Nhật Bản chỉ trích Hàn Quốc dựng tượng người đàn ông quỳ gối “giống Shinzo Abe” trước tượng người phụ nữ giải khuây

Ngày 28/7 Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga đã kịch liệt chỉ trích việc Hàn Quốc trưng bày bức tượng một người đàn ông quỳ gối cúi đầu trước một cô gái được cho là một phụ nữ giải khuây Hàn Quốc.

19:00 03/08/2020

Đây là một tác phẩm nghệ thuật được dựng vào ngày 27/7 tại một Vườn bách thảo tư nhân nằm tại Pyeongchang phía Đông bắc Hàn quốc. Khi nói về tác phẩm của mình, nhà điêu khắc này cho rằng: “Tôi cầu nguyện rằng Nhật Bản sẽ chấp nhận lịch sử, xin lỗi và được tái sinh”.

Chánh văn phòng Nội các cho biết ông không truy cứu xem đây có phải là sự thật hay không nhưng nếu bức tượng này cố ý mô phỏng Thủ tướng Abe thì “đó là điều không thể chấp nhận được trong ngoại giao” và “làm tổn hại đến quan hệ song phương Nhật Bản – Hàn Quốc”.

Ông Kim Chang-ryeol người đứng đầu Vườn bách thảo cho biết ông đã hủy buổi ra mắt ngày 10/8 của tác phẩm nghệ thuật. Ông cho rằng bức tượng kia không tượng trưng cho nhà lãnh đạo Nhật Bản và việc dựng tượng cũng không mang bất kì mục đích chính trị nào. “Người đàn ông này có thể là ông Abe cũng có thể không phải là ông Abe. Nó tượng trưng cho bất kì người đàn ông có trách nhiệm phải xin lỗi nạn nhân của nô lệ tình dục bây giờ và cả tương lai. Bức tượng này thậm chí còn có thể là cha cô ấy…” đó là lí do nó được đặt tên là “Sự sám hối vĩnh hằng”.

Các nhà sử học cho biết hàng chục ngàn phụ nữ khắp châu Á trong đó có nhiều phụ nữ Hàn Quốc được gửi đến các nhà thổ quân sự để cung cấp tình dục cho binh lính Nhật Bản. “Nô lệ tình dục” ám chỉ những phụ nữ trên bán đảo Triều tiên bị cưỡng bức làm nô lệ cho quân đội Nhật Bản thời thế chiến thứ 2.

Vào thời chính phủ Hàn Quốc trước đây, Nhật Bản đã kí kết thoả thuận đền bù 1 tỷ yên cho các nạn nhân còn sống. Nhưng thoả thuận này không được chấp thuận ở Hàn Quốc, nhiều người chỉ trích rằng chính phủ đã chấp nhận khoản đền bù quá ít và cáo buộc Tokyo cố gắng bịt miệng các nạn nhân bằng tiền.

Tham khảo

https://news.yahoo.co.jp/articles/536d1c3d1e03f34025ef01a7a242465b10fdd52b

https://this.kiji.is/660680274441389153

https://japantoday.com/category/politics/new-statues-stoke-sensitivity-between-south-korea-japan

Theo: isenpai.jp

Tags:
Thực tập sinh Việt Nam tử vong do đuối nước tại sông Nagara

Thực tập sinh Việt Nam tử vong do đuối nước tại sông Nagara

Hôm qua ngày 1 tháng 8, một nam thực tập sinh 28 tuổi người Việt Nam có tên ド・ヴァン・ラック, sống tại chùa Gokurakuji, thành phố Mino tỉnh Gifu đã tử vong do đuối nước ở sông Nagara.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất