Nhật Bản: Mùa đông 2017 có thể lạnh nhất trong hơn 100 năm qua

Các quốc gia châu Âu và một số quốc gia châu Á không ngoại trừ Việt Nam và Nhật Bản sẽ phải đối mặt với mùa đông khắc nghiệt nhất.

15:00 08/10/2017

 

Các chuyên gia thời tiết cho biết mùa đông năm 2017 tại châu Âu, Nga và Ukraine có thể sẽ là mùa đông lạnh nhất trong vòng hơn 100 năm trở lại đây. Thậm chí ngay tại thời điểm cuối tháng 9/2017, nhiệt độ tại Ireland có thể hạ xuống dưới 0 độ C, đây là một điều rất bất thường.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng nguyên nhân của hiện tượng kỳ lạ này không phải là do Trái Đất nóng lên, mà là do Trái Đất bắt đầu vào một chu kỳ thời tiết mới. Trong những năm sắp tới, vào mùa đông mưa sẽ nhiều hơn tuyết rơi, nhưng theo các chuyên gia thì sương giá mới là điều nguy hiểm nhất.

Các quốc gia châu Âu và một số quốc gia châu Á có thể sẽ phải đối mặt với mùa đông khắc nghiệt nhất trong vòng hơn 100 năm trở lại đây.

Theo nhận định của các chuyên gia thời tiết, tháng 11/2017 có thể sẽ rất lạnh và đến tháng 12/2017 nhiệt độ sẽ liên tục ở mức âm 5 độ C. Cũng trong mùa đông 2017, hoạt động của Mặt trời sẽ giảm tương tự như điều đã từng xảy ra vào những năm 1950 và khiến cho mùa đông 2017 trở nên lạnh hơn so với những năm trước.

Không chỉ các quốc gia châu Âu mà kể cả các quốc gia châu Á sẽ phải đối mặt với mùa đông lạnh giá, thậm chí cả các quốc gia trong nhiều thập kỷ qua chưa hề đối mặt với mùa đông với nhiệt độ rất thấp, theo nhận định của chuyên gia Briton James Madden.

Mùa đông tại Nhật Bản

Ông cũng cho biết châu Âu đang trải qua những ngày ấm áp cuối cùng của năm 2017 và vào tháng 10/2017, mùa thu sẽ đột ngột biến mất và nhường chỗ cho mùa đông. “Mưa, tuyết, gió mạnh và nhiệt độ thấp. Hãy chuẩn bị quần áo ấm và nếu có thể hãy ở nhà. Mùa đông có thể sẽ kéo dài”, chuyên gia này cho biết.

Mùa đông năm 2017 được dự báo là có nhiệt độ thấp hơn rất nhiều so với những năm trước đây.

Các chuyên gia giải thích nguyên nhân khiến mùa đông 2017 kéo dài là do nhiệt độ tại Thái Bình Dương bất ngờ tăng 1 độ C. Điều này dẫn đến việc các cơn gió lạnh vùng cực lớn hình thành, tràn xuống châu Âu.

Trong vài tháng sắp tới, những cơn gió lạnh này sẽ quét qua toàn bộ khu vực châu Âu và nhiệt độ tháng 1 và tháng 2/2018 ở một số khu vực khu vực vĩ tuyến 40 độ Bắc được tự đoán sẽ ổn định ở mức âm 25 độ C.

Mùa động ở Nhật Bản được tính như thế nào

Hơi khác với Việt Nam, ở Nhật Bản, mùa đông sẽ kéo dài từ tháng 12 đến tháng 2. Căn cứ trên quy trình tính mùa của Nhật Bản như sau

Trừ vùng á nhiệt đới Okinawa, hầu hết các vùng của Nhật Bản có tuyết rơi vào mùađông. Gió mùa đông bắc thổi từ lục địa châu Á tới bị chắn bởi hệ thống núi đồichạy dọc nước Nhật gây ra tuyết rơi nhiều từ Hokkaido tới trung tâm Honshu. Ởvùng giáp ranh giữa hai tỉnh Niigata và Fukushima hay vùng núi của khu vựcHokuriku (Bắc Lục), chuyện tuyết rơi dày 3 mét là bình thường. Tỉnh Niigata làmột trong những nơi có nhiều tuyết nhất thế giới với kỉ lục tuyết dày 8mét.

Đường bị tuyết bao phủ dầy cả chục mét, muốn đi lại phải khoét tuyết ra

Nhìn chung, mùa đông ở Nhật Bản tương đối nhẹ và khô. Trong quần đảo Ryukyu cận nhiệt đới, mùa đông mát mẻ và đầy nắng. Tại trung tâm Nhật Bản, xung quanh Tokyo, mùa đông ngắn với những ngày lạnh, có nắng và tuyết rơi thường xuyên.

Bắc Nhật Bản (phía Bắc đảo Honshu và Hokkaido) mùa đông lạnh với nhiệt độ thấp làm tuyết đóng băng 4 tháng một năm. Mùa đông là mùa của trượt tuyết, trượt băng và lễ hội tuyết hàng năm Sapporo với các tác phẩm điêu khắc đá nổi tiếng thế giới.

Mùa đông cũng không quá lạnh trong các khu vực như khu vực Kansai, trong đó bao gồm các biển nội địa Seto, vịnh Ise và các vùng đất thấp trung tâm trên đảo Honshu. Khu vực này trải qua một mùa đông với khí hậu ôn hòa do có các ngọn núi dọc theo phía bắc và phía nam ngăn chặn hầu hết các đợt gió mùa tây bắc. Tình trạng này cũng làm giảm lượng mưa trung bình hàng năm dưới 1.200 mm.

Chùa Vàng – Kyoto trong mưa tuyết

Những cơn gió lạnh thổi từ khu vực Đông Á nhận độ ẩm trên biển Nhật Bản và làm tuyết rơi nhiều dọc theo vùng ven biển Nhật Bản. Về phía Thái Bình Dương của Nhật Bản có rất ít tuyết và nhiệt độ hiếm khi giảm mạnh. Tokyo có một tháng có nhiệt độ trung bình cao 4,7 ° C. Về phía bắc Sapporo, trên biển phụ của Hokkaido, nhiệt độ trung bình tháng là -4,9 ° C.

Về phía nam dọc theo chuỗi đảo Ryukyu có một mùa đông ôn hòa. Ngay cả trong tháng giêng ở Naha, Okinawa, nhiệt độ trung bình là 16 ° C. Nhiệt độ ban đêm di chuyển khoảng 14 ° C.

Tags:
Những chuyến tàu đầy ắp nỗi buồn ở Nhật Bản

Những chuyến tàu đầy ắp nỗi buồn ở Nhật Bản

Sau một ngày làm việc đầy căng thẳng, nhiều người Nhật trở về trên chuyến tàu điện với bao nỗi mệt nhọc, buồn tẻ và phần nào đó, ưu tư về cuộc sống.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất