Vaccine Covid-19 của VN sinh miễn dịch cao, vượt tiến độ 2 tháng: Đang nỗ lực về đích sớm

Một tín hiệu đáng mừng khác là vaccine Covid-19 do Việt Nam nghiên cứu sản xuất sau khi thử nghiệm trên chuột đã cho đáp ứng kháng thể tốt, trong đó có những mẫu rất cao. Thậm chí giai đoạn 1 của dự án đã vượt tiến độ 2 tháng.

21:08 30/06/2020

Mặc dù tình hình Covid-19 trên thế giới đang có nhiều chuyển biến phức tạp song tại Việt Nam dịch bệnh đã cơ bản được kiểm soát khi hơn 2 tháng nay nước ta không ghi nhận thêm ca nhiễm mới trong cộng đồng. Đồng thời cũng không có bệnh nhân nào tử vong do Covid-19

Một tín hiệu đáng mừng khác là vaccine Covid-19 do Việt Nam nghiên cứu sản xuất sau khi thử nghiệm trên chuột đã cho đáp ứng kháng thể tốt, trong đó có những mẫu rất cao. Thậm chí giai đoạn 1 của dự án đã vượt tiến độ 2 tháng.

Vaccine Covid-19 của Việt Nam có tính sinh miễn dịch cao

Theo thông tin trên Vnexpress, vaccine Covid-19 do Công ty TNHH Vắc xin và sinh phẩm số 1 (Vabiotech) trực thuộc Bộ Y tế chịu trách nhiệm sản xuất đến nay đã có kết quả bước đầu khá khả quan. Theo một thành viên trong nhóm nghiên cứu, Thạc sĩ Mai Văn Trọng cho biết, qua các thí nghiệm nhóm thực hiện cho thấy dự án vaccine Covid-19 dự tuyển có tính sinh miễn dịch khá cao. 

Được biết, tháng 2/2020 dự án bắt đầu được triển khai. Để có được nguyên liệu quan trong trong sản xuất vaccine Covid-19, các nhà khoa học đã tạo ra chủng mang vùng kháng nguyên đặc hiệu của nCoV tại phòng thí nghiệm. Sau đó các nhà nghiên cứu đã tiến hành tiêm thử nghiệm vaccine dự tuyển trên chuột.

Ngày 15/5 và 29/5, 2 lô huyết thanh của 50 con chuột đã tiêm vaccine Covid-19 dự tuyển được gửi đến Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương để đánh giá kết quả. Để có được nhận định chính xác nhất, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đã tiêm so sánh với chính chủng virus hoang dại đã được bất hoạt cho chuột. Qua đó xác định các mẫu huyết thanh đã cho đáp ứng kháng thể. Thậm chí còn có những mẫu đáp ứng khá cao.

Theo Phó trưởng Khoa Virus, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, PGS.TS Nguyễn Lê Khánh Hằng đây chính là cơ sở vững chắc để phát triển thành vaccine hoàn chỉnh.

Giai đoạn 1 của dự án đã vượt tiến độ 2 tháng

Với những thành công bước đầu tính đến thời điểm này, đơn vị chịu trách nhiệm triển khai vaccine Covid-19 đã vượt tiến độ 2 tháng của giai đoạn 1 dự án. Đây cũng là giai đoạn quan trọng nhất trong quá trình nghiên cứu sản xuất vaccine Covid-19 bởi nó là nền tảng bước đầu cho những giai đoạn tiếp theo.

Được biết, ở giai đoạn tiếp theo, các nhà nghiên cứu sẽ tiếp tục phát triển vaccine dự tuyển thành vaccine hoàn chỉnh, đáp ứng đủ tiêu chuẩn, điều kiện có thể sử dụng trên cơ thể người. Với dự định có thể sản xuất lên tới hàng triệu, thậm chí là hàng chục triệu liều vaccine, nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục xây dựng quy trình sản xuất thương mại để đáp ứng được quy mô sản xuất này.

Nỗ lực rút ngắn thời gian để cho ra đời vaccine sớm nhất

Theo Thạc sĩ Mai Văn Trọng, cần 9 – 12 tháng nữa để vaccine hoàn chỉnh có thể ra đời nhưng hiện nay nhóm nghiên cứu đang nỗ lực hết sức mình để rút ngắn được khoảng thời gian này. Thông thường, một loại vaccine cần trung bình 10 năm mới có thể phát triển thành công. Vì vậy, với thời gian từ 18 – 24 tháng để sản xuất thành công một loại vaccine là một thành tựu rất lớn, cần sự quyết tâm, cố gắng của rất nhiều người.

Được biết, nhóm chuyên gia đã sử dụng công nghệ vector virus để nghiên cứu thay vì sử dụng các công nghệ vaccine bất hoạt hay sống giảm độc lực như truyền thống, vì thế tốc độ nghiên cứu được đẩy lên nhanh hơn. Công nghệ vector virus là một công nghệ mới, không phụ thuộc vào việc nuôi cấy toàn thể tác nhân gây bệnh. Nhờ sự đa năng và cho hiệu suất sản xuất cao nên nó phù hợp với việc nghiên cứu các loại vaccine cho dịch bệnh lớn.

Có thể nói đây chính là những thành tựu rất đáng tự hào trong công cuộc phòng chống, đẩy lùi dịch Covid-19 tại Việt Nam. Hy vọng với những tín hiệu này, nước ta sẽ sớm chiến thắng dịch bệnh và các bệnh nhân đang điều trị sẽ sớm được xuất viện!

Còn bạn, bạn nghĩ sao về việc vaccine Covid-19 của Việt Nam sinh miễn dịch cao và đang vượt tiến độ 2 tháng? Hãy chia sẻ cùng YAN nhé!

Thông tin từ: Vnexpress

Tags:
Cục Hàng không Việt Nam đề xuất mở lại đường bay quốc tế từ cuối tháng 7

Cục Hàng không Việt Nam đề xuất mở lại đường bay quốc tế từ cuối tháng 7

Cục Hàng không Việt Nam đề xuất mô hình “di chuyển nội khối” trên thế giới trong báo cáo gửi Bộ GTVT kiến nghị các quy định khôi phục các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ chở khách vào Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất