Tu nghiệp sinh nước ngoài tại Nhật sẽ được phép làm việc thêm 5 năm

Trong nỗ lực thu hút thêm người lao động nước ngoài nhằm giảm bớt tình trạng thiếu hụt lao động ở Nhật, chính phủ Nhật sẽ áp dụng trạng thái lưu trú mới dành cho những tu nghiệp sinh nước ngoài bắt đầu từ tháng 4/2019.

17:00 22/06/2018

Ảnh: Japan Times
Ảnh: Japan Times

Những người nước ngoài đã hoàn thành chương trình tu nghiệp sinh kéo dài 5 năm sẽ tiếp tục được cho phép ở lại và làm việc thêm 5 năm nữa. Họ có thể thay đổi loại hình visa để tiếp tục làm việc dài hơn và đồng thời đưa gia đình sang sinh sống cùng.

Hiện tại, các tu nghiệp sinh nước ngoài bị buộc phải rời nước Nhật sau khi hoàn thành khoảng thời gian làm việc và học tập kỹ năng nghề kéo dài 5 năm. Chính sách visa mới có mục tiêu kéo dài thời gian họ có thể sống và làm việc ở Nhật nhằm giảm thiểu tình trạng thiếu lao động.

Chính sách của Nhật, về nguyên tắc, sẽ không cấp cho người lao động theo hình thức này tư cách lưu trú vĩnh viễn. Thay vào đó, chính phủ chỉ muốn kéo dài phạm vi và thời gian người lao động sống ở Nhật nhằm học được thêm các kỹ năng nghề nghiệp.

Dự thảo của chính sách mới sẽ được trình lên ước khoảng vào tháng 4/2019.

Tư cách lưu trú mới cho tu nghiệp sinh sẽ giúp giảm bớt tình trạng thiếu hụt lao động trong nhiều lĩnh vực như nông nghiệp hay chăm sóc sức khỏe.

Tính đến cuối tháng 10/2017, số lượng tu nghiệp sinh tại Nhật đã chạm mức 250 nghìn. Chính phủ tin rằng tư cách lưu trú mới sẽ giúp thu hút thêm nhiều tu nghiệp sinh và nâng tổng số lượng người lao động nước ngoài thêm hàng chục nghìn.

Nhiều ngành hiện đang thiếu lao động trầm trọng, ví như ngành nông nghiệp, chăm sóc sức khỏe và xây dựng sẽ được hưởng lợi nhiều từ chính sách mới.

Mục tiêu chính của chương trình tu nghiệp sinh chính là những tu nghiệp sinh sẽ học kiến thức kỹ năng ở Nhật rồi sau đó trở về áp dụng ở nước của họ, điều đó đồng nghĩa với việc họ cần phải rời Nhật sau khi hoàn thành chương trình.

Tuy nhiên, chính các tu nghiệp sinh muốn ở lại Nhật làm việc và người chủ của họ không ngừng kêu gọi thay đổi chính sách.

Để giúp cho chương trình hoạt động đúng theo mục đích ban đầu, chính sách visa mới sẽ chỉ được dành cho những người chấp nhận trở về nước một khoảng thời gian nhất định theo quy định sau đó lại nộp hồ sơ đi tu nghiệp sinh tại Nhật.

Trong khi đó, để có được tư cách lưu trú vĩnh viễn, một trong những điều kiện tối thiểu chính là người đó phải sống ở Nhật liên tục trong 10 năm. Bởi vì tu nghiệp sinh bị buộc phải về nước sau khi hoàn thành chương trình tu nghiệp sinh lần thứ nhất, chính vì vậy họ sẽ không thể nộp hồ sơ lưu trú vĩnh viễn kể cả nếu tổng thời gian sinh sống tại Nhật của họ được 10 năm.

Vào năm tài khóa 2025, ước tính Nhật thiếu đến 380 nghìn nhân viên ngành chăm sóc sức khỏe, còn trong ngành nông nghiệp, số lượng người làm việc trong ngành nông nghiệp ước giảm 40% trong thập kỷ qua.

Khi mà mức lương người lao động tại khắp châu Á tăng, sẽ ngày một khó để thu hút lao động đến Nhật, chính vì vậy chính sách về tư cách lưu trú mới sẽ giúp hỗ trợ cho điều này.

Tổng số người trong lực lượng lao động Nhật ước khoảng 66 triệu. Số lượng người lao động nước ngoài tại Nhật tính đến cuối tháng 10/2017 ước đạt 1,27 triệu, trong đó chủ yếu số lượng tu nghiệp sinh tăng nhanh. Chính phủ Nhật đang cố gắng tăng số lượng người lao động nước ngoài tại nước này.

Tags:
Chia sẻ của tu nghiệp sinh Nhật Bản: Tại sao lại không nên đi theo đơn kỹ sư bao đỗ?

Chia sẻ của tu nghiệp sinh Nhật Bản: Tại sao lại không nên đi theo đơn kỹ sư bao đỗ?

“Công ty môi giới chỉ có tác dụng kết nối bạn với công ty bên Nhật và chỉ cách cho bạn phỏng vấn đỗ thôi. Chứ họ hoàn toàn không có khả năng bao đỗ.”

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất