Tokyo ngày càng kém hấp dẫn hơn với doanh nghiệp Nhật Bản

Theo Nikkei Asian Review, khoảng 50% công ty niêm yết Nhật Bản đặt trụ sở tại thủ đô Tokyo. Tuy nhiên, làm việc từ xa trở nên phổ biến tại quốc gia Đông Á khi dịch Covid-19 bùng phát.

12:00 29/09/2020

Và đây là cơ hội để các doanh nghiệp nước này tìm đường thoát khỏi tình trạng quá tải ở thủ đô và tạo môi trường tốt hơn cho nhân viên.

“Đại dịch là cú hích cần thiết để thúc đẩy chúng tôi tiến hành cải tổ trên toàn công ty”, Nikkei dẫn lời Kaori Takahashi – Giám đốc của hãng phát triển hệ thống ID Group, có trụ ở tại Tokyo – cho biết.

Cuối tháng 8, ID Group tuyên bố sẽ chuyển một phần trụ sở sang Yonago, một thành phố ở tỉnh Tottori thuộc phía tây Nhật Bản. Việc dịch chuyển bắt đầu được thực hiện vào tháng 11 tới.

Văn phòng mới sẽ là nơi đặt trung tâm mảng điện toán đám mây cũng như các bộ phận như quản trị bán hàng và nhân sự. Công ty dự kiến tăng số lượng nhân viên tại văn phòng này từ 11 lên gần 50 vào năm 2025 và hướng tới tổng nhân sự 100 người.

Việc nhiều công ty đồng loạt đánh giá lại vai trò trung tâm kinh doanh của thủ đô Tokyo diễn ra trong bối cảnh chính phủ Nhật Bản khuyến khích người dân chuyển về làm việc tại khu vực nông thôn thông qua một chương trình trợ cấp nhằm thúc đẩy sự hồi sinh của những khu vực này.

Cụ thể, từ tháng 4/2021, chính phủ Nhật Bản sẽ trợ cấp tới 1 triệu yen (9.500 USD) cho những người chuyển về khu vực nông thôn và tiếp tục làm việc từ xa cho các công ty ở Tokyo. Chính phủ cũng sẽ trợ cấp tới 3 triệu yen cho những người thành lập công ty công nghệ thông tin tại các vùng quê.

Theo dữ liệu từ Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản, 51% công ty niêm yết tại nước này đặt trụ sở tại Tokyo. Dù Tokyo thường xuyên tắc nghẽn giao thông và có giá thuê văn phòng cao, nhiều công ty vẫn do dự trong việc rời đi, một phần bởi phần lớn khách hàng và nhà cung cấp cũng đặt trụ sở tại đây.

Một vấn đề nữa là việc tuyển dụng nhân sự khó khăn hơn ở các khu vực khác ngoài thủ đô. Tuy nhiên, giờ đây, “các doanh nghiệp lớn đã bắt đầu cân nhắc khả năng dịch chuyển một phần hoặc toàn bộ trụ sở chính” bởi họ đã trải qua thời gian làm việc từ xa trong đại dịch.

Mạng viễn thông 5G cũng là một yếu tố đầy thuyết phục cho việc dịch chuyển này, Takanori Hara, Giám đốc bộ phận tư vấn rủi ro doanh nghiệp tại Sompo Risk Management, cho biết.

Theo Zing

Tags:
Nhiều cơ hội việc làm chờ lao động trở về từ Hàn Quốc, Nhật Bản

Nhiều cơ hội việc làm chờ lao động trở về từ Hàn Quốc, Nhật Bản

Nhằm hỗ trợ người lao động (NLĐ) về nước tìm kiếm được việc làm phù hợp, Trung tâm Lao động ngoài nước (Colab; Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) phối hợp với Sở LĐ-TB-XH, Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) tỉnh Bình Dương tổ chức phiên giao dịch việc làm dành cho người lao động EPS và thực tập sinh chương trình IM Japan đã về nước.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất