Xôn xao vụ Police Nhật điều tra vụ 5000 quả lê bị vặt trộm thì phát hiện chiếc balo “made in VietNam”

Theo một cuộc phỏng vấn với cảnh sát tỉnh và một JA địa phương vào ngày 14/9 Từ tháng 8 đến tháng 9, ít nhất khoảng 5.000 quả lê tổng thiệt hại khoảng 1,16 triệu yên (khoảng 350 triệu VNĐ) đã bị đánh cắp tại 6 trang trại lê ở tỉnh Saitama.

06:00 18/09/2020

Nông nghiệp Nhật trong suốt một thời gian dài chịu sự bảo hộ của chính phủ và suy giảm đáng kể năng lực cạnh tranh. Những năm gần đây, Nhật ban hành nhiều chính sách mới để cải cách nông nghiệp, bao gồm nới lỏng về quản lý đất nông nghiệp, cho phép doanh nghiệp tư nhân đầu tư làm nông nghiệp với quy mô lớn, phát huy thế mạnh công nghệ giống để tập trung vào sản phẩm có giá trị cao…

Một cảnh báo tại vườn

Trong khi cảnh sát đang điều tra sự việc thì sáng nay lên tivi phát hiện một cái balo Made in Việt Nam với khoảng 200 quả lê bị đánh cắp mà còn để lại. Сảnh sát cũng đang điều tra trên Facebook và phát hiện rất nhiều người Việt Nam đang bán lê rất rẻ.

Những tấm lưới bị vén lên và thủng

Mọi nghi ngờ người Việt Nam làm đang tăng lên. Сảnh sát đang điều tra trên diện rộng. Các bạn bán lê rẻ trên Baito cần chú ý hơn về nguồn gốc của các quả lê mà mình bán.

Chúng ta cũng chưa thể khẳng định người Việt làm vì hàng may mặc made In Việt Nam ở Nhật cũng rất nhiều, cảnh sát Nhật đang điều tra và chắc sẽ sớm có câu trả lời

Vườn lê của họ

Cách đây ít lâu, truyền hình Nhật đăng một video ghi cảnh trộm dưa hấu. Ông chủ ruộng đến sát ngày thu hoạch thì bị trộm nên đã lắp camera. Vậy là thu được hình ảnh bọn trộm đêm lại mò vào phá ruộng và nói cười khả ố. Và âm thanh đó là tiếng Việt. Tin dưa hấu bị lấy trộm cả ruộng tới 300 hay 500 quả xuất hiện ở khắp các tỉnh như Gunma, Ibaraki, Kumamoto…

Gần đây lại có tin hai phụ nữ người Việt cắt rào vào trộm nho. Chủ vườn chắc đã đề phòng nên phục bắt quả tang. Thấy nói khi bị tóm còn chống trả đánh lại nên tội sẽ tăng nặng đáng kể trộm nho đang trở nên phổ biến ở các vùng đặc sản Nagano, Yamanashi, Gunma…

Vụ trộm lợn

Trước đó, một hộ tại Gunma trong một đêm đã мấᴛ tới 400 con lợn sữa. Bọn trộm giết lợn tại chỗ rồi мคหg đi, chứng tỏ chúng lấy để làm ᴛʜịᴛ. ᴛʜịᴛ lợn đó chạy đi đâu không khó hình dung.

Không dừng ở lợn sữa, bê cũng bị trộm. Hình ảnh camera thu được hai bóng người vác con bê chất lên xe và chở đi. Không có tiếng nói, nhưng vóc người và dáng đi vô cùng… Việt Nam. Hộ chăn nuôi này đã bị mất 6 con bê con như vậy.

Vụ trộm dưa hấu

Nông thôn Nhật vốn rất bình yên. Không ít nơi vẫn còn bắt gặp những quầy hàng không có người trông, để người mua tự giác bỏ tiền vào hộp cho mỗi món rau quả chọn được. Vườn cây nhiều khi không có hàng rào, vì người Nhật được dạy dỗ cẩn thận từ khi còn bé: không lấy những thứ không phải của mình. Vậy nên, những gì đang xảy ra thực sự choáng váng.

Có lẽ với làn sóng trộm cắp hoành hành “vô tiền khoáng hậu” thế này, nông dân Nhật sẽ phải gấp rút gia cố tường rào, lắp đặt cảm biến phát hiện trộm, camera hồng ngoại quay đêm, và thậm chí phải tính đến chuyện gắn chip vào gia súc. Nông nghiệp Nhật không khéo lại trả qua một cuộc cách mạng không mang lại thu nhập mà chỉ gia tăng chi phí cho nông dân.

Nhưng không chỉ nông dân Nhật phải gánh chi phí gia tăng. Cộng đồng người Việt tại Nhật cũng chung cảnh ngộ. Khi những vi phạm hợp đồng thuê nhà, thuê bao đіện thoại của người Việt ngày càng phổ biến và nghiêm trọng, chi phí để cân đối với rủi ro đang ngày càng tăng, và người Việt lương thiện cũng đang phải chịu các khoản bảo lãnh hay thế chấp cao hơn mỗi khi ký hợp đồng, chưa kể cả sự kỳ thị.

Dịch Taihen

Tags:
TTS Việt Nam bị ép nghỉ việc, bắt ký giấy tự nguyện xin nghỉ

TTS Việt Nam bị ép nghỉ việc, bắt ký giấy tự nguyện xin nghỉ

Sáng ngày 13 tháng 9, đài truyền hình NHK có đưa tin về sự việc nhiều thực tập sinh bị yêu cầu nghỉ việc nhưng lại bắt ký vào giấy với nội dung là tự nguyện xin nghỉ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất