Tɦiếu gáпɦ củi ɫrêп vɑi, ɦɑi đứɑ coп bệпɦ ɫậɫ củɑ пgười ɱẹ góɑ sẽ пɦịп đói

Căп bệпɦ suy ɫiɱ, viêɱ kɦớρ luôп ɦàпɦ ɦạ, пɦưпg bà Hoɑ vẫп ρɦải lêп rừпg kiếɱ củi, ɦái ɱăпg để lo cuộc sốпg củɑ 2 coп ɫrɑi bệпɦ ɫậɫ. Mộɫ пgày ɱà ɫɦiếu đi gáпɦ củi ɫrêп vɑi ɫɦì coп bà sẽ ρɦải пɦịп đói.

20:57 11/06/2021

Con đường đất quanh co đưa chúng tôi đến căn nhà tình thương của 3 mẹ con bà Vũ Thị Hoa (ở khu 14, xã Đồng Lương, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ). Trên chiếc giường ọp ẹp kê sát cửa sổ được che chắn bằng chiếc bao tải cũ hiện ra chàng trai với gương mặt đờ đẫn, thiểu não nằm thiêm thiếp.

Ngồi bên cạnh là người em trai (Nguyễn Văn Cẩn) với 2 cánh tay teo tóp, cong queo hết đấm lưng, lại bóp chân cho anh trai. Thấy chúng tôi, Cẩn ngước lên, gương mặt hốc hác chàng trai bảo: “Mẹ em đi rừng chưa về. Mấy hôm nay anh Trường thường lên cơn động kinh, nên em không dám rời anh ấy…”.

Thiếu gánh củi trên vai, hai đứa con bệnh tật của người mẹ góa sẽ nhịn đói - 1Thiếu gánh củi trên vai, hai đứa con bệnh tật của người mẹ góa sẽ nhịn đói - 2Trường bất ngờ bị trầm cảm rồi phát bệnh động kinh, loạn thần, từ một chàng trai khỏe mạnh giờ mọi sinh hoạt của Trường phải nhờ vào tay mẹ

Cẩn vừa dứt lời, thì bà Hoa cũng vừa về đến cổng. Từ xa, dáng vẻ người phụ nữ gầy gò, lam lũ, gương mặt mặt nhễ nhại mồ hôi, với gánh củi khô trên vai uể oải bước từng bước một vào sân.

Uống một hơi hết cốc nước, bà Hoa hổn hển kể: “Bây giờ phải vào tận rừng sâu mới hái được măng, sợ 2 đứa ở nhà bị đói, nên hôm nay tôi chỉ kiếm ít củi rồi về, mai mới mang ra chợ bán để đong gạo cho chúng nó”.

Mỗi ngày mà thiếu đi những chiếc măng rừng hay thiếu gánh củi trên vai bà Hoa thì hai đứa con trai bà sẽ phải nhịn đói.

Thiếu gánh củi trên vai, hai đứa con bệnh tật của người mẹ góa sẽ nhịn đói - 3Trận sốt oan nghiệt năm lên 2 tuổi, khiến 2 tay Cẩn teo tóp, cong queo

Nhìn 2 đứa con trai, bà Hoa thở dài kể tiếp, nỗi đau bắt đầu liên tiếp ập xuống gia đình bà từ 8 năm trước. Đầu tiên là sự ra đi của người chồng sau nhiều năm chống chọi với căn bệnh ung thư hạch quái ác.

Rồi cũng năm đó, người con trai lớn Nguyễn Văn Trường, (SN1984) bỗng dưng bị trầm cảm rồi phát bệnh động kinh, loạn thần. Từ một chàng trai khỏe mạnh, bệnh tật khiến Trường đi lại phải có người dìu, mọi sinh hoạt phải nhờ vào tay mẹ.

Bao năm vay mượn chạy chữa cho chồng đã khiến gia đình bà Hoa rơi vào cảnh khánh kiệt. Con trai lại bất ngờ đổ bệnh, bà Hoa lại phải tiếp tục vay mượn khắp nơi để Trường được đến bệnh viện. Các khoản nợ của bà Hoa đã lên đến hơn 200 triệu đồng, mà giờ bà còn chưa biết trông chờ vào đâu để trả nợ.

Thiếu gánh củi trên vai, hai đứa con bệnh tật của người mẹ góa sẽ nhịn đói - 4Thiếu gánh củi trên vai, hai đứa con bệnh tật của người mẹ góa sẽ nhịn đói - 5Người đàn bà góa này mang bệnh tim, viêm khớp nhưng bà không được ngày nào ngơi nghỉ

Bản thân thì bị suy tim, viêm khớp nhưng người phụ nữ góa chồng gầy yếu này hầu như không được ngày nào ngơi nghỉ. Bởi cuộc sống của gia đình giờ đây chủ yếu dựa vào việc lên rừng hái măng, kiếm củi và khoản trợ cấp xã hội ít ỏi của người con trai lớn. Chính vì vậy, nhiều năm nay mẹ con bà Hoa luôn ngụp lặn trong cảnh đói nghèo và bệnh tật bủa vây.

Hướng đôi mắt đỏ hoe về phía người con trai gầy gò, ốm yếu Nguyễn Văn Cẩn, bà Hoa bùi ngùi: “Thằng bé này năm nó lên 2 tuổi thì bị sốt. Cũng vì không có tiền, nên tôi không đưa cháu đi viện, đến khi hết sốt thì 2 tay nó teo bé lại thành tật, trí óc cũng kém phát triển đã 30 tuổi mà vẫn ngờ nghệch như đứa trẻ. Giờ chỉ ở nhà trông chừng anh, chứ chẳng thể làm được việc gì”.

Thiếu gánh củi trên vai, hai đứa con bệnh tật của người mẹ góa sẽ nhịn đói - 6Tiền gạo cho cả nhà dựa vào những gánh củi này…

Nói về hoàn cảnh gia đình bà Hoa, Ông Hoàng Văn Khánh, trưởng khu 14 cho biết: "Nhà chị Hoa là đặc biệt khó khăn ở địa phương, nhiều năm qua là hộ nghèo và không biết bao giờ thoát nghèo được. Chồng chị ấy mắc bệnh hiểm nghèo, không qua khỏi để lại cho mẹ con chị ấy gánh nợ lớn.

Bản thân chị Hoa sức khỏe yếu vẫn phải hàng ngày lên rừng kiếm củi và hái măng để nuôi 2 con trai bệnh tật, ốm yếu và trả nợ lãi. Nhìn chị ấy như vậy mà cứ gắng sức quá, chúng tôi rất lo lắng. Qua báo Dân trí, tôi mong mỏi mong các nhà hảo tâm giúp đỡ cho mẹ con chị ấy vượt qua cơn bĩ cực này…".

Thiếu gánh củi trên vai, hai đứa con bệnh tật của người mẹ góa sẽ nhịn đói - 7Bữa ăn đến thắt lòng của mẹ con bà Hoa

Mải trò chuyện cùng khách, chợt nhớ các con vẫn chưa có cái gì vào bụng, bà Hoa dọn lên mâm cơm, chỉ có nồi cơm nguội ngắt với bát nước mắm. Nhìn bà vất vả vừa nựng, vừa bón từng thìa cơm khô khốc cho đứa con bệnh tật mà đôi mắt tôi cay xè đến quặn lòng.

Tags:
Cậu bé 9 ɫuổi 'vô ɫɦừɑ пɦậп' ở với пgoại ρɦải пgɦỉ ɦọc vì пɦà пgɦèo xơ xác

Cậu bé 9 ɫuổi "vô ɫɦừɑ пɦậп" ở với пgoại ρɦải пgɦỉ ɦọc vì пɦà пgɦèo xơ xác

Năɱ Miпɦ lêп 2 ɫuổi, ɱẹ ɱɑпg eɱ về dúi vô giườпg cɦo пgoại rồi bỏ đi biệɫ ɫícɦ. Năɱ пɑy, cậu bé lêп 9 ɫuổi пɦưпg ɦọc xoпg lớρ ɱộɫ ɫɦì eɱ ρɦải пgɦỉ ɦọc, vì пgoại bị ɫɑi biếп, giɑ cảпɦ пgɦèo xơ xác.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất