Lại một vụ gi.an lậ.n tài chính của chủ tập đoàn lớn: 5 năm t.ù để thực hiện lời hứa với khách hàng!

Các công tố viên đã yêu cầu tò.a á.n kết á.n cựu chủ tịch một công ty chuyên cho thuê kimono bị phá sản 5 năm t.ù vì tội gi.an lậ.n để giữ cho hoạt động kinh doanh của công ty tiếp tục hoạt động cho đến ngày phải đóng cửa đ.ột ng.ột trước lễ kỉ niệm ngày thành lập vào tháng Giêng.

10:59 22/11/2018

Ông Yoichiro Shinozaki, cựu chủ tịch 56 tuổi của công ty Harenohi, đã lên tiếng xin lỗi tại Tòa án quận Yokohama tới 2000 khách hàng nữ, những người đã đặt hàng kimono tại công ty ông nhưng lại không có cơ hội được mặc chúng trong ngày lễ kỉ niệm trưởng thành duy nhất của mình.

Tại Nhật Bản, rất nhiều cô gái sẽ mặc kimono “furisode” trong những ngày đánh dấu cột mốc 20 tuổi, được gọi là Lễ Thành Nhân, được tổ chức vào ngày thứ hai của tuần thứ hai tháng giêng hàng năm. Những chiếc áo kimono furisode là trang phục truyền thống dành riêng cho những cô gái độc thân, được làm từ chất liệu vải tốt, có ống tay dài và rộng, vậy nên một bộ có giá thành lên tới vài trăm nghin yen.

Hơn 2000 cô gái đã đặt bộ lễ phục furisode của mình tại công ty Harenohi, thế nhưng việc công ty đóng cửa ngay trước ngày Quốc khánh của đất nước vào 08/01 đã khiến cho họ phải trải qua ngày lễ đặc biệt trong đời mà không có lấy một bộ lễ phục tử tế để mặc. Hàng nghìn lời phàn nàn đã gửi đến cơ quan cảnh sát, và đó là lúc các cuộc điều tra được tiến hành và sự việc đằng sau việc đóng cửa đột ngột một công ty lớn được sáng tỏ.

“Tôi đã làm một việc mà bản thân mình sẽ không thể bù đắp được trong suốt cuộc đời này. Tôi vô cùng hối tiếc và rất xin lỗi” ông Shinozaki thú nhận trong phiên tòa.

Dù phá sản nhưng vẫn muốn… giữ lời hứa với khách hàng

Cựu chủ tịch của Harenohi thừa nhận đã có hành vi gian lận khi đã vay tới 65 triệu yen (577.000 USD) từ 2 ngân hàng trong tháng 9/2106 bằng cách đã làm một báo cáo thu nhập đệm giả để che đậy thực tế về tình hình tài chính đang ở mức báo động đỏ của công ty.

Hiểu một cách đơn giản, cho dù công ty đang ở trên bờ vực phá sản với những khoản nợ khổng lồ, nhưng ông Yoichiro Shinozaki vẫn làm giả các giấy tờ tài chính để có thể vay thêm tiền và tiếp tục dự án may cho hơn 2000 khách hàng đã đặt trước, “ông ấy chỉ muốn giữ lời hứa về trang phục kimono cho những cô gái 20 tuổi thôi”, theo như lời các luật sư bào chữa cho ông.

Công ty Harenohi đã chính thức tuyên bố phá sản vào cuối tháng 1 với khoản nợ ước tính lên tới 1,09 tỷ yen, trong đó có 345 triệu yen là khoản nợ với khách hàng.

Khoản tiền mà ông Shinozaki vay thực sự là để tiếp tục làm kimono cho khách hàng, chứ  không để trục lợi cá nhân hay là cứu công ty trên bờ vực phá sản.

Cảnh sát ban đầu cũng đã tìm cách điều tra liệu công ty có tiến hành gian lận và lừa đảo khách hàng, nhưng sau đó đã từ bỏ vì các khoản tiền mà công ty vay nợ thật sự được dùng hết vào việc để chuẩn bị kimono cho khách hàng, ngay cả khi tình hình tài chính của công ty đang vô cùng xấu.

Tòa án quận sẽ đưa ra phán quyết cuối cùng cho mức án 5 năm tù của ông Yoichiro Shinozaki vào ngày 19/12.

Theo: sugoi.vn

Tags:
Đủ điều kiện, người lao động được định cư tại Nhật Bản

Đủ điều kiện, người lao động được định cư tại Nhật Bản

Mới đây, Chính phủ Nhật Bản vừa có động thái thay đổi chính sách lớn khi phê chuẩn Dự luật cho phép lao động phổ thông nước ngoài có thể ở lại Nhật theo diện thường trú.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất