trong công ty đi mua nước hộ ( tên này hiền), thằng nari nó biết,nó đá tung hộp cơm của ông ấy khi ông ấy đang ăn và chửi: “Lần sau mày tự đi mà mua nước!”

5/ Gần đây nhất ngày mùng thứ 7 tuần trước, công ty tổ chức đi chơi. Ông anh em bị chúng nó quây vào. Thằng Nari nó giơ tay phải, đấm tay trái, ngậm phun và đổ bia vào đầu ông ấy.đá vào chân khiến ông ấy đau 2 ngày. Thằng Ryu thì lấy trứng đập vào đầu, ngậm dầu ăn và phun vào người ông ấy. Em thì luôn giả ngu, ngày hôm đó em giả vờ đi vệ sinh hơn chục lần. Còn ông anh kia thì mặt kiểu muốn bật lại lắm rồi nhưng vì gia đình nên phải nhẫn nhục.

Tối về, không chịu được nên anh gọi điện báo nghiệp đoàn và chủ công ty. Thứ 3 tuần này nghiệp đoàn đến giải quyết…. Được vài hôm thì lại đâu vào đấy.

2 thằng lại tiếp tục chuyển hướng sang em, lúc đầu nó cấu cấu nhẹ, xong lấy tua-vít chọc chọc vào người. Lúc em ngồi sơn ở bên trên dàn giáo, nó lấy tua-vít chọc vào mông và đấm vào bắp chân em, xong hỏi đểu là “BAO GIỜ VỀ VIỆT NAM?”

Công việc ngành xây dựng vất vả, chúng em chấp nhận, nhưng suốt ngày chúng nó gây khó dễ, áp lực cho bọn em. Chửi bới thì khi người lao động Việt Nam sang đây đã đành nhưng hàng ngày chúng em phải gánh chịu vô số lần chúng nó vui vui đấm, đá, vỗ vào đầu, ném bao thuốc vào đầu, cấu véo thâm hết đầu ti,….Em kêu đau, nhăn mặt=> nó còn nói KAWAWIIIII??? Và cười biến thái.

Hiện tại 2 anh em em lúc này đang rất bế tắc. Chẳng biết cuộc đời mình sẽ đi về đâu nữa, đi cũng không được mà ở cũng không xong. Mọi người bảo em phải làm gì tiếp theo đây…Mai thứ 2 lại đi làm rồi, bảo em bây giờ phải làm gì tiếp theo đây?

Chia sẻ của cộng đồng người việt đối với bài viết

Chia sẻ trên đã nhận được rất nhiều quan tâm của Cộng đồng người Việt tại Nhật cũng như đang ở Việt Nam. Có rất nhiều ý kiến chia sẻ cho những bạn Thực tập sinh gặp phải những công ty tiếp nhận không tốt. Vì vậy trước khi quyết định đi tu nghiệp sinh tại Nhật Bản bạn nên tìm hiểu kỹ thông tin nhé.

Nguồn: camnangnhatban.com

Tags:
Thu nhập 700 triệu/năm thực tập sinh điều dưỡng Nhật Bản vẫn chê ít

Thu nhập 700 triệu/năm thực tập sinh điều dưỡng Nhật Bản vẫn chê ít

Con số 700 triệu/năm của thực tập sinh điều dưỡng Nhật Bản là số lương không nhỏ đối với nhiều người đi xuất khẩu lao động Nhật Bản. Nhưng với một số thực tập sinh, thu nhập 700 triệu/năm lại không phải con số họ mong muốn.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất