Nhật Bản thành lập Ban cố vấn mới để đối phó với tình trạng các ca nhiễm bệnh tăng đột biến ở Tokyo

Số lượng các ca nhiễm mới ở Tokyo đã tăng lên mức cao nhất trong vòng 2 tháng, Nhật Bản đang đối mặt với khả năng bùng nổ dịch lần thứ hai mà không có sự sát cánh của các chuyên gia tư vấn giai đoạn đầu.

09:00 04/07/2020

Thay vào đó một hội đồng mới bao gồm một nhà di truyền học đã từng đạt giải Nobel, một chuyên gia trí tuệ nhân tạo và một bác sĩ tim mạch. Đây là những người sẽ tham gia tư vấn cho Chính phủ, giúp Nhật Bản tìm cách khôi phục nền kinh tế sau suy thoái.

Ban cố vấn mới được lãnh đạo bởi bác sỹ chuyên khoa Kiyoshi Kurokawa, người đã từng giữ nhiều chức vụ của Chính phủ, là người chủ trì uỷ ban về thảm hoạ hạt nhân Fukushima. Việc cải tổ này cũng gây ra nhiều lo ngại cho một số chuyên gia về khả năng kiểm soát của Nhật Bản khi đại dịch quay trở lại. Ông Kenji Shibuya -giám đốc viện sức khoẻ cộng đồng ở King College London cho biết “Tất nhiên rất tốt nếu mời thêm các nhà tư vấn y tế nhưng dường như đây không phải là một hội đồng khoa học mà đơn thuần là một uỷ ban Chính phủ được thành lập bởi các quan chức”.

Tuy nhiên tính đến thời điểm hiện tại Nhật Bản cũng đã tránh được sự bùng phát dịch bệnh ở nhiều nơi dựa vào lời khuyên của các chuyên gia y tế (như Giáo sư Đại học Hokkaido ông Hiroshi Nishiura-người kêu gọi cách ly xã hội để quyết ngăn chặn virus). Bộ trưởng Y tế Katsunobu Kato cho biết Ban cố vấn mới sẽ có sự tham gia tương tác của nhiều chuyên gia trong các lĩnh vực khác nhau. Nhiều người cũng đồng ý với quan điểm Nhật Bản đang cần cách tiếp cận và xử lý dịch bệnh một cách cân bằng hơn nhất là trong giai đoạn cần kiểm soát rủi ro này.

Ban cố vấn cũ được thành lập vào tháng 2 khi Nhật Bản đang phải đối mặt với đợt bùng phát đại dịch Covid-19 đầu tiên. Nhóm đã hội thảo ít nhất 15 lần để đưa ra nhiều chính sách để kiểm soát các cụm dịch và kêu gọi giảm 80% tương tác xã hội. Truyền thông Nhật Bản cho rằng đã có một số bất đồng giữa các chuyên gia và Chính phủ, nhiều ý kiến phê bình đã cáo buộc Ban tư vấn cũ đã phải chịu áp lực từ Chính khi bỏ qua thông báo tình trạng truyền nhiễm không triệu chứng. Trong khi đó, cựu thành viên bạn tư vấn, Viện trưởng viện truyền nhiễm quốc gia ông Takaji Wakita cho biết yêu cầu của Chính phủ không phải là cân nhắc duy nhất khi Ban cố vấn đưa ra quyết định nên hay không nên thông báo cho dân chúng báo cáo này và những bất đồng nhỏ là chuyện tự nhiên trong mọi cuộc thảo luận.

Tham khảo

https://japantoday.com/category/national/as-cases-in-tokyo-surge-japan-gives-expert-advisory-panel-a-makeover

Theo: isenpai.jp

Tags:
Bắt khẩn cấp 1 TTS Việt Nam dùng dao chém 1 đồng nghiệp người Việt khác

Bắt khẩn cấp 1 TTS Việt Nam dùng dao chém 1 đồng nghiệp người Việt khác

Nghi phạm là グエン・ヴィ・ティン (26 tuổi) sống cùng phòng với nạn nhân 32 tuổi trong 1 ký túc xá ở Chiho, Tonami, Toyama. Cả 2 đều đến Nhật làm thực tập sinh hồi năm ngoái.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất