Vì sao học tiếng Nhật lại “khó hơn leo núi”?

Nếu so sánh với tiếng Anh hay tiếng Trung Quốc thì tiếng Nhật được đánh giá là khó gấp 3 đến 4 lần. Một học sinh Việt Nam chỉ cần học hết cấp 2 là có thể đọc và hiểu báo chí ở một chừng mực nào đó nhưng với học sinh Nhật Bản lại là điều không thể.

08:00 12/09/2020

Thậm chí, học sinh Nhật Bản học hết cấp 3 mà vẫn chưa thể viết được nhiều tiếng Nhật đơn giản.

1. Hệ thống chữ Viết phức tạp.

Tại sao tiếng Nhật lại khó học? Lý do cơ bản đầu tiên phải kể ở đây chính là hệ thống chữ viết phức tạp. Về cơ bản, tiếng Nhật có 4 loại chữ Viết đó là: Kanji (Chữ Hán), Hiragana(Chữ Mềm), Katanaka(Chữ cứng), Romaji(Chữ La tinh).

Ngoài chữ La tinh thì ba loại chữ kia lại được sử dụng một cách lẫn lộn. Đơn giản như chữ “Nhật Bản” sẽ được viết như sau:

- Chữ Hán: 日本

- Chữ Hiragana: にほん

- Chữ Katakana: ニホン

- Chữ Romaji: Nihon

Thêm vào đó, chữ viết tắt của tiếng Anh cũng được sử dụng khá nhiều. Có nghĩa là người học tiếng Nhật sẽ phải nhớ 5 loại chữ cùng một lúc. Với tiếng Anh hay bất kỳ ngôn ngữ nào khác đều không như vậy.

2. Để nắm được tiếng Nhật, người học phải học khoảng 2000 chữ Hán.

Điều này là lợi thế rất lớn cho những ai đã học hay dùng tiếng Trung Quốc. Tuy nhiên, nó lại là một trong những lý do chính cho câu hỏi: “Tại sao tiếng Nhật lại khó học?”. Với những người bình thường thì việc học thuộc khoảng 2000 chữ Hán lại là một việc tương đối khó khăn.

3. Cách suy nghĩ của người Nhật khó hiểu

Ngữ pháp tiếng Nhật không quá rắc rối và nó còn được đánh giá là dễ hơn cả tiếng Anh. Tuy nhiên, để sử dụng cấu trúc tiếng Nhật nhuần nhuyễn thì không phải dễ bởi nó không đơn thuần chỉ sử dụng đúng ngữ pháp.

Tiếng Nhật sẽ chỉ được hiểu đúng khi được đặt vào nền tảng văn hóa Nhật Bản và suy nghĩ theo cách của con người Nhật Bản.

4. Cấu trúc ngược với tiếng Việt.

Với tiếng Việt thì cấu trúc đúng sẽ là: Chủ ngữ + Động từ + Vị ngữ (túc từ) nhưng với tiếng Nhật thì lại là cấu trúc Chủ ngữ +vị ngữ (túc từ ) + Động từ. Trong tiếng Nhật nói “Tôi ăn cơm” thì tiếng Nhật lại nói là “Tôi cơm ăn”. Do đó, người học tiếng Nhật sẽ phải mất thời gian khá dài để làm quen được với cách nói này.

Ngoài những lý do chính trên thì còn có rất nhiều lý do khiến cho tiếng Nhật trở nên khó học như: từ đồng âm đa nghĩa hay việc sử dụng từ và câu chữ trong ngữ cảnh (khiến chủ ngữ bị lược bỏ),..

Học tiếng Nhật là khá khó khăn nhưng với những câu trả lời cho câu hỏi: “Tại sao tiếng Nhật lại khó học?” sẽ chẳng thể nào làm cản bước của các bạn đúng không nào? Hãy luôn cố gắng và nỗ lực hơn bởi học tiếng Nhật sẽ là nền tảng giúp bạn thành công trong tương lai.

Nguồn: duhocnhat.org

Tags:
Những dịch vụ “có một không hai” chỉ có ở Nhật khiến bạn phải ngỡ ngàng

Những dịch vụ “có một không hai” chỉ có ở Nhật khiến bạn phải ngỡ ngàng

Đất nước mặt trời mọc vẫn luôn ẩn chứa những điều kỳ lạ có thể gây ngạc nhiên cho bất kỳ ai hâm mộ văn hóa Nhật Bản.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất