Triều Tiên: Vấn đề người Nhật bị b.ắt cóc 'đã được giải quyết'

Đài phát thanh chính thức của Triều Tiên có vẻ như muốn gạt bỏ mong muốn của Nhật Bản trong việc tái đàm phán vấn đề công dân Nhật bị b.ắt cóc.

07:00 17/06/2018

Theo Kyodo, ngày 16/6, đài phát thanh chính thức của Bình Nhưỡng cho biết vấn đề công dân Nhật từng bị Triều Tiên bắt cóc “đã được giải quyết”.

Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe lên tiếng về việc sẵn sàng tái khởi động đàm phán với ông Kim Jong Un về các công dân bị bắt cóc. 

Trieu Tien: Van de nguoi Nhat bi bat coc 'da duoc giai quyet' hinh anh 1

Thủ tướng Abe gặp nhóm đại diện gia đình của những người Nhật bị Triều Tiên bắt cóc vào ngày 14/6. Ảnh: Kyodo.

Tokyo duy trì quan điểm cho rằng trường hợp nhiều công dân Nhật bị Triều Tiên bắt cóc vào thập niên 70 và 80 đã không được giải quyết thỏa đáng.

Trong danh sách chính thức, Tokyo liệt kê 17 công dân là nạn nhân trong vụ việc và nghi ngờ Bình Nhưỡng có liên quan tới nhiều vụ mất tích khác. 5 trong số 17 công dân này được đưa về nước vào năm 2002. Triều Tiên khẳng định đang giữ hài cốt của 8 người, nhưng 4 người còn lại chưa bao giờ đặt chân vào nước này.

Trieu Tien: Van de nguoi Nhat bi bat coc 'da duoc giai quyet' hinh anh 2

Sakie Yokota là mẹ của Megumi Yokota, công dân Nhật bị Triều Tiên bắt cóc năm 1977 khi 13 tuổi. Ảnh: Kyodo.

Năm 2014, hai nước đồng ý thỏa thuận rằng Bình Nhưỡng sẽ mở lại cuộc điều tra về số phận của những người bị bắt cóc. Tuy nhiên, sau đó, Triều Tiên đã giải tán ban điều tra.

Đây là lần đầu tiên giới truyền thông Triều Tiên nhấn mạnh lại vấn đề này sau cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un hồi đầu tuần tại Singapore.

Washington cho hay ông Trump đã nhắc tới nội dung người dân Nhật bị bắt cóc trong hội nghị thượng đỉnh diễn ra ngày 12/6 theo yêu cầu của ông Abe. Một trong những trọng điểm của tuyên bố chung được ông Trump và ông Kim ký là Mỹ và Triều Tiên cam kết tìm hài cốt tù nhân chiến tranh, gồm việc đưa những người đã được nhận dạng về nước ngay lập tức.

Nguồn: Zing.vn

Tags:
Thủ tướng Nhật Bản Abe sẽ gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

Thủ tướng Nhật Bản Abe sẽ gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

Nhật Bản và Triều Tiên đang xúc tiến các cuộc trao đổi để hướng tới Hội nghị Thượng đỉnh giữa Thủ tướng Shinzo Abe và Nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất