Nhà báo Nhật Bản được giải thoát sau 3 năm bị bắt giữ ở Syria

Jumpei Yasuda, một nhà báo tự do Nhật Bản bị mất tích ở Syria vào năm 2015, đã được giải thoát khỏi những kẻ bắt giữ vào thứ ba vừa qua, theo như các quan chức chính phủ Nhật Bản thông báo

09:00 27/10/2018

Ông Yoshihide Suga, thư ký nội các của Nhật Bản, cho biết các quan chức Qatar vừa thông báo rằng ông Yasuda đã được thả và hiện đang ở trong một cơ sở nhập cư Thổ Nhĩ Kỳ ở Antakya. Phía Nhật Bản cũng đã xác nhận sự an toàn của nhà báo vào thứ Tư. 

“Chúng tôi được thông báo rằng tình trạng sức khỏe của ông ấy rất ổn định ngay từ lần gặp mặt đầu tiên”, ông Taro Kono, Bộ trưởng ngoại giao Nhật Bản, nói về tình trạng của nhà báo Yasuda vào chiều thứ Tư. “Sau khi các nhân viên chăm sóc y tế xác nhận hoàn tất tình trạng sức khỏe của anh ấy, chúng tôi muốn nhà báo Yashuda có thể ngay lập tức được về nước”. Theo thông tin mới nhất, hiện nhà báo Jumpei Yasuda đã về nước an toàn từ chuyến bay sáng nay với sự bảo vệ của phía quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhà báo Yasuda ngồi giữa hai người bảo vệ của Thổ Nhĩ Kỳ trong chuyến bay từ Istanbul về Nhật Bản hôm qua. (ảnh: Reuters/Mert Ozkan)

Trước đó, ông Yasuda đã tự mình thông báo với tất cả mọi người về tình hình của mình trong một đoạn video ngắn trên NHK, đài truyền hình Nhật Bản. Nhà báo nói ông đang ở Thổ Nhĩ Kỳ và ở “tình trạng an toàn”. Nhà báo 44 tuổi, được cho là con tin của mặt trận Nusra, bây giờ tự gọi mình là tổ chức Hay’at Tahrir al-Sham, một nhóm người chuyên bắt cóc người nước ngoài để đòi tiền chuộc.

Hình ảnh cuối cùng của ông Yasuda trước khi mất tích vào năm 2015.

Thủ tướng Nhật Bản, ông Shinzo Abe, nói trên đài NHK rằng ông cảm thấy nhẹ nhõm khi nghe được tin nhà báo Yasuda đã được thả. Chính phủ Nhật Bản cũng thông báo rằng họ đã không trả tiền chuộc hay là thương lượng trực tiếp đối với lực lượng bắt giữ con tin. Tất cả là nhờ vào sự phối hợp với các quốc gia liên quan trong vụ việc là Qatar và Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như việc tận dụng các mạng lưới thông tin khác nhau, điển hình trong đó là Đơn vị tình báo chống khủng bố quốc tế.

Lực lượng Tahrir al-Sham tuyên bố đã từng có liên kết với lực lượng Al Qaeda vào năm 2013, nhưng hiện tại thì không còn nữa.

Vào tháng 7, truyền hình Nhật Bản đã từng phát sóng một video trong đó ông Yasuda đứng nói chuyện với chiếc máy cảnh trong một khung cảnh tối đen. “Tôi hi vọng rằng gia đình của mình vẫn ổn. Tôi muốn gặp mọi người.”

Trước đó, lần cuối nhà báo được nhìn thấy là ở trong một video được quay năm 2016, sau đó 2 tháng, cả nước Nhật lo lắng nhìn thấy ông trong một bức ảnh, tay cầm một tấm bảng trắng có ghi dòng chữ tiếng Nhật: “Làm ơn hãy giúp tôi, đây là cơ hội cuối cùng rồi”.

Hình ảnh của ông Yasuda năm 2016, lúc đang bị bắt cóc và cầu cứu sự giúp đỡ.

Hình ảnh của nhà báo trong một đoạn video do lực lượng nổi loạn Tahrir al-Sham đăng tải.

Mẹ của nhà báo Yasuda, bag Sachiko Yasuda, cho biết hôm thứ tư trên đài NHK rằng bà đã gấp gần 10.000 con hạc giấy từ khi con trai mất tích, cứ đều đặn làm ít nhất một cái mỗi ngày, như là một lời cầu nguyện cho số phận của ông Yasuda. 

“Tôi không thể làm gì ngoài việc cầu nguyện cho con trai được bình an trở về”.

Theo: sugoi.vn

Tags:
Ở Nhật Bản, bạn có thể thuê một ông chú trung niên về để… nghe bạn than thở?

Ở Nhật Bản, bạn có thể thuê một ông chú trung niên về để… nghe bạn than thở?

Ông Takanobu Nishimoto có thể coi là một doanh nhân duy trì một doanh nghiệp rất… bất bình thường. Đã từng là một nhà tư vấn thời trang, hiện người đàn ông 50 tuổi này đã bắt đầu start-up bằng dịch vụ trực tuyến có tên gọi là “Ossan Rental”, dịch vụ “cho thuê ông chú”, ngay tại nhà riêng của mình từ năm 2012.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất