Nhật Bản sử dụng tế bào miễn dịch NKT tạo ra từ tế bào gốc đa năng iPS trong điều trị ung thư

Nhóm nghiên cứu Đại học Chiba và Viện nghiên cứu RIKEN ngày 29/6 đã công bố phương pháp điều trị ung thư bằng cách cấy ghép tế bào miễn dịch NKT -Natural Killer T cells được tạo ra từ tế bào gốc đa năng iPS vào cơ thể bệnh nhân ung thư.

12:00 06/07/2020

Các ca cấy ghép đầu tiên dự kiến sẽ được tiến hành vào tháng 8 tới.

Hiện nay ở Nhật Bản, có hàng chục nghìn bệnh nhân mắc ung thư vùng đầu cổ. Trong phương pháp này, nhóm nghiên cứu sẽ tiến hành điều trị thử nghiệm trên 4~18 bệnh nhân ung thư nặng vùng đầu cổ nằm trong độ tuổi từ 20~80 không đáp ứng với thuốc và phác đồ điều trị thông thường. Kế hoạch điều trị trên đã được hội đồng thẩm định trường đại học Chiba thông qua ngày 20/5, sau đó được Cơ quan Dược phẩm và Thiết bị y tế Nhật Bản PMDA phê duyệt vào ngày 27/5.

Theo đó, nhóm nghiên cứu sẽ tiến hành lấy tế bào NKT có chức năng tấn công tế bào ung thư từ người khoẻ mạnh để tạo ra tế bào iPS, sau đó biệt hoá trở lại thành tế bào NKT và nhân lên với số lượng lớn, rồi cấy ghép cho các bệnh nhân ung thư. Ở giai đoạn đầu, mỗi bệnh nhân sẽ được cấy khoảng 150 triệu tế bào trong 3 đợt điều trị. Nhóm nghiên cứu sẽ tiến hành đánh giá tính an toàn cũng như hiệu quả điều trị của phương pháp này trong vòng 2 năm và xác định phương pháp này có đưa vào danh mục hưởng bảo hiểm y tế hay không.

Shinichiro Motohashi, Giáo sư đại học Chiba cho biết “Phương pháp này cũng có thể áp dụng đối với nhiều bệnh nhân ung thư khác ngoài ung thư vùng đầu cổ. Thông qua đợt điều trị ban đầu, nhóm nghiên cứu sẽ thận trọng xác nhận tính an toàn của phương pháp này trong điều trị bệnh nhân ung thư.” Được biết, tế bào NKT chỉ tồn tại một lượng nhỏ trong cơ thể và phải mất nhiều thời gian để nhân lên. Nếu sử dụng tế bào iPS thì có thể nhân lên nhanh với số lượng lớn, giúp rút ngắn thời gian điều trị.

Tham khảo:

https://www.sankeibiz.jp/econome/amp/200629/ecb2006291825005-a.htm

https://www.asahi.com/amp/articles/ASN6Y4QRRN6YULBJ00F.html

Theo: isenpai.jp

Tags:
Sơ lược các nhóm trường đại học ở Nhật

Sơ lược các nhóm trường đại học ở Nhật

Bảng xếp hạng các nhóm trường đại học tại Nhật Bản được nhà báo, nhà bình luận kinh tế Shimano Kiyoshi (島野清志) tổng hợp trong tác phẩm ”全日本★大学レーティング”.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất