Nơi giỏi nhất nước Nhật về 'thúc' đẻ, mỗi gia đình có ít nhất 3 con

Câu chuyện khuyến khích sinh đẻ tại một thị trấn nông nghiệp hẻo lánh của Nhật bản đã trở thành hình mẫu thành công trong bối cảnh tỷ lệ sinh ở Nhật giảm xuống mức kỷ lục.

07:00 18/08/2019

Theo CNN, khi Katsunori và Kaori Osaka có con đầu lòng, họ sống trong một căn hộ chật hẹp ở Nagoya – thành phố với 2 triệu dân ở phía bắc Nhật Bản.

Nơi giỏi nhất nước Nhật về “thúc” đẻ, mỗi gia đình có ít nhất 3 con - 1

Thị trấn Nagi chỉ có khoảng 6.000 người sinh sống.

Giống như nhiều cặp đôi khác, họ cố gắng nuôi dạy trẻ nhưng cảm thấy cuộc sống đô thị quá ngột ngạt, tốn kém và không có nhiều lựa chọn cho trẻ nhỏ.

Cặp đôi này sau đó chuyển về sống ở Nagi, nơi Katsunori lớn lên. Thị trấn nhỏ bé này chỉ có khoảng 6.000 người sinh sống, khác biệt hoàn toàn với sự sầm uất và náo nhiệt ở Nagoya. Nhưng đó lại là nơi phù hợp để nuôi dạy trẻ, theo CNN.

Chính quyền Nagi thậm chí còn áp dụng mức ưu đãi không ngờ cho những cặp đôi đẻ em bé ở đây. Các gia đình sẽ nhận 879 USD cho đứa con đầu tiên, 1.335 USD cho đứa trẻ thứ hai và lên tới 3.518 USD nếu đẻ 5 đứa.

Đây được coi la cách để đối phó với tình trạng sinh nở thấp kỷ lục ở Nhật. Và nó dường như có tác dụng. Đa số các cặp đôi ở đây đều có 3 con trở lên vì sự ưu đãi đáng kể.

Nơi giỏi nhất nước Nhật về “thúc” đẻ, mỗi gia đình có ít nhất 3 con - 2

Gia đình có nhiều trẻ em ở Nagi được hưởng nhiều ưu đãi.

Trong giai đoạn 2005-2014, tỷ lệ sinh nở ở thị trấn này đã tăng từ 1,4 lên tới 2,8. Ngày nay, tỷ lệ này có giảm đôi chút nhưng vẫn cao hơn nhiều so với mặt bằng chung của đất nước.

Ẩn mình giữa những ngọn đồi xanh mướt, Nagi nổi tiếng bởi món thịt bò đặc biệt và là trung tâm sản xuất với 19 công ty vận hành. Cuộc sống ở đây khá truyền thống.

Các cặp đôi cưới nhau khi đã ngoài 20 và sớm cùng nhau nuôi dạy con cái. Phụ nữ ở Nagi có được sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống gia đình, khác biệt so với hầu hết nơi khác ở Nhật.

Công việc không quá áp lực, cuộc sống nhẹ nhàng giúp người Nhật ở Nagi có thời gian chăm sóc con. Lực lượng phòng vệ Nhật Bản còn thuê đất ở Nagi, giúp người dân trong vùng nhận được một khoản tiền nhỏ hàng tháng.

Các gia đình ở  Nagi cũng sống quây quần với nhau với nhiều thế hệ. Ông bà giúp gia đình trông cháu khi bố mẹ đi làm.

Nơi giỏi nhất nước Nhật về “thúc” đẻ, mỗi gia đình có ít nhất 3 con - 3

Các gia đình ở Nagi có 3 con trở lại không phải là hiếm.

“Chúng tôi tập trung vào việc xây dựng môi trường gia đình thân thiện  ở Nagi”, một quan chức thị trấn nói. Các quan chức Nhật Bản cũng thường đến thị trấn để học hỏi bí quyết cải thiện sinh nở.

“Tình trạng chưa quá báo động, nhưng chúng tôi nhận thấy được điều tích cực từ Nagi. Thật tốt khi biết vẫn còn những nơi có 3 thế hệ sống cùng nhau trong một mái nhà ở Nhật”, Nagatoshi Ishiura, một chính trị gia địa phương nói.

Về phần mình, Kaori nói cô đã lựa chọn gia đình thay vì theo đuổi sự nghiệp ở thành phố lớn. Nhưng điều đó không có nghĩa là các con của mình cũng phải như vậy.

“Tôi không muốn con gái mình lớn lên phải ở lại Nagi. Nó có thể đến sống ở nơi khác, để biết nhiều hơn về thế giới này”, Kaori nói.

Theo: 24h.com.vn

Tags:
Nữ hoàng phim người lớn Nhật: Bị trầm cảm, phải thay tên đổi họ, cưới chồng đáng tuổi bố

Nữ hoàng phim người lớn Nhật: Bị trầm cảm, phải thay tên đổi họ, cưới chồng đáng tuổi bố

Để rũ bỏ quá khứ đóng phim người lớn, Saori Hara đã đổi sang tên mới hoàn toàn.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất