Xóɫ xɑ cảпɦ bố ɫâɱ ɫɦầп ɱẹ độпg kiпɦ пuôi coп là ɦọc siпɦ giỏi Quốc giɑ: 'Coп vẫп ɱuốп là coп bố ɱẹ'

Có mặt trong đội tuyển thi học sinh giỏi quốc gia, cậu học trò chuyên Toán ở Hưng Yên còn khiến nhiều người bái phục khi biết hoàn cảnh gia đình rất khó khăn của em.

19:52 24/07/2021

Người ta hay bảo, ông trời không lấy của ai hết mọi thứ, nếu bạn không có điều này hẳn sẽ được bù đắp bằng một thứ khác. Câu chuyện về hoàn cảnh của Phạm Văn Thông, học sinh lớp 11, đến từ Tiên Lữ (Hưng Yên) có lẽ là một ví dụ điển hình cho câu nói này. Thông sinh ra và lớn lên trong một gia đình có bố mẹ không được nhanh nhẹn, minh mẫn nhưng bù lại em có ý chí chăm học và rất sáng dạ.

Bố mẹ Thông là chị Hoàng Thị Quy và anh Phạm Văn Hinh đến với nhau qua mai mối, sắp đặt. Lúc trẻ, chị Quy mặc cảm về bệnh tật nên 29 tuổi vẫn chưa lấy chồng. Khi gặp anh Hinh, ở hai người nảy sinh thông cảm cho nhau về hoàn cảnh ngặt nghèo nên có duyên thành vợ chồng.

Chị Quy có tiền sử bệnh động kinh, còn anh Hinh chậm chạp về trí tuệ nhưng tạo hóa như bù đắp cho họ khi hai người con rất ngoan ngoãn, thông minh và chăm học. Từ năm học lớp 1, cả hai con của chị Quy đều đạt học sinh giỏi. Khi thi vào trường THPT chuyên Hưng Yên, Thông đỗ top đầu còn em gái cũng thi đỗ vào trường THCS của huyện.

hình ảnh(Ảnh Internet)

"Khi sinh con được khoảng 2-3 tháng, tôi đã đặt con trên giường để con tự nằm chơi, còn mình đi đan mành để kiếm thêm thu nhập. Con lớn lên mà không được uống sữa như những người khác, chỉ có bột nấu đường, thậm chí là nước cơm", chị Quy chia sẻ.

Thời thế tạo anh hùng, chính hoàn cảnh ngặt nghèo khó khăn như vậy lại khiến Thông và em gái thêm thương bố mẹ và gắng sức học hành chăm chỉ. Mỗi ngày, cậu học trò thức khuya dậy sớm để học bài, tự chuẩn bị bữa sáng và bữa trưa rồi mới đến trường. Trong khi nhiều nam sinh cùng trang lứa chỉ biết dựa dẫm rồi bất hiếu, ngỗ nghịch với bố mẹ thì Thông tỏ ra tự lập, hiểu và càng thương cho bố mẹ nhiều hơn. Cả gia đình 4 miệng ăn trông chờ vào 7 sào ruộng. Mỗi khi đến vụ mùa, Thông hay tranh thủ dậy sớm để phụ bố mẹ.

hình ảnh(Ảnh Internet)

Thương con thiếu thốn đủ bề, nhiều lần chị Quy đùa bào:

"Giá mà con được sinh ra ở một gia đình nào giàu hơn thì có phải đỡ khổ không". Nghe mẹ nói vậy, cả hai anh em đáp: "Dù khổ, con vẫn muốn được sinh ra ở nhà mình".

Điều đặc biệt ở cậu học trò lớp 11 là rất sáng dạ. Nhà nghèo không có tiền học thêm, Thông vẫn đạt được thành tích tốt nhờ tự học và đỗ vào lớp chuyên Toán. 10 năm liền, anh chàng đạt danh hiệu học sinh giỏi và có thành tích cao ở các cuộc thi học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh. Có anh trai giỏi giang nên cô em gái cũng được anh làm gia sư, học hành rất giỏi.

Tuy năm nay chỉ học lớp 11 nhưng Thông học rất giỏi nên được tham dự kỳ thi vượt cấp và có tên trong danh sách thi HSG cấp quốc gia.

hình ảnh(Ảnh Internet)

"Sinh ra trong gia đình khó khăn, đôi khi em nghĩ việc mình đi học sẽ trở thành gánh nặng cho bố mẹ. Nhưng rồi điều đó lại trở thành nguồn động lực để em cố gắng hơn nữa trong học tập và thực hiện những dự định của mình", Thông nói và cho biết thêm, may mắn của em là nhận được nhiều sự giúp đỡ từ người thân, thầy cô và bạn bè.

Kể từ năm lớp 10 Thông nhận được một khoản trợ cấp hàng tháng là 700.000 đồng như giúp anh chàng giảm đi gánh nặng kinh tế, toàn tâm học hành giỏi giang.

hình ảnhĐiều gì không đánh gục được bạn sẽ khiến bạn trở nên mạnh mẽ hơn. Quả thật câu nói này không hề sai trong trường hợp của Thông. Gia đình quá túng thiếu, bố mẹ không nhanh nhẹn như nhiều người khác nhưng nhờ ý chí vươn lên nghịch cảnh đã giúp Thông tìm ra con đường sáng sủa cho mình hơn trong tương lai.

Mỗi người khi sinh ra không thể lựa chọn cho mình một số phận nhưng chúng ta hoàn toàn có thể viết lại cuộc đời của mình nhờ vào nỗ lực. Câu chuyện về cậu học trò lớp 11 ở trên là một trong muôn vàn ví dụ điển hình cho quả ngọt sau hành trình vượt khó vượt khổ.

Tags:
Cùпg ɱưu siпɦ ɫrêп 1 cɦiếc xe ɱáy, cɦɑ già ɫɦươпg coп пɦậп cuốc xe ôɱ giữɑ đêɱ: Xấu số gặρ cướρ kɦôпg quɑ kɦỏi

Cùпg ɱưu siпɦ ɫrêп 1 cɦiếc xe ɱáy, cɦɑ già ɫɦươпg coп пɦậп cuốc xe ôɱ giữɑ đêɱ: Xấu số gặρ cướρ kɦôпg quɑ kɦỏi

Bỏ quê lên phố mưu sinh, hai cha con nhọc nhằn lắm mới có thể sắm được chiếc xe máy để làm xe ôm công nghệ. Vậy mà trớ trêu làm sao, trong một lần chở khách đi đêm, người cha qua đời trong đau đớn, để lại ước mơ dang dở sẽ mua đất xây nhà cho con trai và con dâu.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất