Nhật ký từ "tâm dịch" ngày 16/8: "Cảm ơn bác sĩ đã yêu thương bệnh nhân như yêu thương con cái"

Sau khi vượt qua ranh giới cửa tử, bệnh nhân 582 đã viết những lời cảm ơn y bác sĩ đã cứu chữa cho mình.

20:00 16/08/2020

Ở phòng bệnh, chẳng có giấy mà bệnh nhân lại muốn cảm ơn bác sĩ thật nhiều, vì thế BN582 từ "cửa tử" trở về đã dùng tấm bìa các - tông  để gửi lời biết ơn đến các bác sĩ vì đã dành cho mình sự sống, sự yêu thương!

* Ngày 16-8, Bệnh viện Phổi Đà Nẵng công bố bệnh nhân COVID-19 đã nhiều lần âm tính với SARS-CoV-2 đối với một bệnh nhân có bệnh lý nền rất nặng, từng tiên lượng có nguy cơ tử vong.

Theo đó, bệnh nhân 582, 55 tuổi, trú phường Bình Hiên, quận Hải Châu, Đà Nẵng) nhập viện điều trị ngày 31-7 với các bệnh lý nền như tăng huyết áp, suy tim, thiếu máu cục bộ. Sau 2 ngày nhập viện, bệnh nhân bị tổn thương phổi nặng nề, đây là tổn thương đặc trưng đối với những bệnh nhân COVID-19, nhất là bệnh nhân lớn tuổi, có bệnh lý nền suy giảm miễn dịch. Đến ngày 2-8, phổi của bệnh nhân diễn tiến nhanh, phải tiến hành ECMO, đồng thời lọc máu. Ngoài tổn thương phổi, bệnh nhân còn bị tổn thương tim trên bệnh lý nền của tăng huyết áp, suy tim.

Ekip điều trị cho BN582 và bó hoa bệnh nhân tặng ekip nhân ngày được công bố khỏi COVID-19 và được chuyển sang khu riêng biệt để tiếp tục theo dõi sức khoẻ (ảnh Anh Việt)

Các nhân viên y tế đã nỗ lực điều trị, theo dõi các chỉ số sức khỏe hàng ngày cho bệnh nhân. 4 ngày sau khi sử dụng ECMO, diễn tiến bệnh tốt hơn, các thông số oxy máu cải thiện, huyết áp bệnh nhân ổn định hơn. Đến ngày 5-8 bệnh nhân được cai ECMO, mặc dù vẫn tiếp tục được lọc máu, thay huyết tương nhưng các chỉ số đã có sự điều chỉnh theo hướng tích cực. Bệnh nhân đã 5 lần âm tính với SARS-CoV-2. Sau khi được điều trị khỏi COVID-19, bệnh nhân được chuyển đến khu riêng biệt để theo dõi sức khỏe, tránh tình trạng lây nhiễm chéo trong khu vực điều trị.

* Sáng 16/8/2020, ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục QLKCB, Bộ Y tế, Phó Bộ phận thường trực đặc biệt phòng chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế tại Đà Nẵng được sự ủy quyền của Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đã đến TTYT Hòa Vang, thăm hỏi sản phụ mắc COVID-19 sinh con.

Sản phụ chính là BN 569 vừa được các thầy thuốc mổ lấy thai tối hôm qua 15/8. Ông Nguyễn Trọng Khoa đã động viên thai phụ yên tâm điều trị. Tập thể thầy thuốc tiếp tục quan tâm và theo dõi sức khỏe thai phụ và cháu bé.

Hiện tại sức khoẻ của 2 mẹ con bệnh nhân ổn định, tỉnh táo, tiến triển tốt.

Theo đó, sản phụ vừa được hỗ trợ phẫu thuật để bắt con là BN 569 (35 tuổi). Đây là 1 trong 2 thai phụ đầu tiên được ghi nhận tại Việt Nam nhiễm COVID-19, và đều được điều trị tại TTYT Hòa Vang.

Kíp bác sĩ thực hiện mổ bắt con tại TTYT Hoà Vang (ảnh BSCC)

BN 569 mang thai 39 tuần, được điều trị tại TTYT Hòa Vang hơn 1 tuần qua, ngay sau khi được phát hiện dương tính với virus SARS-CoV-2. Ê kíp bác sĩ tại TTYT Hòa Vang đã phối hợp với các bác sĩ đến từ BV Phụ sản - Nhi Đà Nẵng tiến hành hội chẩn và đi đến quyết định mổ bắt con ngay tại trung tâm. Nhiều dụng cụ hỗ trợ phẫu thuật và chăm sóc nhi sơ sinh như lồng ấp, máy móc chuyên sản nhi đã được vận chuyển từ BV Phụ sản Nhi Đà Nẵng đến TTYT Hòa Vangtrước đó, để phục vụ ca phẫu thuật bắt con.

Trước đó, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế Đà Nẵng xây dựng phương án chăm sóc, điều trị cho phụ nữ mang thai nhiễm COVID-19 và con của họ, tuân thủ hướng dẫn của Bộ Y tế đã ban hành. Cụ thể, Bộ Y tế yêu cầu Đà Nẵng chuẩn bị phương án để chăm sóc thai nghén, xử trí đỡ đẻ và chăm sóc sơ sinh, sẵn sàng cho cả 2 tình huống đẻ thường và đẻ mổ, cũng như xử trí các bất thường xảy ra trong quá trình theo dõi, điều trị. Đặc biệt lưu ý các biện pháp dự phòng lây nhiễm chéo tại cơ sở điều trị.

* Cuộc sống người dân trong khu phong tỏa

Từ ngày 13-8, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 Đà Nẵng đã ra quyết định áp dụng biện pháp phong tỏa đối với Nhà A3 – chung cư Vũng Thùng và Nhà B1 – chung cư cuối tuyến Bạch Đằng Đông, phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà. Thời gian áp dụng từ 10h ngày 13-8 đến 10h ngày 27-8 để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Tại 2 chung cư trên, ngành y tế đã xác định có 6 ca nhiễm COVID-19. Việc cách ly này nhằm khoanh vùng, hạn chế sự lây lan của dịch bệnh. Ngay khi có lệnh phong tỏa, lực lượng chức năng đã tiến hành dựng lều dã chiến, thành lập chốt cách ly, tổ chức tuyên truyền, vận động để người dân tại Nhà A3 - chung cư Vũng Thùng và Nhà B1 - chung cư cuối tuyến Bạch Đằng Đông chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch COVID-19.

Để bảo đảm lương thực, thực phẩm trong thời gian phong tỏa tại 2 khu chung cư trên, lãnh đạo phường Nại Hiên Đông cho biết hỗ trợ cho các hộ một số lương thực, nhu yếu phẩm cơ bản, thiết yếu để sử dụng trong thời gian thực hiện cách ly, mỗi hộ 1 suất hàng, gồm: 10kg gạo, 1 thùng mỳ gói, 1 chai dầu ăn, 1 chai nước mắm, 1 gói bột ngọt, 1kg rau/quả, 10 khẩu trang kháng khuẩn. Riêng những hộ nghèo, cận nghèo, đông nhân khẩuu sẽ được nhận thêm 10kg gạo và 1 thùng mỳ gói.

“Đối với những hộ dân có nhu cầu mua sắm hàng hóa, vật dụng, nhu yếu phẩm cần thiết, chúng tôi cũng cung cấp số điện thoại của hệ thống siêu thị trên địa bàn quận. Đơn vị cung ứng sẽ phối hợp với Tổ hậu cần của quận gửi hàng vào nhà cho các hộ đã đăng ký mua từ 9 giờ đến 10 giờ các ngày thứ 3 (đối với đơn hàng đăng ký vào thứ 2) và thứ 6 (đối với đơn hàng đăng ký vào ngày thứ 5) hằng tuần.” lãnh đạo phường Nại Hiên Đông cho biết.

Được biết, 2 khu vực cách ly này có 86 hộ dân với 211 nhân khẩu được yêu cầu nghiêm việc cách ly, không ra khỏi nơi ở. Mọi sinh hoạt đều hạn chế và có sự giám sát của lực lượng chức năng.

Dưới đây là một số hình ảnh trong khu cách ly

Nguồn: ncov.moh.gov

Tags:
Bộ phim về cuộc sống khó khăn của thực tập sinh Việt Nam tại Nhật chính thức tham dự Liên hoan phim San Sebastian

Bộ phim về cuộc sống khó khăn của thực tập sinh Việt Nam tại Nhật chính thức tham dự Liên hoan phim San Sebastian

Bộ phim thứ hai của đạo diễn Akio Fujimoto, Along the Sea là dự án hợp tác sản xuất giữa công ty E.x.NK.K (Nhật Bản) và công ty ever rolling films (Việt Nam) mô tả về cuộc sống khó khăn của các thực tập sinh Việt Nam tại Nhật Bản sẽ chính thức tham dự Liên hoan phim San Sebastian lần thứ 68 với đề cử hạng mục New Dỉrectors.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất