Thực phẩm chức năng giả: Hơn 40% không hòa tan trong thử nghiệm của Chính phủ Nhật Bản

100 sản phẩm thực phẩm chức năng như trong hình được kiểm tra bởi Trung tâm các vấn đề tiêu dùng quốc gia Nhật Bản. Kết quả đáng ngạc nhiên là hơn 40% trong số này không hòa tan trong nước trong thời gian quy định đối với thuốc thông thường.

11:00 06/12/2019

Kết quả cho thấy cơ thể con người có thể không hấp thu các chất dinh dưỡng nồng độ cao trong các gói hay viên thuốc thực phẩm bổ sung. Trung tâm kêu gọi mọi người cẩn trọng, “Không phải lúc nào các thực phẩm chức năng cũng có chất lượng tương đương với các sản phẩm thuốc.”

Thực phẩm chức năng được phân loại là mặt hàng thực phẩm. Thông tin dinh dưỡng hiển thị theo tiêu chuẩn trên thực phẩm chức năng dinh dưỡng và thực phẩm chức năng phải được nộp lên Cơ quan tiêu dùng, nhưng các loại thực phẩm này không phải tuân theo các yêu cầu nghiêm ngặt như các sản phẩm dược phẩm. Các sản phẩm này cũng không cần sự cho phép của Chính phủ để được bán.

Năm 2000, Bộ Y tế, Lao Động và Phúc lợi xã hội đã nới lỏng việc kiểm soát các sản phẩm có chứa thành phần thuốc và phê duyệt cho các sản phẩm thực phẩm giống với dược phẩm. Quyết định này đã thúc đẩy sự mở rộng của thị trường các chất bổ sung ở dạng viên nén.

Trong tháng 9 và tháng 10 năm 2019, Trung tâm đã lựa chọn 100 sản phẩm chứa 10 loại bổ sung khác nhau, bao gồm, vitamin tổng hợp, GABA, giấm đen, Coenzyme Q để kiểm tra. Các sản phẩm này được chọn dựa trên cuộc khảo sát của Trung tâm về các sản phẩm thường được thấy ở mặt tiền các cửa hàng và trên internet.

Các sản phẩm thuốc phải tan trong nước trong vòng 30 phút nếu ở thể rắn, không được bọc. Những viên được bọc đường hoặc các loại khác phải tan trong vòng 60 phút, còn viên nang phải tan trong vòng 20 phút. Nhưng trong thí nghiệm của Trung tâm, có đến 42 sản phẩm không tan trong thời gian quy định. Các viên thuốc không bọc cho kết quả đặc biệt không tốt, với 14/26 sản phẩm không tan trong thời gian quy định. Ngoài ra, đối với 64 sản phẩm đã được mở gói và dùng một phần, một nửa trong số đó không tan trong thời gian quy định đối với dược phẩm. Tỉ lệ này còn cao hơn cả với các sản phẩm còn nguyên gói.

Tuy vậy, trong cuộc khảo sát với 10 nghìn người tiêu dùng, 74% số người được hỏi cho biết họ tin rằng thực phẩm chức năng có sự giám sát nghiêm ngặt và chất lượng ổn định, 20% nói rằng họ dùng thực phẩm chức năng để giảm triệu chứng khi bị bệnh. Gần 10% có vẻ nhầm lẫn về sự khác biệt giữa thuốc và thực phẩm chức năng.

Ông Satoshi Ono, giám đốc Trung tâm nghiên cứu lâm sàng tại Bệnh viện Đại học Shimane cho biết, “Nếu các thực phẩm chức năng bị thải ra khỏi cơ thể như khi được nạp vào, thì đó là sự phản bội lại kỳ vọng của người tiêu dùng. Nhà sản xuất các loại thực phẩm này nên nêu bằng chứng về các thành phần được hòa tan và hấp thụ hiệu quả.”

Các tổ chức liên quan đến các sản phẩm thực phẩm chức năng đã tiếp nhận kết quả này với độ nhiệt tình khác nhau. Hiệp hội Thực phẩm và Sức khỏe Nhật Bản, một hiệp hội ngành nghề, đã trả lời rằng việc kiểm tra thời gian hòa tan của các thực phẩm chức năng cần được xem như là bắt buộc, và Hiệp hội sẽ tiến hành phát triển tiêu chuẩn tự nguyện riêng. Nhưng một hiệp hội ngành nghề khác, Hiệp hội Thực phẩm Y tế Nhật Bản, lại đang xem xét có nên xây dựng các tiêu chuẩn tự nguyện không. Hiệp hội phản đối cách thức kiểm tra trên, và nói rằng, “Trong cuộc kiểm tra này, thực phẩm chức năng dường như được đánh giá ngang hàng với thuốc, điều này khiến cho người tiêu dùng hiểu sai về sự khác biệt giữa hai loại trên.”

Nguồntin: https://mainichi.jp/english/articles/20191125/p2a/00m/0in/017000c?fbclid=IwAR0Ih9TNIASVpEhCbJcy4oxKhh7HWxuxYoY63QlNVcmHgFLWXZJqYdFHAFA

Tags:
Du học sinh và chuyện bạn bè rộn ràng cưới trên facebook

Du học sinh và chuyện bạn bè rộn ràng cưới trên facebook

Thời điểm cuối năm, khi mà năm gần hết, cũng là thời điểm rộn ràng cho các cặp đôi về chung một nhà. Ở một đất nước khác, tôi lơ mơ cảm nhận được cái không khí hối hả của mùa cưới.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất