Tòa Tối cao Mỹ giữ nguyên chính sách nhập cư biên giới thời ông Trump

Tòa án Tối cao Mỹ ngày 27/12 tuyên bố tiếp tục cho phép thi hành chính sách nhập cư gây tranh cãi cựu tổng thống Trump từng bạn hành nhằm ngăn Covid-19.

10:12 28/12/2022

Với 5 phiếu thuận và 4 phiếu chống, Tòa án Tối cao đã ra phán quyết dừng quyết định của thẩm phán về việc vô hiệu hóa sắc lệnh y tế công cộng khẩn cấp có tên Tiêu đề 42.

Sắc lệnh được cựu tổng thống Mỹ Donald Trump ban hành cách đây hai năm nhằm đối phó với đại dịch Covid-19, cho phép các quan chức Mỹ nhanh chóng trục xuất những người di cư bị bắt tại biên giới Mỹ - Mexico và hạn chế dòng người nhập cư vào nước này.

Một nhóm người di cư Mexico đi về phía khu vực của đội tuần tra biên giới ở Eagle Pass, Texas, Mỹ, ngày 19/12. Ảnh: Reuters.

Trước đó, một nhóm tổng chưởng lý các bang thuộc đảng Cộng hòa đã yêu cầu Tòa án Tối cao dừng thi hành quyết định vô hiệu hóa sắc lệnh Tiêu đề 42. Họ cho rằng việc dỡ bỏ các biện pháp kiểm soát biên giới sẽ làm gia tăng tình trạng quá tải người nhập cư vốn đã diễn ra.

Tòa án cho biết họ sẽ nghe các tranh luận về việc liệu các bang có thể can thiệp để bảo vệ sắc lệnh Tiêu đề 42 hay không trong phiên điều trần vào tháng hai năm sau. Phán quyết dự kiến được đưa ra vào cuối tháng 6/2023.

"Tôi rất đau lòng khi phải tiếp tục chờ đợi", Miguel Colmenares, 27 tuổi, người Venezuela di cư đang ở thành phố biên giới Tijuana của Mexico, nói khi nghe về quyết định của tòa án Mỹ. "Tôi không biết mình sẽ làm gì, tôi không có tiền và gia đình đang đợi tôi".

Tổng thống Joe Biden cho biết chính phủ Mỹ sẽ phải tiếp tục thi hành sắc lệnh cho đến khi vấn đề được giải quyết.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho hay chính quyền sẽ tôn trọng phán quyết, nhưng nói thêm rằng sắc lệnh Tiêu đề 42 không nên được giữ nguyên vô thời hạn.

"Để thực sự sửa chữa hệ thống nhập cư bị hỏng của chúng ta, quốc hội cần thông qua các biện pháp cải cách nhập cư toàn diện", bà nói.

Theo tổ chức viện trợ Ủy ban Cứu hộ Quốc tế, sắc lệnh Tiêu đề 42 đã dẫn tới gần 2,5 triệu vụ trục xuất kể từ tháng 3/2020. Họ cho rằng chính sách biên giới của Mỹ đã gây ra căng thẳng đáng kể cho toàn khu vực, khiến các tuyến đường di cư trở nên nguy hiểm hơn.

Tổng thống Biden đã duy trì các hạn chế này trong hơn một năm sau khi nhậm chức vào năm 2021 mặc dù tuyên bố sẽ từ bỏ các chính sách nhập cư cứng rắn thời cựu tổng thống Trump.

Biên phòng Mỹ đã bắt kỷ lục 2,2 triệu người di cư ở biên giới phía tây nam trong năm tài khóa 2022, kết thúc vào ngày 30/9. Gần một nửa số người bị bắt đã bị trục xuất theo Tiêu đề 42.

Chính quyền Biden đã tìm cách dỡ bỏ Tiêu đề 42 sau khi các cơ quan y tế Mỹ hồi tháng 4 cho biết sắc lệnh này không còn cần thiết trong việc ngăn chặn nCoV lây lan. Tuy nhiên, nỗ lực trên đã bị một thẩm phán liên bang ở Louisiana chặn lại.

Enrique Lucero, giám đốc phụ trách các vấn đề di cư ở Tijuana, cho rằng việc sắc lệnh Tiêu đề 42 được giữ lại là điều "vô lý", lưu ý thành phố đang có một lượng lớn người xin tị nạn Mỹ tồn đọng. "Sớm muộn gì biện pháp này cũng phải biến mất," ông nói.

Tags:
Tình người giữa bão tuyết Mỹ

Tình người giữa bão tuyết Mỹ

Câu chuyện về những người mắc kẹt được hỗ trợ, thai phụ được đỡ đẻ giữa bão tuyết làm ấm lòng người dân Buffalo, thành phố bị ảnh hưởng nặng nhất.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất