TTS giàn giáo Việt sốc thì mức lương bị hạ từ 17 Man giảm còn 9 Man, không muốn đi Nhật nữa

Thực tế hiện nay thì Nhật Bản là nơi thu hút hàng đầu của các lao động Việt Nam và ngoại quốc đến đây làm việc. Mọi người cho rằng Nhật Bản có điều kiện làm việc tốt và mức lương cao. Nhưng thực tế có rất nhiều TTS Việt đã sốc khi mức lương không được như mong muốn, thậm chí không muốn đi Nhật nữa.

21:00 04/05/2018

Bản chất ” Thực tập sinh kỹ năng Nhật Bản ” : Đây là một hình thức “tiếp nhận lao động người nước ngoài để đào tạo nghề” như là sự hỗ trợ của chính phủ Nhật Bản đối với các quốc gia đang phát triển, nhưng thực chất là sử dụng lao động giá rẻ để đối phó với tình trạng thiếu nhân lực trong khi vẫn duy trì chính sách đóng cửa với người nhập cư vào Nhật Bản.

Đến nay, chính sách nhập cư và lao động của Nhật vẫn đang gây nhiều tranh cãi về mặt chính trị. Nhưng năm ngoái, tổng số lao động nước ngoài ở Nhật Bản đã lần đầu tiên đạt 1 triệu người. Con số này tăng cao bởi những người nhập cư theo chương trình “thực tập sinh”, nghĩa là họ đến Nhật Bản trên danh nghĩa là để học tập, đào tạo, chứ không phải để… làm việc. Mục đích sâu xa của chương trình này là để hợp pháp hóa lệnh cấm của Nhật đối với những người nhập cư làm các công việc giản đơn.

Nếu ai đó hỏi về mức lương đi Xuất khẩu lao động Nhật Bản tại các công ty môi giới Việt Nam thì có đến 99% câu trả lời nhận được là:

 

“Mức lương đi XKLĐ Nhật tại công ty chị là 30- 35 triệu ?”

Hay “Mức lương các đơn hàng đi Nhật Bản là tùy từng đơn hàng em nhé thông thường 28-40 triệu”

Còn Nếu Search “Mức lương đi XKLĐ Nhật Bản là bao nhiêu?”google sẽ trả về 293.000 kết quả trong 0,42 giây. Nhu cầu tìm kiếm thông tin về mức lương đi XKLĐ Nhật Bản cực kì lớn. Tuy nhiên, câu trả lời mà anh Google trả về cũng khá chung chung như từ 20- 40 triệu/ 1 tháng là mức lương người lao động nhận được

Vậy mức lương thực tế mà người lao động nhận được khi tham gia chương trình Xuất khẩu lao động Nhật Bản là bao nhiêu tiền?

Vừa qua một bạn nam có ý định sang Nhật làm TTS đã đăng lên một group cộng đồng Việt Nhật như sau:

”Mọi người cho mình hỏi. Mình đi thực tập sinh làm giàn giáo. Lúc khai form công ty bảo lương cơ bản 17man trừ chi phí thực lĩnh 13man. Hôm nay ký hợp đồng ngoại được có 13man trừ chi phí còn8,9 man (chưa trừ tiền ăn nghĩ mà nản quá). Mọi người đi trước cho e xin lời khuyên có nên đi nữa không? Thanks All”

Các khoản tiền trừ vào Lương của lao động ở Nhật Bản theo visa Thực tập sinh

Theo luật lao động của Nhật Bản thì lao động phải đóng các khoản tiền sau, khoản này chủ sử dụng lao động sẽ trừ trực tiếp vào lương cơ bản tháng để đóng.

Các khoản này không cố định, tùy thuộc vùng miền và tùy thuộc từng công ty tiếp Nhận.

+ Trong các khoản này thì có khoản: Thuế + Bảo hiểm sẽ được nhận lại khoảng 80% khi về nước, đây được gọi là tiền “hưu trí 1 cục hay còn gọi là tiền Nenkin). Trung bình người đi 3 năm thì về nhận được khoảng 50 – 90 triệu, tùy vào số tiền đóng hàng tháng ở Nhật.

+ Nếu làm ở các thành phố lớn thì các khoản này bị trừ cao hơn. Như đơn hàng trên đây là làm ở thành phố Osaka thì khoản phải trừ này lên tới 9 triệu. Nếu làm ở các vùng quê thì các khoản phải trừ này chỉ khoảng 6 – 8 triệu.

+ Ngoài ra còn khoản tiền ăn. Khoản này không phải trừ vào lương hàng tháng. Khoản này các bạn lao động tự túc chi tiêu. Nói chung nếu ở tháng phố thì mỗi tháng hết khoảng 5 – 6 triệu tiền ăn, ở vùng quê chỉ mất khoản 4 triệu.

Hi vọng những thông tin về thu nhập bình quân của thực tập sinh Nhật Bản trong bài viết này sẽ mang tới cho các bạn cái nhìn tổng quan nhất về chương trình lao động Nhật Bản.

Tags:
Nghe gia đình kể cô hàng xóm đi Nhật về 50 tr/tháng, nam DHS vạch trần sự thật khiến nhiều người bất ngờ

Nghe gia đình kể cô hàng xóm đi Nhật về 50 tr/tháng, nam DHS vạch trần sự thật khiến nhiều người bất ngờ

Du học sinh Việt “vạch trần” cuộc sống ở Nhật không màu hồng như mọi người vẫn tưởng. Tâm sự gây bất ngờ về cuộc sống du học sinh Nhật Bản

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất