10 hành động mà người Nhật ghét nhất khi đi tàu điện!

Nhật Bản được biết đến là một trong những quốc gia lịch sự và văn minh nhất, với những quy tắc giao tiếp nơi công cộng đã ăn sâu và vào trong nhận thức của mỗi người dân.

07:00 22/01/2019

Và điều đó được thể hiện một phần qua văn hóa đi tàu điện của mỗi người Nhật, phương tiện công cộng được sử dụng mỗi ngày tại xứ sở mặt trời mọc. Vậy nên, cũng đừng bất ngờ khi người Nhật có hẳn một danh sách dài những điều “ngứa mắt” và tuyệt đối không nên làm trên các chuyến tàu để thể hiện sự tôn trọng của mình đối với tập thể.

Hiệp hội Đường sắt tư nhân Nhật Bản đã thu thập thông tin từ 72 công ty đường sắt và tiến hành các cuộc khảo sát trên 2686 người để tạo nên danh sách 10 điều cấm kị không nên làm trên các chuyến tàu dễ khiến người khác bực mình. Hãy cùng xem qua đâu là 10 hành động khiến người Nhật phải trợn trừng mắt hay lắc đầu vì khó chịu khi trên tàu, xem mình đã dính bao nhiêu điều và biết đường mà tránh nhé!

10. Ăn uống trong một chuyến tàu đông đúc (10%)

Ở một đất nước ưu tiên sự yên tĩnh lúc đi tàu, để mọi người sau một ngày đi làm mệt mỏi có thể tranh thủ chợp mắt một chút ngay trên tàu, việc những tiếng nhai thức ăn không ngừng nghỉ tất nhiên sẽ tạo nên những âm thanh khó chịu chọc tức những người xung quanh. Nhưng chưa dừng lại ở đó, trong một không gian kín như trên các toa tàu, việc bị bao quanh bởi mùi thức ăn, nhất là với những ai có khẩu vị mới lạ không thích ăn những món nhẹ nhàng cho lắm, thì thực sự là một cơn ác mộng.

9. Để rác hay là các lon nước rỗng lại sau khi xuống tàu (14,2%)

Các loại rác như các túi nhựa trơn hay là các bao bì thực phẩm nằm rơi vãi trên các ga tàu hay thậm chí là trên tàu, thay vì được các hành khách vứt vào đúng chỗ, không những làm xấu đi hình ảnh của ga mà chúng còn có thể trở thành mối nguy hiểm – thủ phạm gây nên các vụ trượt ngã hay va chạm, nhất là trong giờ cao điểm khi mọi người trở nên vội vã và nhanh chóng bắt các chuyến tàu tiếp theo.

8. Trang điểm ngay trên các chuyến xe (15,1%)

Các sản phẩm trang điểm như phấn mắt hay má hồng được nhiều người cho rằng có thể làm vấy bẩn quần áo của những người bên cạnh, chưa kể nhiều người cũng không ưa thích việc phải nhìn người khác chăm chút và tỉ mẩn tô son hay nhìn ngắm bản thân ngay trước mắt mình đâu. Ai cũng muốn được chiêm ngưỡng các người đẹp, thế nhưng phải bỏ tiền ngồi xe và ngồi nhìn quá trình họ làm đẹp, tự soi gương nhìn bản thân rồi mỉm cười mãn nguyện thì chưa chắc đâu nhé!

7. Những hành khách say ngoắc cần câu! (15,4%)

Đây có lẽ chính là cơn ác mộng của nhiều người. Uống rượu có thể là một phần không thể thiếu trong văn hóa Nhật Bản, thế nhưng việc không biết tự lượng giới hạn của bản thân và bắt tàu trong tình trạng say xỉn thì chưa bao giờ là điều mà người Nhật muốn làm cả. Mùi rượu nồng nặc, những hành vi mất kiểm soát, ồn ào, ngủ vật vạ chiếm chỗ của người khác, thậm chí còn có những quý ông… thoát y ngay trên tàu, chỉ những lí do được liệt kê ra như vậy thôi cũng đã quá đủ để những kẻ say xỉn trở thành đối tượng bị ghét nhất nhì trên tàu!

6. Sử dụng điện thoại di động trong lúc di chuyển trong ga/toa tàu (21,5%)

Sử dụng điện thoại trong lúc di chuyển trong ga tàu có thể là thói quen của nhiều người, vì vừa có thể bắt tàu vừa tranh thủ làm việc hay giải trí, thế nhưng, việc họ bị phân tâm và không chú ý đến việc di chuyển dẫn tới va chạm hay cản trở người khác cũng dễ dàng trở thành một điều khó chịu đối với người Nhật.

5. Nghe nhạc qua tai nghe quá to đủ để người khác nghe thấy (23,2%)

Bất kì một hành động nào của cá nhân phá vỡ đi sự im lặng trên các chuyến xe đều gây rất nhiều bất mãn đối với người Nhật. Việc đeo tai nghe và nghe nhạc quá lớn không những ảnh hưởng đến thính giác và sức khỏe của bạn, nó còn làm phiền những người bên cạnh, những ai đang cố chợp mắt hay cần sự tập trung để đọc một cuốn sách, chỉ vì những âm thanh phát ra từ tai nghe của bạn.

4. Những vị khách lên xuống tàu thô lỗ (34,3%):

Những người không biết nghĩ cho tập thể, di chuyển một cách vội vã ngay trong chuyến tàu đông, chen lấn trong những không gian hẹp, hay từ chối nhường đường để cho người khác lên xuống tàu khi cửa mở, được đến gần 35% người Nhật cho vào danh sách những kẻ khó ưa nhất khi đi tàu!

3. Lấn chiếm chỗ ngồi của người khác (34,5%)

Chỉ hơn 0,02% so với những kẻ thô lỗ trong danh sách bị ghét, đó lại là một kiểu hành khách thô lỗ khác, những người không biết ý thức được vị trí và ngồi sao cho đúng cách. Hai chân dang rộng ra, chiếm nhiều diện tích hơn so với người khác, hay thậm chí có một thuật ngữ riêng để gọi tên hành động này, đó là “manspreading”, việc ngồi kiểu “mẹ thiên hạ”, dạng cả hai chân ra không quan tâm tới những người bên cạnh. Còn những ai nằm ngủ nguyên trên băng ghế mặc kệ người khác thì không cần nói cũng biết sẽ bị những người đối diện nhìn với ánh mắt “yêu thương” tới mức nào!

2. Nói lớn tiếng trên tàu (36,9%)

Như đã nói ở trên, nguyên tắc đi tàu của người Nhật Bản có thể tóm gọn trong 1 thành ngữ: “Im lặng là vàng”. Chẳng mấy ai hứng thú để hóng chuyện bạn kể trên tàu đâu, vậy nên, nếu có đi cùng bạn và muốn nói chuyện, hay là đang hàn huyên dở cùng với người thân hay bạn bè trên điện thoại, tốt nhất hãy để xuống tàu rồi hãy tiếp tục cuộc trò chuyện, nếu không, hãy đảm bảo giảm âm lượng của bạn lại đủ chỉ để 2 người nghe thấy.

1. Đeo túi sau lưng (37,3%)

Và vương miện cho ngôi vị “những kẻ khó ưa nhất khi đi tàu” đã vinh dự thuộc về những hành khách với những balo to đùng đeo sau lưng và để cho những người đứng sau họ phải “lãnh đủ”!  Cụ thể, có tới 66,2% số người được hỏi nói rằng những chiếc balo mang trên lưng hay các túi đeo chéo vai rất gây bất tiện cho những người đứng cạnh, 9% không thích việc các hành khách đặt balo lên ghế, 8,3% khó tính hơn khi thấy việc đặt túi hay balo trên sàn tàu cũng đã đủ khiến họ bực mình.

Điều đáng bất ngờ hơn nữa, đó là việc mang các túi xách lớn lên tàu và gây cồng kềnh với người khác trên các chuyến tàu đông đúc, vốn chỉ nằm ở vị trí thứ 12 trong năm 2009, đã leo lên chiếm vị trí thứ 3 trong năm 2017 và nắm trọn vị trí độc tôn trong năm nay! Điều đó phản ánh được việc các chuyến tàu đông đúc chật cứng cùng những chiếc balo phía sau lưng ngày càng khiến người Nhật cảm thấy “khó ở” tới mức nào!

Điều thú vị hơn cả, đó chính là phản ứng của cộng đồng mạng Nhật Bản sau khi bảng xếp hạng này được tung ra, họ cho rằng danh sách “khó ở” lúc đi tàu này chưa chính xác và còn phải bổ sung thêm nhiều yếu tố nữa:

“Cái gì cơ, trang điểm á, tôi hay trang điểm trên tàu này! Có điều gì sai trái với việc đó đâu?”

“Tôi thậm chí chẳng hề cảm thấy khó chịu với một trong 10 điều trên luôn. Nước hoa, mùi mĩ phẩm kì quái hay dầu gội nặng mùi mới chính là tội ác khi đi tàu!”

“Thật sự, làm ơn hãy bỏ đi hết đống các balo to sụ đấy khi lên tàu đi, làm ơn đấy!”

“Thế còn những kẻ ích kỉ giả vờ ngủ để không phải nhường ghế thì sao? Sao không ai nhắc đến họ hết vậy?”

Còn bạn, đâu là những kẻ làm nên cơn ác mộng của bạn lúc đi tàu? Và liệu bạn đã dính bao nhiêu yếu tố trong danh sách những kẻ khó ưa ở trên rồi? Nếu có quá 5 điều thì tự kiểm điểm lại mình đi nhé, không lại lọt vào “mắt xanh” của người khác, bị họ chửi thầm sau lưng đó nha!

Theo: nguoivietonhat.com

Tags:
Vì sao Phụ nữ Nhật thường đeo khẩu trang? Chương trình thực tế phỏng vấn 100 cô gái ‘xinh đẹp’ tìm lý do

Vì sao Phụ nữ Nhật thường đeo khẩu trang? Chương trình thực tế phỏng vấn 100 cô gái ‘xinh đẹp’ tìm lý do

Mùa đông đến rồi, rất nhiều người đeo khẩu trang để tránh lạnh cho mặt. Nhưng nói đến đất nước mà người dân nơi đây đeo khẩu trang mọi lúc mọi nơi phải nói đến nước Nhật.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất