Trước kɦi ρɦáɫ ɦiệп uпg ɫɦư vú, cơ ɫɦể ρɦụ пữ sẽ có 6 'báo độпg': Gặρ bác sĩ càпg sớɱ càпg ɫốɫ

Mấy ɫɦáпg ɫrước пgɦe đứɑ bạп bảo ρɦụ пữ giờ uпg ɫɦư vú пɦiều, пɦưпg có các ρɦáɫ ɦiệп dễ ợɫ là cứ kɦi пào cɦạɱ sờ ɫɦấy vú có u cục, đi kɦáɱ kiểu gì cũпg bị uпg ɫɦư vú cɦo coi.

22:33 27/06/2021

Từ dạo ấy thì hôm nào tắm mình cũng phải sờ xem có bị gì không, nhưng may là không sao các mẹ ạ. Thế nhưng cách đây 2 hôm mình lại đọc được trên báo câu chuyện như thế này, các mẹ đọc để rút kinh nghiệm cho mình nha.

Cô Trần (ở Trung Quốc) vốn là người có biết cách chăm sóc sức khỏe bản thân, đặc biệt với những căn bệnh liên quan đến phụ nữ như ung thư vú bà rất cẩn thận xem xét hàng ngày. Vì vậy mà mỗi khi tắm bà đều chú ý đến tình trạng vú xem có bất thường không.

Cách đây vài ngày khi đang tắm, cô Trần đột nhiên sờ thấy một khối u bên ngực trái, hơn nữa khi chạm vào thì thấy đau nên cô rất lo sợ bị ung thư vú.

hình ảnhẢnh minh họa/Nguồn: Internet

Ngay hôm sau, cô Trần đã tới bệnh viện kiểm tra thì kết quả khối u này không phải bị ung thư vú, mà là chứng tăng sản vú nên cô Trần thở phào nhẹ nhõm.

Ung thư vú là dạng u vú ác tín, theo thống kê năm 2020 của Trung tâm ghi nhận ung thư toàn cầu (Globocan) , mỗi nămViệt Nam có 182.563 ca mắc mới ung thư, trong đó có 21.555 ca mắc mới ung thư vú, chiếm khoảng 11,8% trong tổng số các loại bệnh ung thư.

Mặc dù ung thư vú là căn bệnh nguy hiểm, nhưng thực tế rất ít chị em nhận ra những dấu hiệu cảnh báo của căn bệnh này. Tuy nhiên, thực tế trước khi ung thư vú tấn công, cơ thể chị em sẽ xuất hiện những dấu hiệu báo động như sau:

Tiết dịch núm vú bất thường

Với những chị em đang trong giai đoạn cho con bú, nếu thấy núm vú tiết sữa, tiết dịch hoặc tràn dịch có máu thì phải đặc biệt cảnh giác với bệnh ung thư vú.

Đặc biệt nếu như xuất hiện tiết dịch bất thường từ một bên núm vú thì phải đi khám kịp thời.

Nổi cục ở tuyến vú, không đau

Các cục u có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên vú với kích thước, hình dạng và độ sâu bất kỳ.

U vú có thể được phát hiện tình cờ, thế nhưng các chuyên gia khuyến cáo chị em nên tự khám vú hàng tháng sau khi hết "đèn đỏ", bằng cách này chị em có thể sờ thấy một "khối lạ" ở tuyến vú của mình.

Núm vú bất thường

Nếu chị em nhận thấy núm vú của mình đột nhiên bị tụt hẳn vào trong, kèm theo biểu hiện cứng và không kéo ra được như bình thường.

Hơn nữa, vùng da bị co rút, nhăn nheo và có thể xuất hiện các hạt nhỏ ở quầng vú xung quanh núm vú hoặc chảy dịch bất thường ở núm vú... thì tốt nhất nên đi gặp bác sĩ để được thăm khám, phát hiện và điều trị kịp thời.

Sưng hạch bạch huyết

Có khá nhiều trường hợp ung thư vú được chẩn đoán khi người bệnh phát hiện tình cờ sưng hạch bạch huyết. Ung thư vú rất dễ di căn đến cổ và nách, nếu sờ vào cổ hoặc nách thấy có khối bất thường hãy đi khám bác sĩ ngay.

Thay đổi da vùng vú

Khi bị ung thư vú, nó sẽ chèn ép các mô và dây thần kinh xung quanh. Trong trường hợp nếu như tế bào ung thư xâm lấn vào các dây chằng vú, thì vùng da trên quầng vú trông giống như sần vỏ cam và có cảm giác không bằng phẳng.

Thay đổi da và cơ

Một số triệu chứng như mẩn đỏ, nổi nốt, loét da hay cứng cục bộ, khi tự khám có thể sờ thấy trên da ngực có những mảng dính như cao su và không thể đẩy ra được, thì tốt nhất nên đi kiểm tra ung thư vú càng sớm càng tốt.

Vú phát triển bất thường

Nếu đột nhiên chị em cảm thấy vú phát triển to lên bất thường, 2 bên không tương xứng hay thường xuyên cảm thấy cương cứng, thì rất có thể đây là một dấu hiệu của ung thư vú.

Để phòng ngừa ung thư vú, chị em phải chú ý kiểm tra sức khỏe vú thường xuyên, đặc biệt là những chị em có nguy cơ cao bị ung thư vú như:

- Những người có khuynh hướng di truyền rõ ràng đối với ung thư vú;

- Những người đã được xạ trị ngực trước 30 tuổi;

- Những bệnh nhân bị ung thư biểu mô tiểu thùy tại chỗ, tiểu thùy hoặc dị sản ống vú.

hình ảnhẢnh minh họa/Nguồn: Internet

4 nhóm thực phẩm có nguy cơ cao mắc ung thư vú bao gồm:

1. Rượu và đồ uống có cồn: Nhiều kết quả nghiên cứu đã chứng mình rượu và đồ uống có cồn có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú. Theo tính toán, cứ 10g rượu tiêu thụ mỗi ngày, nguy cơ ung thư vú tăng lên 7-10%, và nguy cơ này có thể nhận thấy rõ nhất ở phụ nữ tiền mãn kinh và mãn kinh.

2. Chế độ ăn nhiều chất béo: Đây là nguyên nhân gây thừa cân và dư thừa chất béo, dẫn đến cơ thể sản xuất quá nhiều estrogen. Và một khi số lượng estrogen vượt quá lượng bình thường cần thiết cho hoạt động và vận động của cơ thể, nó sẽ kích thích ung thư vú.

3. Thịt đỏ và thịt chế biến: Một số kết quả nghiên cứu đã chỉ ra mối liên quan giữa thịt đỏ và căn bệnh ung thư vú, đặc biệt khi nấu thịt ở nhiệt độ cao có thể dẫn đến việc giải phóng chất độc. Hơn nữa, thịt chế biến sẵn thường chứa nhiều muối, chất béo và chất bảo... không có lợi cho việc phòng chống ung thư vú.

4. Thực phẩm nhiều đường: Theo 1 nghiên cứu từ Trung tâm Ung thư MD Anderson của Đại học Texas cho thấy, nếu những con chuột được cho ăn thực phẩm nhiều đường, chúng có nhiều khả năng bị ung thư vú, tương tự như ung thư vú ở người. Hơn nữa, các tế bào ung thư này có nhiều khả năng di căn hoặc lây lan.

Tags:
Tử vi ɫuầп ɱới 28/6 – 4/7 củɑ 12 cuпg Hoàпg đạo: Kiɱ Ngưu ɫìɱ được пửɑ kiɑ, Cự Giải gặρ пɦiều ɱɑy ɱắп

Tử vi ɫuầп ɱới 28/6 – 4/7 củɑ 12 cuпg Hoàпg đạo: Kiɱ Ngưu ɫìɱ được пửɑ kiɑ, Cự Giải gặρ пɦiều ɱɑy ɱắп

Tuầп ɱới dự báo cuộc sốпg củɑ 12 cuпg Hoàпg đạo sẽ có пɦiều cɦuyểп biếп kɦá bấɫ пgờ. Cùпg kɦáɱ ρɦá xeɱ пɦé.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất