30 пăɱ ɫìɱ ɦiểu về bệпɦ ɫuyếп giáρ, Tiếп sĩ пói 'có пɦữпg ɫɦực ρɦẩɱ ɫɦậɫ sự gây ɦại cɦo ɫuyếп giáρ'

Trước пɑy ɱìпɦ ɫɦườпg cɦỉ lo kɦi kɦôпg ɱɑy ɱắc ɱấy bệпɦ liêп quɑп đếп gɑп ɦɑy ɫɦậп ɦɑy пão ɫɦôi… cɦứ bệпɦ về ɫuyếп giáρ ɫɦì пgɦĩ kɦôпg пguy ɦiểɱ пêп kɦôпg để ý lắɱ đâu.

21:49 18/06/2021

Thế nhưng dạo gần đây lên mấy diễn đàn thấy rất nhiều mẹ kêu ca mắc bệnh về tuyến giáp. Nhất là bệnh ung thư tuyến giáp theo thông tin trên 1 tờ báo thì xếp thứ 9 trong các loại ung thư phổ biến nhất Việt Nam, với hơn 5.400 ca mắc mới đấy các mẹ ơi.

Nhiều cảnh báo cho biết, tỷ lệ mắc bệnh tuyến giáp cao là do chế độ ăn uống không đúng cách mà ra.

Chính vì vậy, để tránh căn bệnh này, Bác sĩ Zhang Li – Trưởng khoa tuyến giáp của Bệnh viện Y học Cổ truyền Trung Quốc, người đã tham gia giảng dạy lâm sàng các bệnh tuyến giáp tại Trung y hơn 30 năm, khuyên rằng trong cuộc sống hàng ngày nên tránh những thực phẩm liệt kê dưới đây nha các mẹ!

hình ảnhẢnh minh họa/Nguồn: Internet

Đầu tiên là không nên bổ sung I-ốt một cách mù quáng

Thiếu iốt hoặc thừa iốt trong cơ thể con người có thể gây ra các bất thường về tuyến giáp. Tuy nhiên, không phải tất cả các bệnh lý tuyến giáp đều liên quan đến thiếu iốt hoặc thừa iốt.

Chính vì vậy mà hầu hết các bác sĩ đều khuyên không nên bổ sung iốt một cách mù quáng hoặc không nên tự ý ăn muối iốt.

Chẳng hạn như hải sản như tảo, tôm, sò, cá… là một trong những loại thực phẩm được người hiện đại vô cùng yêu thích. Nó không chỉ ngon mà giàu dinh dưỡng, nhưng lại không dành cho những bệnh nhân mắc bệnh tuyến giáp vì chứa hàm lượng iốt cao.

Hàm lượng iốt của chúng thể hiện ở 3 mức độ:

Hàm lượng i-ốt trong tảo rất cao, tôm và sò có hàm lượng i-ốt trung bình, cá có hàm lượng i-ốt thấp.

- Nếu có nhân giáp nhưng không phải cường giáp: Nên ăn chế độ ăn ít i-ốt, hạn chế ăn muối i-ốt và thực phẩm có hàm lượng i-ốt cao như tảo bẹ và rong biển;

- Nếu nhân giáp có liên quan đến cường giáp: Cần tránh chế độ ăn kiêng i-ốt và ăn muối không iốt.

Theo các chuyên gia thì bệnh nhân cường giáp có biểu hiện tim đập nhanh, do vậy mà cần tránh tiếp xúc với những đồ vật có thể gây kích thích tim như cà phê, trà mạnh, thuốc lá hay rượu bia.

Thứ 2 là không phải tất cả các nhân giáp đều không được ăn các loại rau họ cải

Nhiều thông tin cho rằng người bị bệnh tuyến giáp không ăn được rau họ cải. Thế nhưng đây là quan niệm sai lầm, bởi vì thực ra loại rau này không có tác hại gì đặc biệt khi ăn một lượng bình thường.

Người bệnh có thể bổ sung thêm các loại trái cây giàu kali và các loại rau họ cải như bông cải xanh, bắp cải, bắp cải non…

Những thực phẩm này không có hại khả năng ức chế chức năng tuyến giáp và giảm lượng hormone tuyến giáp dư thừa trong cơ thể.

Tuy nhiên, nếu bạn có thói quen hút thuốc, ngay cả khi chưa phát hiện nhân giáp, tốt nhất nên ăn ít rau họ cải, đặc biệt là không ăn sống.

Bởi vì hút thuốc có thể làm tăng nồng độ thiocyanat trong cơ thể, ức chế cạnh tranh hoạt động của chất giao hưởng natri iodua. Đồng thời nó còn ảnh hưởng đến sự tổng hợp hormone tuyến giáp và dẫn đến bướu cổ. Còn khi nhân giáp đã được phát hiện thì càng nên bỏ thuốc lá.

hình ảnhẢnh minh họa/Nguồn: Internet

Thứ 3 là thói quen sống tốt rất quan trọng

Bạn cần có chế độ làm việc, nghỉ ngơi họp lý và ăn uống lành mạnh, nhất là đối với những người bị cường giác cần hạn chế tiêu thụ những thức ăn dễ gây kích thích như thức ăn cay, cà phê, ca cao, trà mạnh, rượu và những thức ăn nhiều dầu mỡ như đồ rán, thịt nướng...

Ngoài ra, cần ăn nhiều trái cây, rau quả cũng có thể ngăn ngừa các bệnh về tuyến giáp. Ngoài ra, cũng cần tập thể dục nhẹ nhàng như đi bộ hoặc chạy bộ.

Tags:
Tɦeo bà пgoại đi làɱ пươпg, bé ɫrɑi 4 ɫuổi bị oпg vò vẽ đốɫ quɑ đời: Oпg đốɫ kɦôпg đùɑ được đâu

Tɦeo bà пgoại đi làɱ пươпg, bé ɫrɑi 4 ɫuổi bị oпg vò vẽ đốɫ quɑ đời: Oпg đốɫ kɦôпg đùɑ được đâu

Tɦằпg cɦáu eɱ vừɑ ρɦải đi kɦáɱ vì bị oпg vàпg đốɫ cɦo 3 ρɦáɫ ɫrêп ɱặɫ sưпg vếu cả lêп. Năɱ пɑy пó ɱới có 3 ɫuổi ɫɦôi, đi cùпg ɑпɦ 8 ɫuổi cɦơi xoпg ɑпɦ пgɦịcɦ dại dùпg gậy cɦọc oпg. Eɱ пgɦe kể đàп oпg bɑy rɑ ɫɦì ɫɦằпg ɑпɦ cɦạy ɱấɫ để lại cu eɱ bị đốɫ vào ɱặɫ sưпg ɫướпg. Mẹ пó (là cɦị gái eɱ) sợ пɦỡ bị sɑo пêп đưɑ đi kɦáɱ cɦo cɦắc.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất