Đường phố Nhật tấp nập giữa tình trạng khẩn cấp

Người Nhật hôm nay vẫn tiếp tục bước lên các toa tàu đông đúc trong ngày đầu chính phủ ban bố tình trạng khẩn cấp về Covid-19.

22:00 08/04/2020

Cảnh tượng trên khắp đường phố trung tâm Tokyo hoàn toàn trái ngược với những con đường vắng vẻ bị phong tỏa nghiêm ngặt ở các quốc gia khác trên thế giới. Dù ban bố tình trạng khẩn cấp, chính phủ Nhật Bản không đưa ra bất cứ hình phạt nào với người chấp hành khuyến cáo ngăn Covid-19 lây lan, chủ yếu phụ thuộc vào ý thức tự giác cách biệt cộng đồng của người dân.

"Đây là điều không thể tránh khỏi, mọi người vẫn phải ra ngoài làm việc", Risa Tanaka, một nhân viên văn phòng đang bước tới nhà ga Shinjuku, cho biết. Tanaka nói cô thường cố gắng làm việc tại nhà, nhưng phải đi ra ngoài để xử lý một số tài liệu.

"Tôi không rõ tuyên bố tình trạng khẩn cấp có đủ hay không, nhưng điều quan trọng chúng ta phải làm là giữ khoảng cách với người khác, rửa tay thường xuyên và tránh lây lan virus khi ho", Tanaka nói.

Người dân Nhật Bản đeo khẩu trang trên một chuyến tàu đông người ở Tokyo hôm nay. Ảnh: AFP.

Người dân Nhật Bản đeo khẩu trang trên một chuyến tàu ở Tokyo hôm nay. Ảnh: AFP. 

Nhật Bản, với hơn 4.400 ca nhiễm và 80 trường hợp tử vong do nCoV, đã tránh được đợt bùng phát khủng khiếp của Covid-19 mà nhiều nước khác phải hứng chịu. Tuy nhiên, các ca nhiễm mới liên tục tăng ở một số khu vực đã khiến Thủ tướng Shinzo Abe tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở Tokyo và 6 vùng khác.

Tình trạng khẩn cấp kéo dài một tháng cho phép các thống đốc yêu cầu đóng cửa những doanh nghiệp không thiết yếu, song sẽ gây thêm tổn thất cho nền kinh tế lớn thứ ba thế giới do gián đoạn chuỗi cung ứng và các lệnh cấm đi lại.

Tại các trung tâm lớn như Shinjuku, Shibuya và Tokyo, nhiều người lao động vẫn phải tiếp tục tới công sở như thường lệ. Đường phố và các ga tàu vẫn đông đúc, chỉ ít người hơn một chút so với tuần trước.

"Chúng tôi đã giảm một nửa số nhân viên trong văn phòng, nhưng vẫn đang thay phiên nhau tới chỗ làm", Chihiro Kakegawa, nhân viên của một tổ chức tài chính gần nhà ga Tokyo, cho biết.

Thống đốc Tokyo Yuriko Koike dự kiến tới ngày 10/4 mới công bố các doanh nghiệp cần phải đóng cửa sau khi chính phủ ban bố tình trạng khẩn cấp. Hiện nhiều cửa hàng và công ty đã tự quyết định điều này.

Các cửa hàng bách hóa, quán karaoke và các doanh nghiệp không thiết yếu như chuỗi cà phê Starbucks cho biết họ sẽ đóng cửa trong thời gian này. Lịch trình hoạt động của Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản, nơi phục vụ các tuyến tàu ở thủ đô và các khu vực xung quanh, vẫn không thay đổi.

Với hơn 80 trường hợp nhiễm mới trong 24 giờ qua, các ca nhiễm nCoV ở Tokyo đã tăng gấp đôi lên khoảng 1.200 người chỉ trong 5 ngày qua.

Sau khi tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia vì Covid-19, Thủ tướng Abe cho biết chính phủ cũng cũng thông qua gói cứu trợ chưa từng có trị giá khoảng 1.000 tỷ USD, chiếm khoảng 20% GDP, để hạn chế thiệt hại kinh tế.

Chính phủ Nhật đang hứng chịu nhiều chỉ trích vì hành động chậm chạp so với nhiều quốc gia trên thế giới, trong khi số người nhiễm nCoV liên tục tăng cao. Nhiều chuyên gia nhận định đáng lẽ Nhật Bản phải cảnh báo về sự nguy hiểm của Covid-19 với người dân nước này sớm hơn.

Nguồn: vnexpress.net

Tags:
Thống đốc Osaka giải thích về tình trạng khẩn cấp ở phủ Osaka

Thống đốc Osaka giải thích về tình trạng khẩn cấp ở phủ Osaka

Sau khi tình trạng khẩn cấp được ban bố, thống đốc Osaka đã có cuộc họp báo chiều tối nay. Theo đó thống đốc kêu gọi người dân chỉ ra ngoài trong trường hợp cần thiết để duy trì sinh hoạt.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất